Người "giữ lửa" hạnh phúc

16:19, 30/06/2018

Gia đình hạnh phúc là điều mà tất cả các cặp vợ chồng đều muốn hướng đến. Tuy nhiên, để xây dựng được điều này thì đòi hỏi sự chung tay của cả hai vợ chồng, nhất là người phụ nữ. Hiểu được những điều đó, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ T.P Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình bổ ích, thiết thực nhằm giúp hội viên phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững nhất là trong cuộc sống hiện nay.

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010 đến nay, câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc”, (tổ 7, phường Hoàng Văn Thụ) là một trong những mô hình tiêu biểu trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình và giữa gia đình với cộng đồng xã hội. Chị Vũ Thị Quyền, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: CLB hiện có 56 thành viên, mỗi tháng CLB sinh hoạt một lần, nội dung sinh hoạt xoay quanh các tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; những điểm mới của Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, cách giáo dục nuôi dạy con cái. Qua đây, các thành viên trong CLB còn gặp gỡ, giao lưu văn nghệ, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình, niềm vui khó khăn trong cuộc sống để mọi người có hướng giải quyết, giúp đỡ kịp thời. Từ khi thành lập đến nay; tỷ lệ gia đình văn hoá đạt trên 90%...

Đó chỉ là một trong nhiều mô hình về gia đình hoạt động hiệu quả trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Nhận thức rõ tầm quan trọng của gia đình với phát triển xã hội các cấp Hội phụ nữ T.P Thái Nguyên đã quan tâm chỉ đạo duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả các mô hình, CLB, trong đó chú trọng xây dựng các mô hình về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình với những nội dung thiết thực, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng như: CLB “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, CLB “Gia đình hạnh phúc”, CLB “Mẹ hiền dâu thảo”, CLB “Liên thế hệ”, CLB “Phòng chống bạo lực gia đình”, CLB “Bình đẳng giới”, CLB “gia đình 4 chuẩn mực”... Các CLB đã phát huy vai trò trong tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức về phương pháp tổ chức cuộc sống gia đình, giáo dục truyền thống gia đình Việt Nam, cách đối nhân, xử thế, giao lưu, học hỏi, chia sẻ, giúp chị em xây dựng gia đình “4 chuẩn mực”. Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả trên 200 mô hình, thu hút gần 30.000 thành viên tham gia.

Chị Lê Thị Ngọc Hoa, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Để giúp đỡ chị em có kiến thức trong việc xây dựng gia đình đạt “4 chuẩn mực” (no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc), các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền giao lưu, nói chuyện chuyên đề trong những ngày truyền thống của phụ nữ 8/3, 20/10, Ngày gia đình Việt Nam (28/6)…; phổ biến về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em; tuyên truyền về truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với các tiêu chí chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Tư vấn chị em cách chăm sóc nuôi dạy con, sống gương mẫu, có ý thức trách nhiệm với gia đình. Đặc biệt ngày “Gia đình Việt Nam”, Hội tổ chức các lớp tập huấn, kỹ năng truyền thông, tư vấn, hoà giải về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc. Các cấp hội đã tham gia có hiệu quả hoạt động của các tổ hoà giải, phối hợp với chính quyền và các ban ngành đoàn thể xây dựng các tổ tư vấn pháp luật, CLB trợ giúp pháp lý; tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nạị, tố cáo, đề nghị liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em.

Bà Nguyễn Quỳnh Nhinh, ở tổ 9, phường Gia Sàng, là một trong những gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc chia sẻ: Trong giữ gìn hạnh phúc gia đình, vai trò của chủ yếu là người phụ nữ, nhất là trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá và bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay. Bản thân mỗi người phụ nữ phải luôn rèn luyện kỹ năng sống, có trình độ để hoà nhập với xã hội, nhưng cũng đừng quên thiên chức người vợ, người mẹ trong gia đình. Bản thân bà Nhinh hiện tham gia nhiều công việc ở địa phương như: Trưởng Ban công tác Mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường... Dù bận nhiều việc, nhưng bà cũng luôn sắp xếp hài hoà giữa công việc gia đình và việc xã hội. Theo bà, gia đình muốn hạnh phúc thì trước tiên ông bà, cha mẹ phải là người mẫu mực trước.

Có thể nói, người phụ nữ ngày nay, không chỉ biết giúp chồng phát triển kinh tế mà còn xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ giúp gia đình càng gắn bó, bền chặt. Đó cũng là bí quyết các gia đình mẫu mực nhắc đến khi chia sẻ cách giữ “lửa” tổ ấm của mình. Nhưng để làm được điều đó, ngoài sự cố gắng của người phụ nữ thì cần lắm sự chung tay, chia sẻ của các “cánh mày râu”. Có như thế hạnh phúc gia đình mới bền vững, yên ấm.