Plan Thái Nguyên: Hỗ trợ 180 tỷ cho lĩnh vực phát triển cộng đồng

18:51, 22/06/2018

Chiều 22-6, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Plan Thái Nguyên) phối hợp với Văn phòng dự án Plan Thái Nguyên tổ chức tổng kết Chương trình hợp tác Plan tại Thái Nguyên giai đoạn 2001-2018. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương thụ hưởng các dự án thành phần của Chương trình.

Plan là một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trung tâm. Tại Thái Nguyên, từ năm 2001 đến nay, Plan đã hỗ trợ 180 tỷ đồng để thực hiện hơn 220 dự án tại 48 xã trên địa bàn tỉnh. Đã có trên 7.000 trẻ được bảo trợ; hơn 300.000 trẻ và các thành viên gia đình trẻ, cộng đồng được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ 7 chương trình chính, gồm: Giáo dục và Đào tạo; Y tế, Nước sạch và Vệ sinh môi trường; sinh kế; bảo vệ trẻ em; nâng cao năng lực; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giảm nghèo và thích ứng với thiên tai, biến đổi khí hậu.

Chương trình hợp tác đã mang lại kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo trợ và bảo vệ trẻ em, góp phần nâng cao nhận thức về quyền trẻ em đối với các bậc phụ huynh, giáo viên, lãnh đạo địa phương. Công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em có sự vào cuộc của cả cộng đồng, góp phần để trẻ tự tin vươn lên rèn luyện đạo đức, lối sống, chăm ngoan, học giỏi. Plan cũng đã đầu tư xây dựng 110 phòng học mầm non, 97 phòng học tiểu học, trung học cơ sở, 8 thư viện thân thiện, 100 câu lạc bộ/nhóm cha mẹ nuôi dạy con giúp trẻ em được học tập, vui chơi, chăm sóc sức khoẻ trong điều kiện tốt hơn; hỗ trợ tập huấn, thực hành chuyên môn góp phần nâng cao năng lực của các giáo viên trường mầm non, tiểu học.

Ngoài ra, Plan còn hỗ trợ người dân phát triển kinh tế,  y tế, các hoạt động nâng cao năng lực cộng đồng, hỗ trợ tái thiết sau lũ... mang lại kết quả tích cực, được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần thiết thực vào công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.