Thực hiện tốt các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

15:22, 30/06/2018

Những năm gần đây, tình trạng một số doanh nghiệp chậm đóng, nợ đọng, chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), chiếm dụng quỹ BHXH vẫn còn tồn tại; đặc biệt, một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) có dấu hiệu lạm dụng quỹ KCB BHYT... gây rất nhiều khó khăn cho những người làm công tác BHXH. Tuy nhiên, nhờ có các giải pháp quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ,  BHXH tỉnh Thái Nguyên luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch chủ yếu được giao.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2018, ngay từ những ngày đầu năm, Đảng uỷ, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã tổ chức phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của toàn đơn vị: Xây dựng các chuyên đề với nội dung “Phát huy sáng kiến, thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”; “Nâng cao chất lượng công tác thẩm định giải quyết và quản lý chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng lạm dụng gây thất thoát quỹ ốm đau, thai sản, quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)”; "Quyết liệt thực hiện các giải pháp phát triển bền vững đối tượng tham gia, đôn đốc thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN... Đơn vị đã kịp thời tham mưu đề xuất với lãnh đạo BHXH Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện các văn bản của Bộ Chính trị, của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về công tác đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN; kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý tài chính, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT; đẩy mạnh các giải pháp cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng thụ hưởng BHXH; đi sâu phân tích những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành thực hiện các nhiệm vụ được giao, kịp thời đề ra những giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động nghiệp vụ; đẩy mạnh hoạt động thu nợ và tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Chí Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ngoài việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng thụ hưởng BHXH, từ năm 2017 đến nay, BHXH tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong công tác thu và cấp, đổi sổ, thẻ; tổ chức rà soát, kê khai, chuẩn hóa dữ liệu các đối tượng tham gia BHYT, nhằm quản lý khoa học, đồng bộ, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân. Công tác tiếp nhận, xét duyệt, thẩm định hồ sơ, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT được thực hiện theo quy trình một cửa liên thông, góp phần giải quyết nhanh, chính xác, kịp thời các chế độ BHXH cho người lao động. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động tăng cường công tác giám định tại các bệnh viện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người có thẻ BHYT khi đi KCB, đồng thời phát hiện sớm các biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân tại Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên.

Kết quả trong năm 2017, nhiều chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu của đơn vị đều đạt và vượt so với kế hoạch: Toàn tỉnh có trên 1,2 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đạt 100,12% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, là một trong những tỉnh, thành phố đạt kế hoạch cao nhất toàn quốc. Đặc biệt, riêng trong lĩnh vực BHYT, Thái Nguyên đạt tỷ lệ bao phủ trên 97,8%, cao nhất từ trước đến nay. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 2.400 tỷ đồng, bảo đảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT dưới 3%; tổng số chi BHXH, BHYT đạt 2.600 tỷ đồng, trong đó chi BHXH 2.070 tỷ đồng, chi BHYT đạt 530 tỷ đồng; bảo đảm cấp thẻ BHYT kịp thời, đúng thời gian quy định cho người tham gia BHYT...

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2018, BHXH tỉnh tiếp tục tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 30/5/2013 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/BCT ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT tế giai đoạn 2012-2020; Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ Tướng Chính phủ về duy trì và mở rộng các nhóm đối tượng tham gia BHYT, hoàn thành chỉ tiêu thực hiện BHYT đến năm 2020...; đồng thời đề ra một số giải pháp, trong đó chú trọng tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; giảm nợ đọng và kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết các chế độ BHXH và thanh toán chi phí KCB BHYT tại các cơ sở KCB.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở KCB; kịp thời chấn chỉnh và sử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là việc lạm dụng, trục lợi để hưởng chế độ BHXH, thanh toán chi phí KCB BHYT; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian cho các đơn vị, doanh nghiệp đến làm thủ tục tham gia BHXH, BHYT; đảm bảo cân đối tốt quỹ KCB BHYT... phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.