Cân bằng lợi ích của Nhà nước và người hưởng thụ chính sách

10:32, 12/07/2018

Một trong những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm là tại kỳ họp thứ 7, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCC,VC, NLĐ) do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế (TGBC) tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về TGBC và cơ cấu lại đội ngũ CB, CCVC; Nghị định số 108/2014-NĐ-CP của Chính phủ về chính sách TGBC, trong những năm qua từ tỉnh đến các địa phương đều xây dựng đề án TGBC. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn hạn chế, từ năm 2016 đến tháng 6/2018, toàn tỉnh mới TGBC được 326 trường hợp, chiếm 0,9% so với tổng số biên chế CB, CCVC của tỉnh. Nếu tiếp tục thực hiện TGBC theo Nghị định số 108-NĐ-CP với tiến độ như hiện nay thì mục tiêu đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015 sẽ khó đạt được. 

Để triển khai hiệu quả Đề án số 09-ĐA/TU, Kế hoạch số 79-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đảm bảo mục tiêu đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế so với số được giao năm 2015, thì việc quy định thêm các chế độ, chính sách của tỉnh nhằm hỗ trợ CB, CNVC, NLĐ trong thực hiện sắp xếp, TGBC là rất cần thiết. Bởi thế, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã có có tờ trình số 276-TTr/BCSĐ về việc quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với CBCC,VC, NLĐ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, TGBC của hệ thống chính trị tỉnh, trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại phiên họp ngày 21/6/2018. Tuy nhiên, sau khi xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan, ngày 6/7/2018 Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, biểu quyết trước khi trình HĐND tỉnh thông qua. Theo đó, đối tượng được hưởng các chế độ chính sách hỗ trợ của tỉnh theo tờ trình lần này không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 108/2014/NĐ-CP và các quy định hiện hành của Trung ương.

Có 03 chế độ, chính sách hỗ trợ. Thứ nhất là chính sách hỗ trợ CBCC,VC, NLĐ tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh thôi việc ngay theo nguyện vọng. Thứ hai là chính sách hỗ trợ CBCC,VC, NLĐ tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh nghỉ công tác theo nguyện vọng để giải quyết chế độ nghỉ hưu. Thứ ba là chế độ, chính sách đối với CBCC,VC giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo có nguyện vọng nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu.

Theo đồng chí Đinh Hồng Thanh, Bí thư Huyện ủy Phú Bình: Qua nghiên cứu tờ trình tôi thấy trong quy định chế độ, chính sách đối với CBCC,VC giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo có nguyện vọng nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu, điều kiện chỉ áp dụng đối với CBCC,VC giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo có mức phụ cấp chức vụ từ 0,2 trở lên, thuộc diện ban thường vụ huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng đoàn, cấp ủy sở, ban, ngành quản lý trở lên, công tác trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội thuộc tỉnh, còn dưới 02 năm (24 tháng) công tác sẽ đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật, có nguyện vọng nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu rất tốt. Đây sẽ là cơ sở để các địa phương giải quyết chế độ cho các đồng chí giữ các chức vụ lãnh đạo có nguyện vọng nghỉ công tác chờ đến tuổi sẽ nghỉ hưu. Thực tế ở Phú Bình, các chức danh lãnh đạo có mức phụ cấp 0,2 trở lên ở cấp xã là rất lớn. Chủ trương này được phê duyệt sẽ giúp các địa phương thực hiện tốt việc tinh gọn bộ máy, TGBC theo mục tiêu đã đề ra…

Là cơ quan trực tiếp tham mưu cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng Tờ trình này, đồng chí Trần Dương Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định: Tờ trình này được thông qua sẽ là cơ sở để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU và Kế hoạch số 79-KH/TU. Khi tham mưu xây dựng tờ trình này chúng tôi bám sát các văn bản, chính sách, quy định, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. Theo tính toán, dự kiến tổng kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2018-2021 để giải quyết chế độ, chính sách khoảng 180 tỷ đồng.

“Với sự chủ động, tích cực, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu xây dựng tờ trình quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với CBCC,VC, NLĐ do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, TGBC tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh. Quá trình xây dựng các chính sách được tính toán kỹ lưỡng các yếu tố liên quan, từng đối tượng, đảm bảo tính bền vững và cân bằng lợi ích giữa Nhà nước và người thụ hưởng chính sách. Đặc biệt là không áp dụng đối với các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 108-NĐ/CP và các quy định hiện hành của Trung ương để đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng trên địa bàn và các tỉnh trong toàn quốc. Chính sách này được thông qua thể hiện sự tích cực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, chắt chiu từ nguồn ngân sách vượt thu để hỗ trợ cho các đối tượng thuộc diện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế…” đó là khẳng định của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.