Chủ động ứng phó với hoàn lưu cơn bão số 3

09:11, 19/07/2018

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, từ chiều 18-7, các huyện phía Nam của tỉnh như: Đồng Hỷ, Phú Bình, T.X Phổ Yên, T.P Thái Nguyên và T.P Sông Công có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa cả đợt phổ biến từ 80-130 mm.

Còn các huyện ở khu vực phía Bắc tỉnh: Định Hóa, Phú Lương, Đại Từ, Võ Nhai có mưa, mưa vừa với lượng mưa cả đợt phổ biến từ 50-100 mm. Cảnh báo: Có nguy cơ xảy ra lũ lên nhanh, chảy xiết trên các sông suối nhỏ vùng ven dãy núi Tam Đảo, ngập úng các vùng trũng thấp nửa phía Nam của tỉnh, cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh trong và sau bão. Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến hết ngày 21-7.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 3 và các loại hình thiên tai như mưa lớn, dông lốc, lũ quét, sạt lở đất; kịp thời thông tin đến chính quyền địa phương và người dân để chủ động ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan. Đồng thời, dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men theo phương châm "4 tại chỗ" để đối phó với mưa, lũ lớn. Tăng cường kiểm tra an toàn các công trình thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa nước xung yếu, vận hành xả lũ đảm bảo an toàn công trình; tiêu úng cho diện tích lúa bị ngập, đặc biệt là lúa mới gieo cấy. Cùng với đó, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia sắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị xử lý trọng điểm xung yếu về hồ đập, khẩn trương triển khai hoàn thành hoặc có phương án đảm bảo an toàn các công trình đang thi công, sửa chữa, nâng cấp...