Đưa nước lọc công nghệ cao đến với người bệnh

16:45, 06/07/2018

Nhờ triển khai hệ thống xử lý và cung cấp nước uống tinh khiết sử dụng công nghệ lọc R.O đến từng khu vực điều trị, khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã trở thành đơn vị đi đầu trong khu vực phía Bắc cấp nước tinh khiết cho bệnh nhân. Nhanh, thuận tiện, giảm chi phí và bảo đảm an toàn vệ sinh là ưu điểm mà hệ thống cung cấp nước lọc tinh khiết đang triển khai tại đây.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến khu điều trị tại hai tòa nhà 7 tầng và 15 tầng của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là không còn tình trạng người nhà bệnh nhân xách theo phích nước nóng, bình, chai nước lọc mua hoặc đun sẵn từ nhà mang đến phòng điều trị. Bà Hoàng Thị Nụ (xã Yên Ninh, huyện Phú Lương) có người thân điều trị tại Khoa Ngoại tim mạch - lồng ngực chia sẻ: “Cách đây 4 tháng, tôi đưa chồng đến điều trị tại Khoa Nội cơ xương khớp, ngày nào cũng phải mua từ 10.000 đến 15.000 đồng nước uống, nước nóng pha sữa, hâm nóng đồ ăn... tính ra cũng tốn kém. Thật không may lần này con gái lại phải vào viện, nhưng đỡ được khoản mua nước uống hàng ngày. Hệ thống nước lọc tinh khiết dẫn đến đầu hành lang, không phải đi đâu xa, cũng không phải vội vàng chạy đi mua nước trước giờ khu điều trị đóng cửa. Có cả vòi nước nóng, nước lạnh, đặc biệt là không phải đun sôi và nước lạnh uống trực tiếp luôn. Bệnh viện chưa hoàn thiện hạch toán mức giá, nhưng mức tạm thu chưa đến 4.000 đồng/giường bệnh/ngày, đối với người phục vụ và khu khám bệnh mọi người được phụ vụ nước lọc miễn phí”.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Hoàng Giang, Trưởng phòng Hành chính quản trị, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Với lưu lượng hơn chục nghìn lượt người đến khám, chữa và cả phục vụ bệnh nhân mỗi năm, nếu không kiểm soát tốt nguồn nước bảo đảm vệ sinh thì hiệu quả công tác điều trị sẽ không cao. Trước đây, người bệnh chủ động mang nước từ nhiều nguồn khác nhau đến phòng bệnh, rất khó kiểm soát, nay có hệ thống này vừa bảo đảm an toàn, vừa đúng với các quy định của ngành về tiêu chuẩn vệ sinh tại các bệnh viện. Hệ thống nước đang được trang bị tại Bệnh viện là một trong những hệ thống lọc nước R.O công nghệ của Đức và Mỹ, tiên tiến bậc nhất hiện nay, trên cả nước mới chỉ có gần chục bệnh viện lắp đặt hệ thống này. Dựa trên thiết kế của hệ thống lọc nước tinh khiết và công nghệ R.O này, có thể nâng cấp để đưa vào điều trị chạy thận, lọc máu. Việc lắp đặt hệ thống nước lọc tinh khiết công nghệ R.O chính là cụ thể hóa chủ trương xã hội hóa trong đầu tư kỹ thuật mới, tiên tiến vào chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành Y tế.

Bà Vũ Thanh Hoa, Giám đốc Công ty CP VinAqua, chủ đầu tư hệ thống nước lọc tinh khiết cho biết: Công ty đã đầu tư gần 6 tỷ đồng, đảm bảo cung cấp đủ nước đến toàn bộ các khu diều trị, nhà điều hành và khu khám bệnh. Hiện tại, nước lọc đã đến đầu hành lang mỗi tầng các tòa nhà, tiến tới đơn vị sẽ khảo sát và cải tiến, để đưa nước lọc tinh khiết đến tận phòng bệnh. Hệ thống nước uống tinh khiết R.O là công nghệ thẩm thấu ngược, tách nước tinh khiết ra khỏi môi trường nước bị nhiễm các tạp chất độc hại. Công suất thiết kế đang được vận hành là cung cấp 5.000l/h, vận hành tối đa đạt 10.000l/h. Đặc biệt, hệ thống điều khiển cấp nước tự động và có hệ thống kiểm soát vệ sinh theo tiêu chuẩn về Y tế Quốc gia được cập nhật 24/24h. Bên cạnh đó, Công ty bảo đảm duy trì chế độ trực theo dõi, điều hành hàng ngày tại mỗi tòa nhà điều trị và khu khám bệnh bảo đảm luôn luôn có nước phục vụ, kể cả có các sự cố, hệ thống dự trữ tự động luôn bảo đảm cấp đủ nước toàn bệnh viện trên 24h.

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Trung, nguyên Giám đốc Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên: Thực trạng trên thị trường có hàng trăm hãng nước, nhà sản xuất, cung cấp mà rất khó kiểm soát, trong khi hàng năm ngành Y tế kiểm tra, phát hiện không ít mẫu nước đóng chai có vi phạm về pH, về Coliforms (3,73%), thậm chí một số mẫu nước còn bị nhiễm vi trùng có khả năng kháng thuốc cao, dễ làm nhiễm trùng đường ruột, hoặc tấn công các vết thương gây nhiễm trùng máu… Xuất phát từ nhu cầu sử dụng nguồn nước an toàn của bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện rất lớn, chúng tôi đã nhận định rằng nước được xử lý tinh khiết ngay tại bệnh viện để uống trực tiếp là bảo đảm vệ sinh cả về y tế an toàn vệ sinh thực phẩm nguồn nước, đồng thời giảm các chi phí cho bệnh nhân và gia đình.