"Gió sương mòn cả hai vai"

17:33, 21/07/2018

Nam giới điều hành doanh nghiệp đã kho, phụ nữ điều hành còn khó hơn bởi họ vừa phải lo việc nước, vừa chu toàn việc nhà. Nhân Đại hội Hội Nữ doanh nhân tỉnh lần thứ III, chúng ta hãy lắng nghe chia sẻ của các nữ doanh nhân về công việc họ đã và đang làm.

Góp phần đưa hương chè Thái bay xa
 
Chị Đỗ Thị Đức Lý, Tổng giám đốc Công ty CP Chè Tân Cương Hoàng Bình: Vượt qua hơn 60 mẫu sản phẩm tới từ các quốc gia sản xuất trà trên thế giới, Công ty CP Chè Tân Cương Hoàng Bình đạt giải Đặc biệt trong Cuộc thi Chè Đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ năm 2017 với mẫu chè Đinh mang tên Vương Phẩm - trà xanh tự nhiên. Đối với Tân Cương Hoàng Bình, sự sáng tạo chính là cách chúng tôi đối mặt với những bài toán về hiệu quả, phát triển mặt hàng, phát triển thị trường, phát triển kinh doanh. Chúng tôi tận dụng mọi thế mạnh vốn có để phát triển mạnh hơn, bền vững hơn, lâu dài hơn. Ngoài ra, Tân Cương Hoàng Bình tin rằng mọi doanh nghiệp cũng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm với nhân viên, với đối tác và với cộng đồng. Chính những trách nhiệm này là động lực để Tân Cương Hoàng Bình vượt qua nhiều thời điểm khó khăn để một lần nữa khẳng định thương hiệu của mình.

Hài hòa giữa công việc và gia đình

Chị Hoàng Thị Thuý, Giám đốc Công ty Bảo Việt Thái Nguyên: Những đóng góp của các doanh nhân nữ với nền kinh tế - xã hội là tạo nhiều việc làm, sản phẩm - dịch vụ chất lượng, thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp... Đặc biệt, ở doanh nghiệp nữ làm chủ, các chính sách cho người lao động như nộp bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe… được thực hiện tốt hơn. Có một thực tế khi đã làm doanh nghiệp, đặc biệt khởi nghiệp thì không phân biệt là nam hay nữ mà điều quan trọng ở đây là mỗi người phải chuẩn bị cho mình một tinh thần doanh nhân. Nam giới làm kinh doanh, điều hành doanh nghiệp đã khó rồi, nhưng người phụ nữ điều hành doanh nghiệp càng khó khăn hơn. Bởi phụ nữ ngoài thời gian quản lý doanh nghiệp, xưởng sản xuất còn phải dành thời gian chăm sóc gia đình của mình. Họ đôi khi không còn thời gian chăm sóc bản thân. Vì vậy tôi cũng hy vọng hậu phương của mỗi nữ doanh nhân đặc biệt là người chồng có thể hiểu, cảm thông và chia sẻ…

Trọng trách lớn trong quá trình hội nhập

Chị Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và cộng đồng nữ doanh nhân nói riêng đã và đang khẳng định bản lĩnh, tài năng và sự bền bỉ trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Bước vào sân chơi lớn toàn cầu cũng đồng nghĩa với việc cộng đồng nữ doanh nhân đang ở trong giai đoạn mới, cần một bước phát triển mới và một tư duy mới. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, dường như các nữ doanh nhân vẫn còn khá e dè khi chưa dám mạnh dạn vươn ra tiếp cận rộng rãi với thị trường quốc tế. Làm thế nào để các doanh nhân nữ từng bước hội nhập, từng bước kinh doanh sản xuất ổn định bền vững để nâng cao được doanh thu của từng doanh nghiêp, tạo công ăn việc làm cho người lao động, và tăng đóng góp vào ngân sách vào Nhà nước? Tôi rất mong muốn Đảng và Nhà nước, các cấp lãnh đạo xây dựng và ban hành những chính sách, pháp luật trong kinh doanh đầy đủ nhưng ngắn gọn, dễ hiểu và dễ thực hiện.

Kết nối nhiều hoạt động thu hút hội viên
 
Chị Hàn Thị Phượng, Giám đốc Trung tâm thẩm mỹ Việt Phượng: Trong thời gian qua, công tác đoàn kết tập hợp và phát triển hội viên mới đã được Hội Nữ doanh nhân quan tâm. Hội đã tổ chức các hoạt động thiết thực như giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau trong kinh doanh, tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp, kịp thời có những đề xuất, kiến nghị với chính quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phát triển kinh doanh hiệu quả. Không những vậy, Hội còn cử hội viên tham gia các diễn đàn, hội thảo cấp Trung ương và địa phương, tham gia vào các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh. Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, hoạt động của Hội Nữ doanh nhân đã từng bước đáp ứng nguyện vọng của các thành viên, thực sự trở thành ngôi nhà chung, góp phần động viên, nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp các nữ doanh nhân phát huy tính tự chủ, năng động, sáng tạo, nhạy bén với thị trường.

Điều quan trọng nhất là trí tuệ và lòng nhiệt huyết

Chị Trần An Phương, Giám đốc Công ty CP Vàng bạc, đá quý Phú Nhuận, Chi nhanh PNJ Thái Nguyên: Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước ta đang chuyển biến mãnh liệt với sự quyết tâm cao một chính phủ kiến tạo và hành động tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cất cánh thì các nữ doanh nhân chúng ta hoàn toàn đáp ứng những tiêu chuẩn của việc kinh doanh hiện đại, năng động, biết chớp thời cơ và khoảnh khắc rất tốt. Thêm vào đó, các nữ doanh nhân rất tinh tế sâu sắc quyết liệt vì vậy chị em chúng ta có khả năng kết nối nhiều hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, để doanh nhân nói chung và nữ doanh nhân nói riêng gặp thuận lợi trong công việc, theo tôi, điều quan trọng nhất đó là trí tuệ và lòng nhiệt huyết. Vì bản thân mỗi người khi thực hiện một công việc, giải quyết vấn nào đó đều cần có sự hiểu biết cùng với lòng quyết tâm theo đuổi, phụ nữ cũng vậy.

Sáng tạo và kết nối là yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp
 
Chị Dương Kim Tuyên, Giám đốc Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Hà Tuyên: Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Hà Tuyên được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2006 với ngành nghề chuyên kinh doanh bán sỉ, bán lẻ các sản phẩm thuốc tân dược, biệt dược, vật tư y tế chuyên dụng. Trải qua 12 năm xây dựng và phát triển, Công ty hiện có 10 nhà thuốc và hơn 20 cửa hàng chuyên về sữa bột dinh dưỡng và nhiều đại lý cộng tác viên trên toàn quốc. Mỗi năm, Công ty đạt doanh thu gần 50 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước và đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, tạo việc làm ổn định cho hơn 50 nhân viên với mức thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Tôi rất tâm đắc với phong trào khởi nghiệp hiện nay của các bạn trẻ. Bởi vậy Công ty liên tục tuyển sinh những lớp khởi nghiệp dược cho các bạn sinh viên dược hoặc các bạn đã tốt nghiệp để có kinh nghiệm khởi nghiệp hoặc xin việc. Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng: Sáng tạo và kết nối là hai yếu tố quan trọng hàng đầu đối với các nữ doanh nhân khởi nghiệp...