Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

07:43, 19/07/2018

Với chức năng là cơ quan thực hiện các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)… cho các đối tượng theo quy định của pháp luật, trong những năm qua, BHXH tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn được duy trì ở mức cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp; tình hình phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tương đối thuận lợi…Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong SXKD, thậm chí phá sản. Chính vì vậy, tình trạng chậm nộp, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tái diễn, cá biệt có một số doanh nghiệp còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho công tác thu và mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện...

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu đề xuất với lãnh đạo BHXH Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện các văn bản của Bộ Chính trị, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về công tác đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT,BHTN; rà soát, bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động; đồng bộ hóa dữ liệu hộ gia đình; kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý tài chính, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT; đẩy mạnh các giải pháp cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng thụ hưởng BHXH.

Chỉ tính trong 5 năm qua (2012-2017), BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND xây dựng chương trình hành động nhằm thực hiện tốt Nghị Quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; xây dựng các kế hoạch nhằm triển khai thực hiện “Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, giai đoạn 2012-2015 và 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013; ban hành các văn bản chỉ đạo mức hỗ trợ đóng BHYT cho đối tượng thuộc hộ cận nghèo cũng như tăng cường công tác phát triển BHYT cho học sinh, sinh viên; phối hợp thực hiện công tác thu, thu nợ bảo hiểm và tăng cường triển khai thực hiện Luật BHYT và quản lý quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị còn tích cực làm tốt công tác phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn, tổ chức xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp công tác nhằm tuyên truyền và tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN (tổ chức ký kết Quy chế phối hợp với các đơn vị: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế; Sở Giáo dục - Đào tạo; Sở Thông tin - Truyền thông; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Cục Thuế tỉnh; Công an tỉnh; Thi hành án tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh; Hội Nông dân tỉnh; Hội Phụ nữ tỉnh; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại...).

Kết quả, tính đến cuối năm 2017, tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh đạt 1.222.471 người, tăng 133,46% so với năm 2011. Trong đó, số lao động tham gia BHXH (bao gồm cả BHXH tự nguyện) đạt 224.516 người, chiếm 29,84% lực lượng lao động toàn tỉnh (là một trong 12 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH cao nhất cả nước); số lao động tham gia BHTN đạt 207.553 người, chiếm 27,6% lực lượng lao động; tổng số đối tượng tham gia BHYT là 1.218.533 người, đạt tỷ lệ bao phủ 97,8% dân số của tỉnh (nằm trong số 3/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất).

Đối với công tác thu BHXH, BHYT, BHTN cũng đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong 5 năm (2012-2017), mức thu BHXH, BHYT, BHTN luôn duy trì mức tăng trưởng bình quân 25%/năm. Cụ thể: Nếu như năm 2012, số thu mới đạt 1.524 tỷ đồng, tăng 150% so với năm 2011, thì đến năm 2017, số thu đã đạt tới 4.606 tỷ đồng, tăng 453% so với năm 2011, tăng gấp 3 lần số thu năm 2012. Đặc biệt, chỉ tiêu nợ BHXH, BHYT, BHTN các năm luôn đạt dưới mức kế hoạch giao và giảm dần hàng năm. Hiện số nợ của các đơn vị sử dụng lao động chỉ còn 0,87% so với số đã thu.

Công tác giải quyết chính sách và thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHTN  hằng tháng cũng luôn được quan tâm, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời, góp phần ổn định đời sống cho người lao động. Từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã kịp thời giải quyết cho 858.239 lượt người hưởng các chế độ BHXH. Trong đó, giải quyết 16.467 người hưởng hưu trí và trợ cấp BHXH hàng tháng; 817.797 người hưởng các chế độ ngắn hạn như: BHXH một lần, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khỏe…Công tác giám định và quản lý quỹ KCB BHYT cũng đạt được những kết quả nổi bật trong tổ chức thực hiện. BHXH tỉnh thường xuyên phân công, bố trí đội ngũ viên chức có kinh nghiệm thực hiện công tác giám định thường trực tại tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế từ tuyến huyện trở lên; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người có thẻ BHYT khi đi KCB đồng thời phòng ngừa các biểu hiện sử dụng quỹ BHYT không đúng quy định. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, đơn vị thực hiện công tác giám định gần 12 triệu lượt bệnh nhân KCB BHYT; tổng số tiền BHYT đã thanh toán trên 4.500 tỷ đồng, quỹ BHYT luôn được đảm bảo an toàn và có dự phòng.

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong những năm qua, BHXH tỉnh còn làm tốt công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức và chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị. Trong giai đoạn 2012-2016, Đảng bộ liên tục được công nhận đạt “trong sạch vững mạnh”. Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh luôn được công nhận vững mạnh xuất sắc.

Do có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trong giai đoạn từ năm 2012-2017, BHXH tỉnh đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, BHXH Việt Nam và UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, 1 đồng chí được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 3 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 96 đồng chí được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tặng Bằng khen. Đặc biệt, ghi nhận  những thành tích xuất sắc đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, BHXH tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Nhất”.
Phát huy những thành tích đã đạt được, để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2018 và những năm tiếp theo, BHXH tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện, trong đó chú trọng: Tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT và BHTN; phối hợp các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương tổ chức tuyên truyền, thực hiện tốt Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 30/5/2013 của Tỉnh ủy Thái nguyên về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/BCT ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Đặc biệt, tổ chức phối hợp quán triệt, học tập và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về Cải cách chính sách BHXH...