Nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách

17:28, 23/07/2018

Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ(27-7), sáng 23-7, tại xóm La Cảnh 2, xã Bá Xuyên (T.P Sông Công), Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã tổ chức khánh thành và bàn giao Nhà tình nghĩa tặng gia đình bá Dương Thị Chất. Đến dự có Thiếuu tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1; đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sông Công.

Bà Dương Thị Chất sinh năm 1941, là vợ của liệt sĩ Trương Văn Sắt (hy sinh năm 1968 tại chiến trường miền Nam). Bà có ba người con, trong đó hai người đã xây dựng gia đình riêng nhưng hoàn cảnh đều khó khăn. Bà đang ở cùng với người con gái út sinh năm 1967 bị tật nguyền. Từ nhiều năm nay, hai mẹ con bà phải sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn. Trước hoàn cảnh đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương hỗ trợ xây dựng ngöi nhà tình nghĩa tặng gia đình bà Chất. Ngôi nhà xây cấp 4, diện tích sử dụng 70m2, nền lát gạch hoa, kinh phí  xây dựng là 385 triệu đồng, trong đó Bộ Tư lệnh Quân khu 1 hỗ trợ 70 triệu đồng từ nguồn ngân sách của Bộ Quốc phòng, còn lại do cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm ủng hộ.

Trong dịp này, Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS T.P Sông Công và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tặng gia đình bà Chất nhiều phần quà ý nghĩa với tổng trị giá gần 40 triệu đồng.

* Cùng ngày, T.X Phổ Yên đã thành lập 4 đoàn đại biểu đến thăm, tặng quà các gia đình người có công với cách mạng tại 6 xã, phường (Vạn Phái, Minh Đức, Phúc Thuận, Phúc Tân, Tiên Phong và Bắc Sơn), trong đó có 5 Mẹ Việt Nam Anh hung, 5 thương binh, nạn nhân chất độc da cam và 5 người là bố, mẹ liệt sĩ. Các đoàn tặng mỗi gia đình 1 suất quà trị giá 700.000 đồng.

Đây là một trong những hoạt động được thị xã tổ chức thường niên, thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương đối với những người có công với cách mạng.

* Cùng ngày, Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà hai Mẹ Việt Nam anh hùng và 21 cựu chiến binh tiêu biểu của T.P Sông Công, T.X Phổ Yên và huyện Phú Bình.

Mẹ Nguyễn Thị Tập (sinh năm 1913), ở xóm Quyên, xã Bảo Lý có hai con là liệt sĩ Phan Văn Phê và Phan Văn Y hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Mẹ Dương Thị Đào (sinh năm 1918), ở xóm Nhân Ninh, xã Thượng Đình (Phú Bình) có hai con là Liệt sĩ Ngô Văn Hòa và Ngô Đức Thuận hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại đây, các hội viên Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh đã ân cần động viên, thăm hỏi sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của các Mẹ, đồng thời, trao tặng các Mẹ những phần quà ý nghĩa. Cùng ngày, Đoàn đã trao tặng 21 suất quà cho các cựu chiến binh tiêu biểu tại một số huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.