Nữ trưởng xóm tâm huyết với công tác xã hội

11:21, 23/07/2018

Từ một xóm nghèo, đời sống của bà con có nhiều khó khăn, đến nay xóm Gò Vai, xã Khôi Kỳ (Đại Từ) đã trở thành lá cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã. Đời sống người dân nâng cao, giao thông đi lại thuận tiện, môi trường xanh, sạch, đẹp ở khắp các ngõ xóm đến các hộ dân. Kết quả ấy có phần đóng góp không nhỏ của nữ Trưởng xóm Nguyễn Thị Hà.

Chung tôi đến xóm Gò Vai vào một sáng tháng bảy đầy nắng, con đường bê tông uốn lượn, quanh co vào các ngõ, ngách của xóm, dọc hai bên được trồng đầy hoa với muôn màu: tím, vàng, đỏ, hồng… đang thi nhau khoe sắc rực rỡ tạo nên bức tranh quê đẹp nên thơ. Chị Nguyễn Thị Hà, Trưởng xóm Gò Vai giới thiệu: Những “đường hoa” này được làm từ năm 2016. Hưởng ứng phong trào trồng hoa ven đường do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động, xóm đã triển khai tới bà con, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của phong trào đến từng người dân, từ đó toàn bộ các tuyến đường xóm, ngõ, ngáchđều được trồng các loại hoa. Hầu hết các tuyến đường đều được bà con trồng thành hai tầng hoa: tầng cao là hoa chiều tím, tầng thấp là các loại hoa mười giờ, bóng nước… nên quanh năm đều có hoa nở. Khác với các địa phương khác là phong trào này đều do Chi hội Phụ nữ thực hiện, ở Gò Vai từ người già đến trẻ, trai, gái đều tham gia góp sức trồng hoa, người thì gom giống, người cuốc đất, nhặt cỏ, người trồng, tưới nước… tạo nên không khí lao động vui tươi, thể hiện sự đoàn kết, gắn bó, đồng lòng của bà con trong xóm.

Để có được sự đoàn kết ấy, công lao của chị Hà không hề nhỏ.Sự gần gũi, thấu hiểu từng hoàn cảnh hộ dân chính là “chìa khóa” để chị có thể tuyên truyền mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước một cách hiệu quả. Nhận xét về chị, bà Nguyễn Thị Hiên – một cao niên ở xóm dành những lời khen ngợi: Mặc dù là nữ, lại phải một mình chăm lo cho các con, nhưng chị Hà luôn làm việc có trách nhiệm, chị luôn là người gần dân nhất, thấu hiểu dân nhất, nên ở xóm, nhà ai có công việc gì, chúng tôi đều nghĩ ngay đến trưởng xóm.

Chị Hà sinh năm 1971, chồng mất sớm, một mình chị phải nuôi 3 con trai ăn học. Cuộc sống kinh tế khó khăn không làm chị chùn bước, chị chia sẻ: Vốn sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, nên từ nhỏ, tôi đã quen với những vất vả, nhọc nhằn. Đời mình đã thế, các con thì phải học để sau này đỡ vất vả hơn, nghĩ vậy tôi luôn cố gắng dù cuộc sống có khó khăn thế nào, tôi cũng luôn cố gắng cho các con ăn học đầy đủ. Thấu hiểu nỗi vất vả, tần tảo của mẹ, nên các con tôi đều ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Đến giờ, 3 con trai của tôi đều đã có công ăn việc làm, yên bề gia thất.

Cuộc sống vất vả là thế, nhưng chị Hà vẫn làm một trưởng xóm đầy nhiệt huyết, triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, xây dựng quê hương từng bước đi lên.Theo đồng chí Ngô Kim Thịnh, Chủ tịch UBND xã Khôi Kỳ: Gò Vai trước đây là xóm nghèo của xã, xóm có 70 hộ thì có đến 23 hộ nghèo và 18 hộ cận nghèo. Đời sống bà con ở đây chủ yếu trông vào cây lúa, đường sá đi lại hết sức khó khăn. Đường vào xóm đi qua cánh đồng rất nhỏ hẹp, lầy lội. Nhưng từ năm 2009, chị Hà được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm, chị đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi giống lúa, tích cực đưa thêm các loại cây màu và chè vào trồng, nên đời sống người dân đã khấm khá hơn.

Hiện nay, xóm có trên 17ha lúa, toàn bộ đều được bà con trồng giống lúa lai và thuần chất lượng cao, vì thế trong vài năm gần đây, năng suất lúa của xóm luôn đạt cao nhất xã với 250kg/sào. Nhờ đó, đời sống của bà con đã dần được nâng lên. Hiện toàn xóm còn 6 hộ nghèo thì đều là những hộ có người mắc bệnh hiểm nghèo, neo đơn. Đời sống nâng cao, bà con có điều kiện để xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, đặc biệt là giao thông. Từ chỗ xóm không có mét đường bê tông nào, năm 2013, xóm bắt đầu đổ bê tông tuyến đường vào xóm, rồi lần lượt các ngõ ngách dẫn vào tận các hộ dân.

Nhắc đến chuyện làm đường bê tông của xóm chị Hà cho biết: Đối với Gò Vai thì chuyện bê tông hóa đường làng, ngõ xóm đầy gian nan, bởi con đường vào xóm đi qua cánh đồng, đường cao, hai bên là ruộng sâu, nên để đổ bê tông mặt đường đòi hỏi bà con phải kè hai bên, chính vì thế mà chi phí làm đường tốn kém hơn rất nhiều so với các địa phương khác. Có hộ phải đóng góp đến 40 triệu đồng, đấy là chưa kể người dân phải hiến đất để mở rộng đường.Thế nhưng ý thức được tầm quan trọng của yếu tố giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội, nên tôi đã cùng với Ban công tác Mặt trận đến từng nhà, gặp từng người để tìm hiểu tâm tư của từng hộ, từ đó có cách tuyên truyền, vận động mọi người cùng nhau phấn đấu vì lợi ích chung và lâu dài. Đặc biệt là đối với các hộ phải đóng góp nhiều và các hộ có đất hai bên đường, chúng tôi đã gặp nhiều lần để giải thích rõ ý nghĩa của việc làm đường, rồi người dân cũng đồng thuận, quyết tâm làm. Đến nay, 100% đường của xóm đều được trải bê tông sạch sẽ, với tổng số đất bà con hiến trên 500m2.

Ngoài vận động bà con hăng hái tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tốt sản xuất và nhu cầu sinh hoạt, chị Hà còn tập trung tuyên truyền, vận động bà con trong xóm thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Với cách thức, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt ngay tại hộ gia đình, không vứt bừa bãi ra đường, bờ ruộng… chị vận động các hộ dân mỗi hộ tự xây dựng bể chứa rác của gia đình để thu gom và xử lý. Đến nay, 100% các hộ đều có bể chứa rác tại vườn nhà, vào mỗi cuối tuần, các hộ đều thực hiện đốt rác tại bể, vì thế mà tuyệt đối không có tình trạng vứt rác ra những nơi công cộng. Hằng tháng, xóm đều tổ chức ngày tổng vệ sinh môi trường, vào ngày này, toàn thể bà con đều tập trung vệ sinh đường làng, ngõ xóm, quét đường, nhổ cỏ… nhằm giữ cho môi trường luôn sạch sẽ. Hôm nay về Gò Vai, làng quê đã có nhiều đổi mới, từ những cánh đồng lúa tươi tốt, đến đường làng ngõ xóm sạch đẹp, nhà cửa khang trang… hiện, xóm đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, dẫn đầu toàn xã trong phong trào xây dựng nông thôn mới.