Thông báo vận hành điều tiết nước qua tràn xả lũ hồ Núi Cốc

01:00, 19/07/2018

Hiện nay áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 3. Dự báo trong 24 giờ tới, báo di chuyển rất nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 35km. Để đề phòng mưa lớn xảy ra trên địa bàn hồ Núi Cốc và khu vực thượng nguồn làm mực nước hồ lên cao và để đảm bảo an toàn cho các công trình, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của nhân dân ở thượng lưu và phía hạ du hồ Núi Cốc do mưa lũ gây ra.

Ngày 18-7-2018, mực nước hồ Núi Cốc là 41,63m, vì vậy, Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đã gửi công văn yêu cầu khu vực thượng lưu và hạ du hồ Núi Cốc thực hiện một số yêu cầu sau:

- Khu vực thượng du lòng hồ, vùng bán ngập đề phòng khi mực nước hồ dâng cao gây ngập úng. Đề nghị các tổ chức, cá nhân chủ động sản xuất, sinh hoạt, không thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, gieo cấy trong lòng hồ và vùng bán ngập từ cao trình (+46,2 đến +48,25)m.

- Vùng hạ du, khi mực nước hồ dâng cao, Công ty phải thực hiện điều tiết mực nước hồ qua tràn xả lũ với lưu lượng có thể từ (100-600)m3/s hoặc lớn hơn (Qtkqt = 1462m3/s), mực nước trên Sông Công có thể dâng cao bất thường.

- Đề nghị các tổ chức, cá nhân ở phía hạ du hồ Núi Cốc và hai bên bờ Sông Công có biện pháp phòng, tránh, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt. Không sản xuất, kinh doanh, gieo cấy  trong phạm vi hành lang thoát lũ hai bên bờ sông Công, đặc biệt là về an toàn giao thông.

- Nghiêm cấm người không có nhiệm vụ, gia súc đi lại trên mái đập, các thuyền, bè không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động không được đi lại trong lòng hồ.

Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã: Đại Từ, Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên chỉ đạo và thông báo đến các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn, các hộ dân ở các khu vực bị ảnh hưởng để chủ động phòng, tránh.