Trọn nghĩa, vẹn tình với người có công

14:23, 17/07/2018

Những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công tác chăm sóc, điều dưỡng cho thương, bệnh binh và người có công. Qua đó, góp phần tri ân đối với những người đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy vào thời điểm nắng nóng giữa tháng 7 nhưng không gian tại Trung tâm Điều dưỡng người có công vẫn mát mẻ nhờ rất nhiều cây xanh bao quanh đơn vị. Tại khuôn viên Trung tâm, chúng tôi gặp và trò chuyện với đoàn người có công của T.P Sông Công đang điều dưỡng tại đây. Tạm dừng ván cờ tướng, ông Dương Xuân Sinh, nạn nhân chất độc da cam ở tổ dân phố La Hòa, phường Lương Sơn (T.P Sông Công) bảo: Đây là lần thứ 4 tôi đi điều dưỡng tại Trung tâm. So với những nơi khác, ở đây không khí rất trong lành, nhân viên tận tình, thân thiện nên chúng tôi rất thoải mái. Ở đây, chúng tôi vừa được nghỉ ngơi, chăm sóc, bồi dưỡng và còn được gặp lại đồng đội, cùng chuyện trò, ôn lại kỷ niệm xưa và tâm sự chia sẻ những điều trong cuộc sống. Tôi rất cám ơn sự quan tâm, chăm sóc của Nhà nước với đối tượng người có công như chúng tôi.

Còn ông Nguyễn Đình Toàn, Trưởng đoàn người có công T.P Sông Công tham gia đợt điều dưỡng này cho hay: Ngày đầu tiên đến Trung tâm, chúng tôi đã được chào đón trong không khí thân tình. Lịch trình của cả đợt điều dưỡng được cán bộ Trung tâm thông qua để người có công nắm rõ và chủ động trong tham gia các hoạt động sinh hoạt, luyện tập thể thao, đọc báo… Tôi cũng được thông báo rằng vào ngày cuối cùng của đợt điều dưỡng, chúng tôi sẽ được thông tin chi tiết về tình hình thu chi và trực tiếp đóng góp ý kiến để Trung tâm hoàn thiện hơn các hoạt động điều dưỡng người có công.

Được biết, trung bình mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm Điều dưỡng người có công tiếp nhận 60-70 người. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 11 đoàn với tổng số 686 người có công đến điều dưỡng. Tất cả các đợt điều dưỡng được Trung tâm triển khai đều đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đủ, đúng tiêu chuẩn chế độ điều dưỡng, hoạt động điều dưỡng cũng được đổi mới phong phú, đúng quy trình. Công tác chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần cho thương, bệnh binh, người có công được Trung tâm đặc biệt quan tâm và nâng cao chất lượng. Nhờ đó, sau mỗi đợt điều dưỡng, các đối tượng người có công đều cảm thấy tinh thần phấn khởi, cơ thể khoẻ mạnh. Thông thường, chương trình điều dưỡng của người có công tại Trung tâm kéo dài 6 ngày. Trong thời gian này, người có công sẽ được tham gia nhiều hoạt động như: khám và tư vấn sức khỏe, tham quan và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội, dâng hương tại Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7, tham quan Khu du lịch Hồ Núi Cốc và các hoạt động thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ… Các hoạt động được sắp xếp phù hợp với mong muốn và tình trạng sức khỏe của người có công để họ thoải mái nhất khi ở đây.

Ông Nguyễn Hữu Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công cho biết: Tất cả lãnh đạo hay nhân viên Trung tâm đều có chung suy nghĩ, người có công đã đóng góp rất nhiều có nền hòa bình cũng như sự phát triển của đất nước hiện nay nên họ xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp nhất. Trung tâm luôn quán triệt đến toàn thể nhân viên giữ thái độ tận tình, phục vụ hết mình với phương châm để người có công luôn thoải mái, hài lòng trong suốt đợt điều dưỡng. Qua đó, họ có thể cảm nhận được sự quan tâm của Nhà nước đối với những người đã có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người có công, thời gian qua, Trung tâm cũng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng… được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Đầu năm 2018, Trung tâm đã tiến hành sửa chữa lại toàn bộ hệ thống phòng ngủ khang trang, sạch đẹp hơn. Những hoạt động tích cực đó đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm tấm lòng tri ân dành cho những người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần cùng với các cấp, ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.