Cần sự đồng thuận của người dân

09:02, 07/08/2018

Nhằm bảo đảm an toàn cho các hộ dân sinh sống tại 10 khu chung cư (KCC) cũ bị xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn hai phường Thắng Lợi và Mỏ Chè, T.P Sông Công đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, đến nay còn một số ít hộ chưa đồng thuận với chủ trương di dời, vẫn bám trụ tại các KCC cũ. Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ sự việc và trao đổi với đại diện các sở, ngành liên quan nhằm giúp người dân có câu trả lời thỏa đáng.

T.P Sông Công hiện đang quản lý 14 KCC, trong đó có 10 KCC cũ 4 tầng tại 2 phường Mỏ Chè, Thắng Lợi được xây dựng cách đây hơn 40 năm, đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Đến nay đã có 430/447 hộ dân tại 10 KCC cũ 4 tầng chấp thuận chủ trương của tỉnh và T.P Sông Công về việc di dời ra khỏi các KCC xuống cấp, gần 400 hộ được bố trí nơi ở mới ổn định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay chỉ còn 17 hộ dên (chủ yếu là ở tầng 1 của các KCC số 1, 2, 3A và 9) chưa đồng thuận với chủ trương di dời của tỉnh và T.P Sông Công. Họ cho rằng “căn cứ vào đâu mà Sở Xây dựng quyết định phê duyệt phương án phá dỡ các KCC cũ?”. Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng. Ông Khánh cho biết: Từ năm 2013, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng tỉnh thực hiện việc kiểm định, đánh giá chất lượng, thực trạng các KCC cũ trên địa bàn tỉnh, trong đó có T.P Sông Công. Qua kiểm định, các KCC cũ 4 tầng ở T.P Sông Công đã xuống cấp nghiêm trọng (cấp độ D), khả năng chịu lực của kết cấu không còn bảo đảm, rất nguy hiểm, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Cơ sở để đánh giá chất lượng công trình dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành, bao gồm đánh giá về mặt cảm quan, bằng các thiết bị máy móc... Căn cứ vào kết quả kiểm định, đánh giá, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phá dỡ 10 KCC cũ 4 tầng, nguy hiểm cấp độ D trên địa bàn T.P Sông Công. Theo đó, UBND tỉnh đã đồng ý cho phá dỡ. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã đề nghị UBND T.P Sông Công nhanh chóng di dời các hộ dân ra khỏi những KCC cũ không bảo đảm chất lượng để tiến hành phá dỡ theo đúng quy định.

Một số hộ dân cũng đặt câu hỏi “Tại sao UBND tỉnh không áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân sống trong các KCC cũ phải phá dỡ mà chỉ hỗ trợ di dời ra nơi ở mới?”. Về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Anh, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: Đối với các hộ dân thuê nhà của Nhà nước tại các KCC trên địa bàn T.P Sông Công do các công trình xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống tại đây nên UBND T.P Sông Công phải di dời các hộ dân này để bảo đảm an toàn. Các trường hợp này không thuộc đối tượng thu hồi đất theo Điều 61 và 62 của Luật Đất đai năm 2013, do đó không được bồi thường hỗ trợ tái định cư tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (Nghị định số 47/2014/NĐ-CP). Tuy nhiên, để người dân sớm có cuộc sống ổn định, UBND tỉnh đã cho phép UBND T.P Sông Công áp dụng một số cơ chế đặc thù để hỗ trợ người dân, cụ thể: Hỗ trợ bằng tiền đối với các hộ tự lo chỗ ở theo quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP; các trường hợp được cho phép hỗ trợ là các hộ gia đình, cá nhân đã ký hợp đồng thuê nhà trước ngày 16/12/2013; diện tích để hỗ trợ được xác định theo hợp đồng thuê nhà. Theo Khoản 1, Điều 14, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định: “Người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu (nhà thuê hoặc nhà do tổ chức tự quản) nằm trong phạm vi thu hồi đất phải phá dỡ thì người đang thuê không được bồi thường đối với diện tích nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và diện tích cơi nới trái phép, nhưng được bồi thường chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp; mức bồi thường do UBND cấp tỉnh quy định”.

Trả lời thắc mắc của các hộ dân về việc “khi di dời đến nơi ở mới mà được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất nếu có nguyện vọng ghi nợ tiền sử dụng đất thì có được hay không?”, öng Nguyễn Việt Anh cho biïët thêm: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 16, Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất thì các trường hợp được ghi nợ tiền sử dụng đất gồm hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất; được cấp Giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư... Căn cứ vào quy định trên thì các hộ dân trong diện di dời được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thuộc đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất.

Được biết, để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống, T.P Sông Công đã bố trí quỹ đất ở các khu dân cư: Số 1, tổ 4, An Châu và An Châu 1 (phường Mỏ Chè) đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các hộ. Giá đất do UBND tỉnh phê duyệt để xét giao cho các hộ ở các khu nhà 4 tầng thấp hơn khoảng 20% so với giá giao dịch bình quân trên thị trường. Bên cạnh đó, thành phố cũng đồng ý ghi nợ tiền sử dụng đất cho các hộ thuộc diện hộ nghèo, gia đình người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh với thời gian ghi nợ không quá 5 năm. Đối với gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, hộ đơn thân, đơn thân nuôi con, hộ có người mắc bệnh hiểm nghèo khó khăn về kinh tế, thời gian ghi nợ tiền sử dụng đất không quá 3 năm. Ngoài ra, các hộ di dời được thành phố hỗ trợ thuê nhà ở tạm là 400.000 đồng/khẩu/tháng, hộ độc thân là 700.000 đồng/hộ, thời gian hỗ trợ trong 6 tháng; hỗ trợ di chuyển là 3,5 triệu đồng/hộ; hỗ trợ gia đình chính sách (hộ nghèo) là 200.000 đồng/người/tháng trong thời gian 84 tháng; hộ thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh mức hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ; hưởng trợ cấp xã hội khác mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ.

Có thể nói rằng, để di dời các hộ dân ra khỏi các KCC cũ xuống cấp, T.P Sông Công đã vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách theo quy định của Nhà nước để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Việc vận động người dân ở các KCC cũ đồng thuận di dời ra nơi ở mới theo chủ trương của Nhà nước chính là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Mong rằng những hộ dân còn lại sớm hiểu việc di dời là cần thiết và cấp bách, từ đó đồng thuận với chủ trûúng chung.