Dân vận khéo để khơi dậy sức dân

10:46, 10/08/2018

Những năm gần đây, xóm Giữa, xã Xuân Phương (Phú Bình) được coi là điểm sáng trong thực hiện các phong trào ở địa phương. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của Tổ dân vận xóm. Qua việc bám sát nghị quyết của Đảng ủy xã, chi bộ xóm, Tổ dân vận đã tập trung tuyên truyền, vận động các đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xóm.

Đến xóm Giữa vào một ngày tháng 8, con đường dẫn vào xóm được đổ bê tông rộng rãi, rực rỡ sắc hoa trồng ở hai bên đường khiến chúng tôi cảm thấy ấn tượng. Ông Dương Văn Chính, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận cho biết: Khoảng 3 năm trở về trước, tuyến đường trục xóm dài 2km ở trong tình trạng nắng bụi, mưa lầy. Nhưng từ năm 2016 đến nay, nhân dân trong xóm đã cùng nhau đóng góp sức người, sức của đối ứng cùng nhà nước để mở rộng được hơn 2/3 tuyến đường và đổ bê tông sạch sẽ.

Được biết, ngay từ khi mới triển khai làm đường bê tông, để huy động được sự chung tay ủng hộ của nhân dân, sau khi Chi bộ ra nghị quyết và triển khai đến Ban Công tác Mặt trận, Tổ dân vận xóm Giữa đã có kế hoạch phân công công việc cụ thể cho các thành viên trong Tổ. Theo đó, mỗi thành viên sẽ phụ trách việc tuyên truyền, vận động theo từng nhóm hộ hoặc theo tổ chức đoàn thể do mình đảm nhiệm qua hình thức lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội hoặc đến tận nhà trò chuyện, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Bên cạnh đó, xóm cũng chú trọng việc triển khai họp lấy ý kiến của người dân về từng công việc cụ thể. Trong quá trình làm đường, xóm luôn thực hiện tốt việc quản lý, công khai tài chính và giám sát thi công nên hầu hết bà con đều tin tưởng, ủng hộ. Từ năm 2016 đến nay xóm đã vận động nhân dân hiến gần 5.000m2 đất và đóng góp trên 600 triệu đồng để mở rộng, bê tông hóa 1,4km đường trục xóm. Trên địa bàn xóm hiện còn 600m đường trục chính chưa được bê tông hóa nhưng các hộ dân đã hiến đất giải phóng mặt bằng xong và đóng góp một phần kinh phí để sẵn sàng làm đường bê tông khi được trợ cấp xi măng. Ông Dương Văn Trường, một người dân ở xóm Giữa cho biết: Khi xóm triển khai làm đường bê tông, các đồng chí trong tổ dân vận đã tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đầu tư làm đường. Bản thân các đồng chí cũng luôn đi đầu trong việc đóng góp, hiến đất cho xóm. Bởi vậy, khi tuyến đường trục xóm đi qua cổng nhà tôi cần mở rộng hơn, gia đình tôi đã tự nguyện dỡ bỏ 15m tường rào và một phần tường bếp.

Không chỉ thành công trong việc vận động nhân dân đối ứng làm đường giao thông, năm 2017 khi xóm có chủ trương xây lại nhà văn hóa, Tổ dân vận xóm cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động. Chỉ sau một thời gian ngắn, nhà văn hóa xóm giữa đã được hoàn thành theo đúng tiêu chuẩn nông thôn mới. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong xóm đã đóng góp trên 200 triệu đồng. Từ khi có đường đi lại thuận tiện, nhà văn hóa khang trang, phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ ngày càng thu hút được nhiều người dân tham gia, khơi dậy không khí vui tươi, lành mạnh và gắn kết được tình làng nghĩa xóm. Đến nay xóm Giữa được xã Xuân Phương đánh giá là một trong những nơi có phong trào thể dục thể thao mạnh nhất xã. Các câu lạc bộ như: thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền... luôn được các thành viên duy trì, tập luyện đều đặn. Theo kết quả bình xét gia đình văn hóa hàng năm, xóm Giữa có 159 hộ thì tỷ lệ gia đình văn hóa ở xóm đạt từ 90% trở lên.

Trong phát triển kinh tế, để từng bước nâng cao thu nhập cho nhân dân, xóm Giữa đã phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chuyên môn của huyện mở nhiều lớp tập huấn nông nghiệp tại xóm, đồng thời tích cực vận động bà con áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đối với những hộ có điều kiện phát triển chăn nuôi, xóm khuyến khích đầu tư xây dựng thành những điểm chăn nuôi tập trung thay vì chăn nuôi nhỏ lẻ như trước kia. Cùng với việc vận động, tuyên truyền, tất cả 14 đảng viên của chi bộ và các thành viên của Tổ dân vận xóm còn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế để nhân dân học tập, làm theo. Đến nay, xóm Giữa có 5 mô hình chăn nuôi tập trung, năng suất lúa trung bình đạt 54 tạ/ha, tăng từ 8-10 tạ/ha so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt gần 33 triệu đồng/năm, cao hơn gần 1 triệu đồng so với bình quân chung của xã Xuân Phương.

Những thành công trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở xóm Giữa cho thấy Tổ dân vận xóm đã thể hiện tốt vai trò trong thực hiện công tác dân vận, nhất là phong trào “Dân vận khéo”. Nội dung công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu và toàn diện hơn. Theo chia sẻ của các thành viên trong Tổ dân vận, để công tác tuyên truyền, vận động thu được kết quả cao nhất, Tổ  đã duy trì việc sinh hoạt định kỳ, phối hợp hiệu quả với Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể trong việc nắm bắt tình hình, cùng bàn bạc để có giải pháp phối hợp hoạt động chặt chẽ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác dân vận của cả hệ thống chính trị ở cơ sở. Từ hoạt động của Tổ dân vận, hoạt động của các đoàn thể trong xóm cũng từng bước được khẳng định, điều đó thể hiện qua việc thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.