Đơn phương chuyển ngày bay của khách mà không chịu trách nhiệm về ngày bay về, điều đó khiến nhiều khách hàng của VietJet Air bức xúc. Dưới đây là sự việc mà một khách hàng trên địa bàn tỉnh của VietJet Air phản ánh đến chúng tôi.
Để phục vụ cho chuyến công tác tìm kiếm thị trường và ký kết hợp đồng làm ăn tại Phú Yên và Bình Định, ngày 9-8, chúng tôi đã đặt vé của hãng hàng không Vietjet Air, với chiều đi lúc 7 giờ 15 phút ngày 14-9 từ Hà Nội đi Phú Yên và chiều về ngày 17-9 từ Quy Nhơn đi Hà Nội, với giá 2.750.000 đồng/vé. Ngay trong ngày, chúng tôi đã chuyển toàn bộ số tiền mua vé và đã được đại lý bán vé gửi thông tin về chuyến bay vào địa chỉ email. Do số lượng người đi khá đông (13 người lớn), lại có 2 ngày nghỉ nên ngay khi đặt được vé, chúng tôi đã liên hệ với 2 khách sạn ở 2 nơi này sẽ đến đặt chỗ ở xe ô tô di chuyển. Ban đầu, chúng tôi cũng có chút băn khoăn đối với hãng Vietjet, mặc dù giá vé thường rẻ hơn của VietNam Airline vì hãng này theo phản ánh của nhiều khách hàng thường bị diley (trễ giờ), nhưng do bạn nhân viên phòng vé tư vấn các chuyến bay buổi sáng ít khi gặp trục trặc, hoặc có chăng cũng không đáng kể nên chúng tôi đã quyết định đặt.
Không ngờ, tối 23-8, chúng tôi nhận được tin nhắn từ bạn nhân viên Đại lý bán vé máy bay qua Zalo, với nội dung thông báo: “Vietjet tb: Vi ly do khai thac, HK TTT va hanh khach di cung/68395157 VJ449 Ha Noi-Tuy Hoa chuyen sang VJ449 lúc 07:15 15/09/2018: Xin cao loi va cam on”. Khó hiểu về sự thay đổi này, chúng tôi gọi điện thoại hỏi lại nhân viên đại lý bán vé thì được bạn này cho biết: Ngay khi nhận được thông báo của VietJet, chúng tôi cũng đã liên hệ với bộ phận hỗ trợ đặt vé của VietJet Air để trao đổi, nắm thêm thông tin cần thiết để giải thích với khách hàng nhưng người của bộ phận này cho biết Vietjet chỉ có trách nhiệm đối với chuyến đi, còn chuyến về họ không thay đổi ngày giờ nên họ không có trách nhiệm. Nhưng trên thực tế, nếu chuyến đi của chúng tôi không được thực hiện thì làm sao có chuyến về? Điều này làm nhỡ rất nhiều việc của chúng tôi và trong đó cả việc chúng tôi phải mất đi một khoản tiền không nhỏ vì đã đặt phòng khách sạn và đặt thuê ô tô di chuyển trong những ngày đó. Giờ phải hủy chuyến đi, chúng tôi phải phải chịu thêm sự thiệt thòi đó.
Không phải ngẫu nhiên chúng tôi lại chọn ngày đi - ngày về như đã đặt vé, bởi chúng tôi đã phải tính toán rất nhiều trong việc sắp xếp công việc của công ty cũng như của đối tác. Ngay cả việc đi vào giờ nào cũng được chúng tôi tính toán cẩn thận để chuyến đi của chúng tôi đạt hiệu quả cao nhất. Vì thế, giá vé vào thời điểm chúng tôi đặt cao hơn hẳn so với những ngày liền trước hoặc liền sau. Giờ VietJet thay đổi 1 ngày đi, khiến chúng tôi bị lỡ toàn bộ kế hoạch, vì thế chúng tôi muốn hủy cả chiều đi lẫn chiều về (chúng tôi đã thử liên hệ với hãng bay khác nhưng không có hãng bay nào có chuyến bay vào Tuy Hòa trong sáng 14-9).
Trong thực tế, khi nếu khách hàng muốn thay đổi ngày bay hoặc muốn chuyển từ tên người này sang tên người khác thì Vietjet yêu cầu khách phải trả thêm ít nhất là 990.000 đồng/vé, còn nếu hủy cho dù có báo trước cả chục ngày, thậm chí là cả tháng cũng không được hoàn tiền. Ngay cả trẻ em 3-4 tuổi cũng vẫn phải mua vé như người lớn…
Chúng tôi muốn viết ra đây sự việc mà chúng tôi gặp phải để khách hàng khác nhìn nhận, cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định có nên bay của Vietjet Air hay không, khi mà hãng này rất thiếu trách nhiệm trong xử lý lỗi do chính mình gây ra. Chúng tôi mong, các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành Giao thông - Vận tải quan tâm, vào cuộc để Vietjet Air hoặc bất cứ một hãng hàng không nào khi đã vi phạm hợp đồng với khách hàng thì phải có trách nhiệm bồi thường thỏa đáng chứ không thể thoái thác trách nhiệm như VietJet Air trong trường hợp này.