Hiệu quả từ Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc

09:25, 17/08/2018

Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - T.P Thái Nguyên được thực hiện trong giai đoạn 2015-2020. Đến nay, nhiều hạng mục nằm trong Dự án này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả rất tích cực, đảm bảo mục tiêu đề ra là tăng cường khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng và dịch vụ đô thị của người dân Thành phố.

Khi tuyến đường Việt Bắc (T.P Thái Nguyên) đưa vào sử dụng (cuối năm 2016), người dân sinh sống ở khu vực này rất phấn khởi. Chị Nguyễn Thu Cúc, người dân sống ở khu vực này cho hay: Tiếng là tuyến đường nằm trong lòng thành phố nhưng mấy năm trước, đường Việt Bắc vô cùng khó đi với những ổ trâu, ổ voi, ổ gà... Những hôm trời mưa, trên mặt đường, nước đọng thành vũng to, vũng nhỏ. Nhiều người khi điều khiển ô tô qua tuyến đường này còn bị vỡ lốp xe vì va phải ổ trâu, ổ voi. Người điều khiển xe máy đi qua chỗ đường xóc, có lúc không may bị ngã thâm tím cả mặt mày, chân tay. Từ ngày đường hoàn thành, nhà cửa được xây san sát, khang trang hơn. Việc kinh doanh, buôn bán của người dân ở ven đường được thuận lợi; việc đi lại của người tham gia giao thông rất an toàn.

Được biết, Dự án nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 1 chỉ là một trong những hạng mục đầu tư quan trọng của Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - T.P Thái Nguyên sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Tuyến đường này nằm song song với tuyến đường sắt Thái Nguyên - Hà Nội, có chiều dài trên 3km, đi qua 2 phường của T.P Thái Nguyên là Đồng Quang và Quang Trung. Với kinh phí đầu tư trên 120 tỷ đồng, Dự án được xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước mặt, nước thải, hệ thống hào kỹ thuật, hàng rào chắn đường sắt và đường bộ, hệ thống vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông. Tuyến đường được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với bề rộng nền đường là 19,5m.

Ngoài tuyến đường này, Ban Quản lý Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - T.P Thái Nguyên cũng đã bàn giao, đưa vào sử dụng và có phê duyệt quyết toán công trình đối với các hạng mục công trình giai đoạn 1 như: cải tạo hạ tầng khu dân cư tổ 4, 5, 6, phường Hoàng Văn Thụ; cải tạo hạ tầng khu dân cư phố Cột Cờ, phường Trưng Vương; cải tạo hồ Xương Rồng 2; xây dựng trường mầm non Đồng Quang. Hiện tại, Ban Quản lý đang tiếp tục thi công các hạng mục công trình giai đoạn 2 và tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân còn lại bị ảnh hưởng bởi Dự án.

Nhiều hạng mục nằm trong Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - T.P Thái Nguyên hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả rất tích cực, góp phần cải thiện vệ sinh môi trường, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bình đẳng xã hội và có nhiều sự tham gia của người dân. Đặc biệt, từ thực hiện Dự án cũng đã nâng cáo năng lực quản lý cơ sở hạ tầng kỹ thuật và tăng cường công tác lập quy hoạch, kế hoạch, quản lý đô thị và quản lý tài chính của cơ quan chức năng. Từ đó mang lại hiệu quả tốt nhất cho các hạng mục công trình cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững của thành phố.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng hiện nay, việc triển khai các hạng mục còn lại của Dự án vẫn gặp không ít khó khăn. Đó là, tuy công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án luôn được thành phố quan tâm, song các hạng mục của dự án được đầu tư ở các phường trung tâm đều có mật độ dân số cao nên trong quá trình triển khai đã ít nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt của nhiều hộ dân sinh sống tại các khu vực này. Đặc biệt, mật độ dân số đông cũng khiến cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ thi công của các dự án. Hơn nữa, nguồn vốn bố trí cho thực hiện đầu tư xây lắp vẫn chưa đảm bảo tiến độ thực hiện các hạng mục dự án. Kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 không đảm bảo cho việc triển khai dự án đã gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

Bởi vậy, để Chương trình được triển khai đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, Chủ đầu tư rất mong được cấp trên bố trí bổ sung kế hoạch vốn năm 2018 với số tiền gần 163 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch đề ra. Cùng với đó là bổ sung kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020, số tiền trên 551 tỷ đồng đảm bảo đủ vốn để thực hiện hoàn thành dự án vào cuối năm 2020.