Hỗ trợ tuyến dưới, giảm áp lực cho tuyến trên

07:32, 11/08/2018

Nhiều năm qua, Đảng bộ Bệnh viện A Thái Nguyên ngoài lãnh đạo đơn vị đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, còn chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, hỗ trợ về chuyên môn, chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu cho các cơ sở y tế tuyến dưới. Đội ngũ cán bộ, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ này đều là các đảng viên gương mẫu, có nhiều năm kinh nghiệm.

Theo đề nghị của Bệnh viện Đa khoa huyện Võ Nhai (hiện nay sáp nhập với Trung tâm Y tế huyện thành Trung tâm Y tế huyện trực thuộc Sở Y tế), cuối năm 2017, Bệnh viện A Thái Nguyên đã cử kíp bác sĩ giỏi, có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ đào tạo lại 3 cán bộ của Bệnh viện Đa khoa huyện Võ Nhai theo hình thức cầm tay chỉ việc về kỹ thuật chạy thận nhân tạo. Sau khóa đào tạo 2 chiều (học tại Bệnh viện A và triển khai tại Bệnh viện Đa khoa huyện), đến đầu năm 2018, Bệnh viện Đa khoa huyện Võ Nhai đã thực hiện thành công các ca chạy thận nhân tạo phức tạp đầu tiên tại đơn vị, trở thành bệnh viện tuyến huyện thứ ba trong tỉnh triển khai được kỹ thuật này (sau Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình và Đại Từ). Nhờ địa phương đã triển khai được kỹ thuật chạy thận nhân tạo đã giảm được khó khăn, chi phí cho bệnh nhân và người nhà khi không phải di chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị. Trước đó, năm 2016, hai máy chạy thận nhân tạo thế hệ mới đã được Bệnh viện Đa khoa huyện Võ Nhai mua nhưng vẫn chưa thể vận hành do nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng nhất là các bác sĩ chưa làm chủ được các kỹ thuật phức tạp.

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Xuân Mạnh, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: Trước khi hỗ trợ các cơ sở tuyến dưới, theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện, chúng tôi đều thành lập đoàn khảo sát, thực tế tại cơ sở y tế để nắm bắt tình hình xem họ thiếu và yếu ở khâu nào. Từ đó, chúng tôi lên kế hoạch hỗ trợ đơn vị họ sát với nhu cầu. Việc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn được xem là chỉ tiêu thi đua hằng năm của các chi bộ, khoa, cũng là tiêu chí bình xét, đánh giá đảng viên. Trong đó, mỗi khoa một năm thực hiện chuyển giao ít nhất một kỹ thuật cho tuyến dưới. Kinh phí thực hiện theo dự án Norred (Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và đồng bằng Sông Hồng) và từ nguồn cân đối thu chi chủ động của các đơn vị có nhu cầu hỗ trợ. Mỗi năm, Bệnh viện chuyển giao 3-4 lớp về kỹ thuật chuyên sâu cho các cơ sở y tế tuyến dưới.

Được biết, Phòng Chỉ đạo tuyến và nghiên cứu khoa học của Bệnh viện A được thành lập năm 2016 với nhiệm vụ hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới theo sự phân công của Sở Y tế và đơn đặt hàng của các đơn vị. Nội dung hỗ trợ đào tạo gồm có: Mở các lớp tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn cầm tay chỉ việc các kỹ thuật khó như: nội soi ổ bụng, phẫu thuật về sản, gây mê, hồi sức... Vừa qua, Bệnh viện A đã ký hợp đồng cam kết hỗ trợ toàn diện về chuyên môn cho Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đức Trường, Bí thư Chi bộ Khối Ngoại - Sản - Gây mê, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết: Được sự phân công của Ban Giám đốc Bệnh viện, những năm qua, chúng tôi thường xuyên thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tuyến dưới, đưa nội dung này vào nghị quyết của Chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm hỗ trợ y tế cơ sở, giảm tải cho y tế tuyến trên. Nếu các cơ sở y tế tuyến dưới có đầy đủ nhân lực, làm chủ được các kỹ thuật chuyên môn sẽ hạn chế được tình trạng bệnh nhân xin chuyển tuyến.

Bác sĩ chuyên khoa II Hà Hải Bằng, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên khẳng định: Việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật y khoa cho các bệnh viện tuyến dưới ở có ý nghĩa rất quan trọng. Khi y tế tuyến cơ sở làm chủ được các kỹ thuật hiện đại sẽ rất thuận lợi cho gia đình người bệnh, người bệnh hưởng lợi nhiều nhất vì được điều trị kịp thời, được tiếp cận với kỹ thuật cao ngay tại địa phương, giảm được chi phí rất nhiều. Đồng thời, góp phần giảm chuyển tuyến và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. 100% các cán bộ tham gia đào tạo hỗ trợ tuyến dưới đều là đảng viên, đa phần là các đồng chí trưởng, phó khoa có nhiều năm kinh nghiệm và giỏi chuyên môn, gương mẫu, trách nhiệm, có năng lực sư phạm, khả năng truyền đạt tốt nên thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao. Thống kê chưa đầy đủ của chúng tôi thì hai năm trở lại đây, tình trạng bệnh nhân vượt tuyến lên tuyến trên đã giảm đáng kể. Trong đó, vượt tuyến lên Bệnh viện A đã giảm khoảng 1 nửa so với trước...