Quyền riêng tư phải được thể hiện đúng chỗ

10:09, 09/08/2018

Những ngày gần đây, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và lên án hành động phản cảm, thể hiện quyền riêng tư lộ liễu nơi công cộng của hai cặp đôi trai gái, một trong rạp chiếu phim và một tại quán trà sữa. Các nhà xã hội học cho rằng, đây là một trong những biểu hiện lệch lạc đang nhen nhóm trở thành xu hướng xấu ở giới trẻ nước ta. Vì vậy, những biểu hiện đó phải được can thiệp, uốn nắn kịp thời.

Trong khi dư luận về sự việc đôi trai gái quan hệ tình dục ngay trong rạp chiếu phim CGV ở Hà Nội rồi bị phát tán hình ảnh trên mạng xã hội chưa kịp lắng xuống thì tại một quán trà sữa ở đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), hình ảnh đôi nam nữ còn rất trẻ làm “chuyện người lớn” bị phát hiện lại thổi bùng dư luận. Trong tuần qua, sự việc trên đã trở thành tiêu điểm bình luận và lên án của nhiều tờ báo, mạng xã hội và cộng đồng. Đây được xem là những hành vi lệch chuẩn, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục và văn hóa Á Đông.

Ngay cả các bạn trẻ cũng cho rằng, quan hệ nơi công cộng như vậy không giống với lối sống thoáng theo kiểu phương Tây mà là sự thiếu tôn trọng bản thân và mọi người xung quanh. Văn hóa phương Tây không phải thế, họ văn minh và không có những hành động riêng tư lố lăng ở chốn công cộng. Một số người cho rằng, những bạn còn ngồi trên ghế nhà trường thì nên thể hiện tình cảm một cách trong sáng, không nên đi quá giới hạn và quá đà ở nơi công cộng. Những hành vi trên là sản phẩm của văn hóa ngoại lai, thích đề cao cái tôi cá nhân, tự do thể hiện bản thân, làm những điều mình muốn mà không cần quan tâm hậu quả sẽ thế nào. Các chuyên gia nhận xét, việc để bản năng lấn át ý thức là cách dễ dàng nhất đánh mất nhân phẩm, đạo đức của bản thân với xã hội. Ngược lại, khi ta cư xử văn hóa, thể hiện tình cảm văn minh sẽ mang đến sự tôn trọng của xã hội và của chính bản thân mình.

Có nhiều bàn luận, chủ yếu là lên án hành động thiếu suy nghĩ của một số bạn trẻ, song phần đông đều hướng đến cái đích cuối cùng là trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp nào cho vấn đề đáng quan ngại này? Không khó để có thể trả lời câu hỏi này vì trước hết ngoài trách nhiệm bản thân thì đây chính là hệ quả của công tác giáo dục trong nhà trường, gia đình và xã hội. Trước vấn đề này, nhiều người thẳng thắn: Việc giáo dục hành vi, ứng xử của giới trẻ hiện nay gần như không được quan tâm nhiều trong gia đình, còn nhà trường chủ yếu dạy kiến thức học thuật nên các em chưa được giáo dục đầy đủ. Thêm vào đó là ảnh hưởng của yếu tố truyền thông, phim ảnh và công nghệ internet.

Do đó, giải pháp hiệu quả nhất cho vấn đề này chính là tăng cường giáo dục văn hóa ứng xử, giao tiếp trong nhà trường, gia đình và xã hội. Người lớn phải làm gương trước mới mong đạt được mục đích về giáo dục con trẻ. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cần phải trau dồi kiến thức về chuẩn mực văn hóa ứng xử, nhất là ứng xử nơi công cộng. Nhà trường, gia đình cần có cách nhìn cởi mở hơn, trao đổi thẳng thắn nhưng phải làm sao để lớp trẻ thấy rằng tự do, thoải mái đều có chuẩn mực và trong khuôn khổ chứ không thể tự nhiên chủ nghĩa, thể hiện quyền riêng tư quá đà của mình trước cộng đồng. Hơn nữa, trong nhà trường cần đưa vào giảng dạy những kỹ năng mềm một cách bài bản hơn, giúp người trẻ tự tin hơn khi ứng xử trước đám đông, không còn những hành vi lệch lạc như hai trường hợp nêu trên. Ngoài ra, cũng cần phải lên án mạnh mẽ những hành vi sống ảo, muốn nổi tiếng bằng mọi giá của các bạn trẻ hiện nay. Việc lên án này phải được cả cộng đồng chung tay ủng hộ.

Được biết, ở nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước văn minh, người có hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng cũng bị coi là phạm pháp và phải đối mặt với án phạt, thậm chí đi tù. Với chúng ta, ngoài đẩy mạnh hoạt động giáo dục, đã đến lúc phải tính đến những chế tài cụ thể cho các hành vi phản cảm, thiếu văn hóa nơi công cộng.