Vận hành điều tiết các công trình hồ chứa nước, phòng, chống áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

22:50, 10/08/2018

Ngày 10/8/2018, Công ty TNHH một thành viên Khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên đã có Công văn gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã: Đại Từ, Thái Nguyên, Phổ Yên, Sông Công và các đơn vị trực thuộc về việc vận hành điều tiết các công trình hồ chứa nước, vận hành điều tiết nước qua tràn xả lũ hồ Núi Cốc nhằm phòng, chống áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Theo tin áp thấp nhiệt đới trên biển Đông của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên. Hồi 13 giờ ngày 10/8/2018, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới manh cấp 6 ( 40 -50km/h), giật cấp 8. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 50km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 5-10 km. Đến 13 giờ ngày 11/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 110,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40- 50kmkm/giờ), giật cấp 8. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 50 km tính từ vùng tâm áp thấp nhiệt đới.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng Bắc, Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km.

Công ty TNHH một thành viên Khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên yêu cầu xí nghiệp Khai thác thủy lợi Núi Cốc, các trạm, cụm khai thác thủy lợi các huyện triển khai ngay một số việc như sau:

- Tiếp tục tăng cường kiểm tra tất cả các công trình trên địa bàn, kiểm tra các hạng mục như: Đập đất, cống lấy nước, tràn xả lũ, các thiết bị cơ khí, hệ thống kênh mương… Đặc biệt kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu để ứng phó với cơn bão.

- Liên tục theo dõi, cập nhất diễn biến của thời tiết, để chủ động phòng tránh. Trực ban nghiêm túc 24/24h (theo phương án PCLB đã được phê duyệt) phân công cán bộ kỹ thuật có năng lực và kinh nghiệm trực tại các công trình.

Trong những ngày mưa bão, yêu cầu lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo ca trực báo cáo tình hình công trình, mực nước, lượng mưa về Phòng Quản lý nước và CTTL vào lúc 7h và 13h để Lãnh đạo Công ty nắm bắt tình hình để chỉ đạo kịp thời, và báo cáo các ban, ngành.

- Tiếp tục điều tiết hạ thấp mực nước các hồ chứa để tạo dung tích phòng lũ.

- Các công trình đập dâng thường xuyên kiểm tra các hạng mục như: Đập tràn, sân tiêu năng, cống lấy nước, các vị trí bị ảnh hưởng do các cơn bão trước gây ra, đồng thời xử lý những vị trí xung yếu để ứng phó với mưa lũ. Đặc biệt là các công trình đập dâng được xây dựng theo hình thức đập kết hợp cầu tràn, với nhiệm vụ cung cấp nước phục vụ sản xuất Nông nghiệp đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. 

- Đối với các trạm bơm tưới kiểm tra hệ thống điện, động cơ máy bơm sẵn sàng di chuyển động cơ đến nơi an toàn, tránh tình trạng động cơ bị ngập nước ngắt toàn bộ hệ thống điện, hệ thống truyền tải điện đề phòng bị sét đánh.

- Đối với trạm bơm tiêu úng cống Táo, kiểm tra toàn bộ hệ thống máy bơm, động cơ điện, hệ thống truyền tải điện đảm bảo sẵn sàng cho việc bơm tiêu úng khi có yêu cầu.

* Riêng công trình hồ Núi Cốc điều tiết mực nước theo quy trình điều tiết.

Để đề phòng mưa lớn có thể xảy ra trên địa bàn hồ Núi Cốc và khu vực thượng nguồn làm mực nước hồ lên cao (mực nước hồ Núi Cốc ngày 10/8/2018 là 44,89m), để đảm bảo an toàn cho các công trình, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của nhân dân ở thượng lưu và phía hạ du hồ Núi Cốc, Công ty TNHH một thành viên Khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên thông báo đến UBND các huyện, thành phố, thị xã khu vực thượng du và vùng hạ du hồ Núi Cốc cần thực hiện một số yêu cầu sau:

- Khu vực thượng du lòng hồ, vùng bán ngập đề phòng khi mực nước hồ dâng cao gây ngập úng. Đề nghị các tổ chức, cá nhân chủ động trong sản xuất, sinh hoạt, không thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, gieo cấy trong lòng hồ và vùng bán ngập từ cao trình (+46,2 đến +48,25) m.

- Vùng hạ đu, khi mực nước hồ dâng cao Công ty phải thực hiện điều tiết mực nước hồ qua tràn xả lũ theo quy trình với lưu lượng có thể từ (100 - 600) m3/s hoặc lớn hơn (Qtkqt=1462m3/s), mực nước trên Sông Công có thể dâng cao bất thường.

- Các tổ chức, cá nhân ở phía hạ du hồ Núi Cốc và hai bên bờ Sông Công có biện pháp phòng, tránh, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt. Không sản xuất, kinh doanh, gieo cấy trong phạm vi hành lang thoát lũ hai bên bờ Sông Công, đặc biệt là an toàn về giao thông.

- Nghiêm cấm người không có nhiệm vụ, gia súc đi lại trên mái đập, các thuyền, bè không được các cơ quan có thẳm quyền cấp phép hoạt động không được đi lại trong lòng hồ. Nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình sẽ phải tự chịu mọi trách nhiệm và không được hỗ trợ bất kỳ trường hợp nào.

Công ty TNHH một thành viên Khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên. Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã: Đại Từ, Thái Nguyên, Phổ Yên, Sông Công chỉ đạo, thông báo đến các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn, các hộ dân ở các khu vực bị ảnh hưởng để chủ động phòng, tránh./.