Xã hội hóa mô hình dạy bơi cho học sinh tiểu học

09:53, 06/08/2018

Trước tình trạng xảy ra các vụ học sinh đuối nước thương tâm trên địa bàn tỉnh nên các cơ sở giáo dục đã quan tâm đến công tác tuyên truyền về phòng ngừa đuối nước, dạy bơi cho học sinh.

Tuy nhiên, do điều kiện về kinh phí, diện tích đầu tư cơ sở vật chất nên tỷ lệ học sinh được học và biết bơi vẫn khiêm tốn. Do vậy, trong kỳ nghỉ hè năm học 2017-2018, ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh đã khuyến khích xã hội hóa đối với việc dạy bơi cho học sinh. Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển thể thao Thái Nguyên đã đầu tư 700 triệu đồng xây dựng 8 bể bơi di động tại các cơ sở giáo dục của T.P Thái Nguyên và 2 bể bơi nhân tạo tại các huyện: Đại Từ, Võ Nhai. 32 giáo viên dạy thể dục của các cơ sở đào tạo ở T.P Thái Nguyên có kỹ năng bơi đã được huy động để thực hiệc việc dạy bơi cho học sinh.

Trong thời gian nghỉ hè, đơn vị này đã tổ chức dạy bơi thành công cho 837 học sinh bậc tiểu học và THCS (đạt 95%) tại T.P Thái Nguyên, huyện Đại Từ và Võ Nhai. Chuẩn bị vào năm học mới nên các bể bơi di động tạm dừng hoạt động vì phải trả mặt bằng sân cho cơ sở giáo dục, chờ kỳ nghỉ hè năm sau tổ chức tiếp.

Đây là mô hình rất ý nghĩa vì học sinh được học bơi ngay trong các cơ sở giáo dục và được trực tiếp giáo viên dạy thể dục hướng dẫn nên an toàn vì có nghiệp vụ sư phạm, mức phí thấp. Do vậy, các địa phương trong tỉnh có quỹ đất gần các cơ sở giáo dục chưa sử dụng (từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm) nên khuyến khích, tạo điều kiện cho đơn vị này mượn mặt bằng tổ chức dạy bơi cho học sinh.