“Hết giờ nhưng không hết việc” nhằm phục vụ người dân tốt hơn

14:28, 24/10/2018

Thời gian qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được xã Vạn Phái quan tâm thực hiện tốt, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Cùng chúng tôi tham quan Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, ông Nguyễn Thế Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phái, cho biết: Trong Bảng xếp hạng chỉ số CCHC của Thị xã năm 2017, Vạn Phái là một trong những xã đạt điểm số thấp, do vậy ngay từ đầu năm 2018, công tác CCHC đã được xã đặc biệt quan tâm. Theo đó, xã đã đầu tư các trang thiết bị theo quy định để phục vụ tốt công tác CCHC, thường xuyên cập nhật, bổ sung đầy đủ thủ tục hành chính (TTHC), mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính đang áp dụng. Cùng với đó, các TTHC đều được niêm yết công khai trên bảng thông báo và có hướng dẫn cụ thể ở từng lĩnh vực kèm theo. Xã cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp chuyên đề về CCHC, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cuộc họp, đối thoại, tiếp xúc cử tri để nhân dân hiểu rõ.

Do đường giao thông ở Vạn Phái còn chưa thuận lợi nên những thủ tục đơn giản đều được trả kết quả trong ngày hoặc cố gắng rút ngắn thời gian để người dân không phải đi lại nhiều lần.

Hằng tháng, xã tổ chức họp giao ban đối với các cán bộ, công chức làm tại Bộ phận một cửa để kịp thời giải quyết những khó khăn, khắc phục những hạn chế nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đặc biệt, thực hiện chế độ “hết giờ nhưng không hết việc”, chỉ khi giấy tờ, thủ tục của người dân hoàn thiện thì cán bộ mới nghỉ. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, xã phân công nhiệm vụ cho các cán bộ, công chức theo từng chuyên môn cụ thể để giải quyết các công việc  và chịu trách nhiệm tiếp nhận, trả kết quả đối với các đầu việc như chuyển, cấp, tách quyền sử dụng đất…

Năm 2017, xã cũng đầu tư nâng cấp sửa chữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với diện tích gần 50m2, kinh phí trên 100 triệu đồng; trang bị máy tính, điện thoại, quạt mát, ghế chờ, nước uống để thuận lợi cho người dân đến làm việc.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Tân, xóm Nông Vụ 5, cho biết: Tôi rất hài lòng mỗi khi đến xã làm các thủ tục, giấy tờ vì hầu như những thủ tục đơn giản đều được trả kết quả trong ngày. Khi tiếp người dân, cán bộ đều niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ khi người dân gặp vướng mắc hoặc cần bổ sung thông tin.

 Xã đặt hòm thư góp ý để người dân có thể trực tiếp góp ý, kiến nghị về thái độ cũng như cách làm việc của cán bộ, công chức. Anh Lê Văn Thăng, công chức tư pháp - hộ tịch, cho biết: Đối với mỗi cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa đều nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc. Khi lãnh đạo trực đi vắng trong bán kính khoảng 5km mà không có người thay thế, cán bộ sẽ linh động mang giấy tờ đến nơi lãnh đạo đang họp hoặc đi cơ sở để trình ký giải quyết hồ sơ cho người dân. Nếu không thể trả kết quả ngay, cán bộ sẽ viết phiếu hẹn và ghi rõ thời gian trả kết quả để người dân nắm rõ.

     Từ những giải pháp đồng bộ và quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Vạn Phái đã tiếp nhận 14.772 hồ sơ, thủ tục ở tất cả các lĩnh vực, trong đó đã giải quyết 14.755 hồ sơ (không có hồ sơ trả quá hạn), 17 hồ sơ còn lại đang được giải quyết.

Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đề cao vai trò của người đứng đầu đối với công tác CCHC; gắn công tác CCHC với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện CCHC; đầu tư một cửa hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo cung cấp dịch vụ công và tiếp nhận giải quyết hồ sơ TTHC ở mức độ 3, 4…