Giúp người lao động tiếp cận cơ hội có việc làm

09:46, 13/11/2018

Những năm trở lại đây, trung bình mỗi năm, huyện Phú Bình giải quyết thêm việc làm cho trên 3.000 lao động. Để có được kết quả này, huyện đã có nhiều giải pháp mở rộng thị trường lao động, giúp người lao động tiếp cận cơ hội có việc làm.

Để hoàn thành các chỉ tiêu về giải quyết việc làm, ngay từ những tháng cuối năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Phú Bình đã thực hiện khảo sát cung – cầu lao động ở tất cả các xóm, tổ dân phố, từ đó, xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu về cho các xã. Căn cứ theo chỉ tiêu được giao của từng xã, thị trấn, Phòng đã ban hành kế hoạch cụ thể về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các trung tâm dạy nghề tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn.

Ngoài ra, huyện Phú Bình còn tổ chức các buổi giới thiệu tại các xã để đại diện các doanh nghiệp có uy tín trực tiếp giới thiệu về đơn vị của mình, nhu cầu tuyển dụng đến người lao động. Từ năm 2016 đến nay, huyện Phú Bình duy trì Điểm tiếp nhận hồ sơ của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên tại Trung tâm Hướng nghiệp và Dạy nghề huyện. Người lao động có thể đến đây nộp hồ sơ và tìm hiểu về quy trình tuyển dụng mà không cần trực tiếp đến doanh nghiệp.

Trong năm, huyện lần lượt tổ chức các chuyến xe cho người lao động đến tham quan trực tiếp môi trường làm việc tại một số đơn vị như: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Công ty TNHH Canon Việt Nam Chi nhánh Tiên Sơn (Bắc Ninh)… Để mở rộng thị trường lao động, huyện Phú Bình chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh liên hệ với các doanh nghiệp ngoài địa bàn huyện, tỉnh Thái Nguyên để kết nối với người lao động có nhu cầu. Cùng với đó, phối hợp với các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện ưu tiên giải quyết việc làm cho lao động địa phương đủ tiêu chuẩn tuyển dụng, tổ chức đưa người lao động đi tham gia các ngày hội việc làm…

Với nhiều cách làm linh hoạt, công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện Phú Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trung bình mỗi năm, số việc làm tăng thêm của huyện đạt trên 3.000. Tính đến hết tháng 9-2018, đã có 3.073 người lao động có việc làm mới, hầu hết làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp (đạt trên 200% kế hoạch được giao). Trong đó, có 135 người đi xuất khẩu lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong lĩnh vực công nghiệp – dịch vụ của huyện đạt khoảng 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Phú Bình thông tin: Để duy trì chất lượng và tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ giải đáp, cung cấp thông tin về  việc làm cho người lao động. Phối hợp với các đơn vị liên quan, các trung tâm dạy nghề bồi dưỡng, kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động theo nhu cầu của thị trường. Phòng cũng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp giám sát việc đảm bảo quyền lợi, môi trường làm việc, an toàn cho người lao động. Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện thuận cho người lao động vay vốn, phát triển kinh tế và nhân rộng các mô hình kinh tế nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn.