Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường

13:02, 29/11/2018

Với mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu (2018-2020), hiện nay, xã Tân Đức (Phú Bình) đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tập trung đẩy mạnh tiêu chí môi trường.

Xã phân công cho các Hội, đoàn thể, trong đó Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên làm nòng cốt, thực hiện vận động, tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) tới các hội viên, người dân; xây dựng các tuyến đường hoa; đoạn đường tự quản; xây 200 lò đốt rác gia đình…

Ngoài ra, xã đã trưng cầu ý kiến nhân dân và xây dựng Quỹ BVMT với  mức thu 120 nghìn đồng/hộ/năm, trong đó trích 20% vào nguồn Quỹ BVMT của xã, còn lại do các xóm tự quản lý và sử dụng vào công tác BVMT của xóm. Xã thành lập 4 tổ dịch vụ thu gom rác thải; xây dựng 2 điểm tập kết và trung chuyển rác thải; duy trì có hiệu quả hoạt động mô hình Tổ vệ sinh môi trường tự quản ở 17/17 xóm.

Để việc thu gom rác có hiệu quả, mới đây, xã Tân Đức đã vận động người dân tham gia đối ứng kinh phí và thực hiện phân loại rác thải: rác vô cơ, rác hữu cơ ngay tại nguồn. Theo đó, trong đợt 1 đã cấp 1.928 thùng rác cho 964 hộ dân tham gia. Tổng kinh phí mua thùng rác là trên 48 triệu đồng, trong đó 20 triệu đồng trích từ Quỹ BVMT và nguồn vốn xây dựng nông thôn mới; còn lại là người dân đối ứng. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động trên 1.000 hộ dân còn lại tham gia hoạt chương trình này nhằm nâng cao hiệu quả công tác BVMT nông thôn.