Nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chính

07:50, 10/11/2018

Năm 2017, kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện Đồng Hỷ đứng ở vị trí thứ 8 trong tổng số 9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh. Từ thực tế đó, năm 2018, huyện Đồng Hỷ đã đặt ra mục tiêu phấn đấu nâng cao chỉ số CCHC, tập trung các nguồn lực đầu tư về hạ tầng cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ, chuyên viên trách nhiệm, nhiệt tình, chuyên nghiệp.

Cùng với một số địa phương khác, xã Quang Sơn vừa được huyện Đồng Hỷ đầu tư xây mới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TNTKQ). Công trình được đưa vào sử dụng đầu năm 2018 đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ cũng như người dân đến làm việc. Tại đây, các thủ tục hành chính (TTHC) được địa phương niêm yết công khai, đầy đủ nên người dân dễ dàng tra cứu các thông tin khi cần thiết.

Ông Lâm Trung Kiên, người dân ở xóm Lân Tây, xã Quang Sơn, cho biết: Trước đây, khi đến UBND xã làm TTHC, tôi phải đi đến nhiều phòng để xin chữa ký của lãnh đạo, cán bộ xã. Nhưng nay, chúng tôi chỉ làm các thủ tục tại Bộ phận một cửa và đợi lấy kết quả.

Anh Trần Ngọc Quỳnh, cán bộ văn phòng - thống kê xã Quang Sơn, chia sẻ: Từ khi Bộ phận TNTKQ của xã đi vào hoạt động đã tạo không gian làm việc mới giúp cán bộ, công chức tập trung làm việc, nhân dân tiết kiệm thời gian đi lại hơn trước.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết các TTHC, thời gian qua, huyện Đồng Hỷ đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc cho Bộ phận TNTKQ của huyện và 15 xã, thị trấn. Theo đó, trong 2 năm qua (từ năm 2017 đến nay), từ nguồn vốn ngân sách, huyện đã chi gần 11 tỷ đồng để xây dựng nhà làm việc cho Bộ phận TNTKQ của các xã, như: Quang Sơn, Hợp Tiến, Khe Mo, Hóa Trung, Tân Lợi; bổ sung, thay thế các trang thiết bị máy móc, như: máy in, máy scan, camera, máy tính, bàn ghế.... tại Bộ phận TNTKQ của huyện và của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, việc tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên môn được huyện chú trọng. Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ trực tiếp giải quyết TTHC, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao, huyện Đồng Hỷ thường xuyên phối hợp với nhiều sở, ngành của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn. Cụ thể như: Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản đi, đến và hỗ trợ điều hành; sử dụng chữ ký số trong trao đổi văn bản điện tử; sử dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông mức độ 3,4; triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015...

Ông Vũ Xuân Thái, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Cầu, cho biết: Để thực hiện tốt công tác CCHC, chúng tôi thường xuyên cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, các bước giải quyết TTHC đều nhanh, gọn, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng cho người dân. Cũng vì thế, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không có hồ sơ nào bị trả quá hạn.

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, tại các cuộc họp giao ban hàng tháng, UBND huyện Đồng Hỷ đã giao cho cơ quan thường trực là Phòng Nội vụ thường xuyên báo cáo về tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Từ đó, tiếp tục triển khai những phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và TTHC cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Theo đó, trong năm 2017, sau khi UBND tỉnh công bố những TTHC mới, huyện đã tiến hành rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung 20 thủ tục liên quan đến lĩnh vực công thương, tài chính - kế hoạch, y tế, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo ; cắt giảm 15 thủ tục liên quan đến lao động, thương binh và xã hội, xây dựng...

Về công tác giải quyết TTHC phục vụ tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hiện nay, huyện đang niêm yết công khai 239 TTHC đối với 16 lĩnh vực giải quyết (năm 2017 thực hiện 193 TTHC đối với 12 lĩnh vực giải quyết) theo thẩm quyền của cấp huyện. Thực hiện cơ chế một cửa, bộ phận chuyên môn cấp huyện đã tiếp nhận trên 4.500 hồ sơ, trong đó có gần 4.300 hồ sơ đã giải quyết (gần 4.000 hồ sơ giải quyết đúng hạn, còn lại là hồ sơ trả lại và đang giải quyết)…

Ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2017 của huyện đạt thấp, trong đó, chủ yếu là do chậm ban hành kế hoạch, việc giải quyết các TTHC trước hạn còn hạn chế, chưa kịp thời áp dụng hệ thống một cửa điện tử, biến động về cán bộ của Bộ phận TNTKQ... Chính vì thế, ngay sau đó, huyện đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC để triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC. Từ đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị chuyên môn tham mưu các giải pháp phù hợp. Đơn cử như việc sử dụng cán bộ tại Bộ phận TNTKQ, hiện nay, 100% cán bộ đều trong diện biên chế, các vị trí được huyện sắp xếp, bố trí phù hợp với năng lực chuyên môn. Việc này sẽ góp phần giải quyết các TTHC được nhanh gọn hơn, giảm tỷ lệ hồ sơ quá hạn xuống thấp.