Phát động Tháng hành động vì Bình đẳng giới và Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

14:37, 15/11/2018

Ngày 15-11, tại T.P Thái Nguyên và T.X Phổ Yên đã diễn ra Lễ phát động Tháng hành động vì Bình đẳng giới và Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018. 

Ngày 15-11, tại Thái Nguyên, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viễn thông Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì Bình đẳng giới và Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 với chủ đề “Chủ động, chống bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em”. Đồng thời, triển khai Dự án Hỗ trợ thực hiện các mục tiêu Quốc gia về bình đẳng giới (thuộc Chương trình Mục tiêu Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020).

Tham dự  có đồng chí Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Công đoàn Bộ Thông tin - Truyền thông, Tập đoàn Viễn thông Việt Nam; đại diện các sở, ngành của tỉnh và đông đảo cán bộ, người lao động của Viễn thông Thái Nguyên.

Tháng hành động Vì bình đẳng giới và Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 nhằm thu hút sự quan tâm và tham gia của các cá nhân, cơ quan, tổ chức và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Vận động toàn xã hội cùng góp sức tích cực nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Hiện nay, 100% các đài phát thanh, truyền hình ở trung ương và địa phương có chuyên mục, chuyên đề nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. Ngành Thông tin - Truyền thông cũng góp phần hiện thực hóa mục tiêu 100% người có nhu cầu hỗ trợ về bình đẳng giới được tiếp cận ít nhất một dịch vụ tư vấn, hỗ trợ bình đẳng giới như hỗ trợ triển khai Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em đầu số 111 để tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em…

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra Tọa đàm với công nhân viên chức, người lao động của VNPT Thái Nguyên và giao lưu văn hóa, văn nghệ về chủ đề bình đẳng giới.

  • Cùng ngày, tại T.X Phổ Yên, Sở Lao động Thương binh và Xã hội cũng tổ chức Tổng kết công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2018; phát động Tháng hành động Vì sự bình đẳng giới và Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”.

Dự Lễ phát động có đại diện Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và T.X Phổ Yên.

Thời gian qua, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện tốt, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bình đẳng giới trên các lĩnh vực đời sống và gia đình.

Theo đó, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý và giám sát có trách nhiệm cho 300 nữ đại biểu HĐND cấp huyện, xã. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021 đạt 28,5%; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND các cấp tỉnh là 33,3% (tăng 4,7% so với nhiệm kỳ trước), cấp huyện là 27,7% và cấp xã là 24,6%...

Tại đây, Tháng hành động Vì sự bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 được phát động từ ngày 15-11 đến ngày 15-12. Qua đó, kêu gọi sự chung tay, phối hợp của các cấp, ngành, sự quan tâm vào cuộc của cộng đồng cùng hành động xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới; đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Nhân dịp này, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã khen thưởng cho 23 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2018.