Sớm có giải pháp chấm dứt tình trạng xen canh, xen cư ở Hợp Tiến

09:27, 15/11/2018

Hợp Tiến là xã 135 của huyện Đồng Hỷ, phía Bắc giáp với xã Liên Minh (Võ Nhai), phía Đông giáp với xã Xuân Lương (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang). Ở khu vực giáp ranh, nên trên địa bàn xã đang tồn tại tình trạng xen canh, xen cư, gây khó khăn trong công tác quản lý dân cư, cần sự vào cuộc của các cấp, ngành liên quan.

Trên địa bàn xã Hợp Tiến có 3 xóm là: Bãi Vàng, Suối Khách, Đoàn Kết có tình trạng xen canh, xen cư. Trong đó, xóm Bãi Vàng có 46 hộ dân, 196 nhân khẩu (cả xóm có 152 hộ dân với 750 nhân khẩu) hiện do UBND xã Hợp Tiến quản lý về nhân khẩu nhưng lại có đất, nhà ở  thuộc địa phận của xóm Nác, xã Liên Minh (Võ Nhai). Ngược lại, ở 2 xóm: Suối Khách, Đoàn Kết, 34 hộ dân (Suối Khách có 13 hộ, Đoàn Kết 21 hộ) có đất và nhà ở nằm trên địa phận của xã Hợp Tiến nhưng hộ khẩu lại thuộc bản Tam Kha và Nam Cầu, xã Xuân Lương (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) quản lý. Việc này đã khiến chính quyền xã Hợp Tiến gặp khó khăn trong công tác quản lý, quyền và lợi ích của người dân trong khu vực cũng bị ảnh hưởng.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng của 34 hộ dân ở bản Tam Kha và Nam Cầu, ông Đào Ngọc Khánh, Chủ tịch  UBND xã Hợp Tiến cho biết: Năm 1957, xã Mỏ Sắt (nay là xã Hợp Tiến) thuộc huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) được chuyển giao về huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) quản lý. Sau điều chỉnh địa giới hành chính, người dân vẫn sinh sống tại nơi ở cũ nhưng chưa chuyển hộ khẩu sang khu vực hành chính mới nên mới xảy ra tình trạng trên. Cách giải quyết tốt nhất để đảm bảo quyền lợi cho 34 hộ dân này là nhập khẩu về xã Hợp Tiến quản lý. Địa phương đã vận động, nhưng bà con chưa đồng ý nhập khẩu về  Hợp Tiến bởi lẽ họ đang được hưởng các chế độ, chính sách của xã vùng sâu, vùng xa Xuân Lương tốt hơn.

Đối với 46 hộ dân ở xóm Bãi Vàng có khẩu ở xã Hợp Tiến nhưng lại có đất, nhà ở thuộc địa phận quản lý của xã Liên Minh (Võ Nhai) đã khiến chính quyền 2 xã gặp không ít khó khăn trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng Công an xã Hợp Tiến cho biết: Với tình trạng xen canh, xen cư, thời gian  qua, lực lượng công an xã rất khó quản lý, đặc biệt là về vấn đề nhân, hộ khẩu. Không chỉ vậy, khi có vấn đề về an ninh trật tự đối với người dân ở khu vực này, công an các xã vẫn phải cùng vào cuộc, tiến hành xác minh để phân chia trách nhiệm xử lý.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Trên địa bàn huyện Đồng Hỷ duy nhất xã Hợp Tiến có tình trạng xen canh, xen cư, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý đối với xã nói riêng và huyện Đồng Hỷ nói chung. Về việc xen canh, xen cư với xã Liên Minh, chính quyền 2 huyện Đồng Hỷ và Võ Nhai đã làm việc, đi tới thống nhất là sẽ tuyên truyền các hộ dân nhập khẩu về xã Liên Minh để thuận tiện cho việc làm ăn, sinh sống, chính quyền địa phương dễ quản lý. Còn đối với các hộ dân ở bản Tam Kha, xã Xuân Lương, đây là vấn đề giữa 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang, huyện đã báo cáo với UBND tỉnh xem xét có hướng giải quyết. Chúng tôi cũng mong muốn UBND tỉnh quan tâm, sớm có giải pháp để các hộ dân ổn định cuộc sống.