Cần xử lý nghiêm việc sử dụng đất sai mục đích

10:23, 17/12/2018

Theo phản ánh của người dân xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên), hiện nay, trên địa bàn xã xuất hiện một số công trình xây dựng nhà ở trên phần đất vườn chưa hợp pháp. Điều đáng nói là cùng xây dựng nhà ở trên đất vườn nhưng có hộ thì bị đình chỉ thi công, có hộ đã đưa công trình vào sử dụng khiến người dân bức xúc. 

Cụ thể, có 3 hộ dân có công trình xây dựng nhà ở trên phần đất vườn là bà Phạm Thị Loan (xóm Nam Tân), bà Nguyễn Thị Nguyên (xóm Nam Đồng) và ông Lương Hoa Lý (xóm Hồng Thái 2). Những công trình của các gia đình này đều được bắt đầu thực hiện vào giữa năm nay và trên phần đất vườn nằm ngay sát Tỉnh lộ 267 chạy qua địa phận của xã. Nhà của bà Phạm Thị Loan (khoảng 100m2) đang được thợ thi công gấp rút hoàn tất để sớm đưa đưa vào sử dụng. Nhà bà Nguyễn Thị Nguyên đã được đưa vào sử dụng với mục đích kinh doanh. Còn công trình nhà ở của gia đình ông Lương Hoa Lý lại bị chính quyền địa phương lập biên bản hiện trạng công trình xây dựng và yêu cầu đình chỉ thi công, đồng thời tháo dỡ để hoàn trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Ông Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã thừa nhận: Việc các gia đình xây dựng công trình trên phần đất vườn là có. Tuy nhiên, có vi phạm và xử lý hay không thì cần phải xem xét vì công trình đa phần là cải tạo, sửa chữa do xuống cấp chứ không phải xây mới. Chính vì thế, UBND xã chưa lập biên bản hay ra quyết định xử phạt nào đối với các trường hợp  nêu trên.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra một số hình ảnh ghi nhận được về các công trình nhà ở của gia đình bà Phạm Thị Loan và Nguyễn Thị Nguyên, đồng thời đề nghị ông Sỹ chứng minh đây có đơn thuần chỉ là sửa chữa, cải tạo hay không thì ông tỏ ra lúng túng. Đặc biệt hơn khi đưa ra biên bản hiện trạng công trình trên đất được lập vào tháng 9-2018 của UBND xã đối với gia đình ông Lương Hoa Lý để so sánh vì sao lại có sự khác biệt trong xử lý giữa các hộ cùng xây dựng nhà ở trên đất vườn thì ông Sỹ chỉ im lặng.

Trước sự việc nêu trên nhiều người dân cho rằng công tác kiểm tra, quản lý sử dụng đất đai tại xã còn nhiều bất cập. Do đó, rất mong chính quyền địa phương tích cực vào cuộc hơn nữa để kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về sử dụng đất sai mục đích.