La Tú mừng đón Giáng sinh

21:47, 22/12/2018

Những ngày này, người dân xóm La Tú xã Tân Khánh (Phú Bình), dường như bận rộn hơn khi vừa triển khai đổ bê tông 1,5km đường trục xóm để kịp xong trước Tết, vừa gấp rút chuẩn bị cho ngày Lễ Giáng sinh.

Rẽ vào con đường bê tông qua Nhà văn hóa xóm, chúng tôi thấy rất đông các chị em phụ nữ đang phát quang cây cỏ ven đường, tiếng cười nói rôm rả. Chị Nguyễn Thị Cúc, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm vừa dọn dẹp, vừa chia sẻ với chúng tôi: Nhà thờ Giáo xứ La Tú là nơi sinh hoạt của 7 giáo họ La Tú, La Muôi, Hồng Mai, làng Tranh, làng Bầu (xã Tân Khánh) và La Đao (xã Tân Kim), vì thế, vào ngày 24-12 thường tập trung rất đông giáo dân của các giáo họ nên chúng tôi không chỉ trang trí nhà cửa thêm đẹp mà còn tập trung dọn dẹp vệ sinh khuôn viên Nhà văn hóa, đường làng ngõ xóm, quanh khu Nhà thờ, tạo quang cảnh phong quang, sạch đẹp và không khí vui tươi.

Đến cổng Nhà thờ, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi dàn cây thông được tạo hình, xung quanh được lắp dây đèn điện nháy rực rỡ nhiều màu sắc. Phía bên trong sân nhà thờ, người dân tất bật trang trí hang đá, cây thông... Anh Nguyễn Văn Hưởng, một người dân trong xóm tôi cho hay: Ngay từ đầu tháng 12, người dân trong xóm sắp xếp công việc, tranh thủ thời gian rảnh để trang trí nhà cửa và đến Nhà thờ tham gia vào các công việc chung của Giáo xứ. Tôi đảm nhiệm việc treo đèn lên cây thông và tiểu cảnh quanh Nhà thờ, công việc không có gì vất vả nhưng đòi hỏi cẩn thận và tỉ mỉ, phải làm sao để đèn điện sáng được từ nay đến qua ngày lễ. Tôi rất vui vì đã được góp công sức của mình vào hoạt động tập thể.

Bà Trần Thị Sáu, Bí thư Chi bộ xóm La Tú cho biết: Xóm có 170 hộ dân với 750 nhân khẩu, trong đó trên 90% hộ dân theo đạo Công giáo. Hầu hết các hộ dân đều có thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp nên đời sống phần nhiều còn khó khăn. Nhưng những năm gần đây, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều công trình hạ tầng như đường giao thông, kênh mương thủy lợi, Nhà văn hóa được đầu tư xây dựng, qua đó góp phần phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Ngoài ra, với sự tự chủ vươn lên của người dân, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giống lúa lai, ngô lai, các mô hình rau màu, rau sạch có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng, đẩy mạnh chăn nuôi theo quy mô gia trại, trang trại (xóm hiện có 6 trang trại và trên 20 gia trại)… nên đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của người dân đạt 28 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 3% qua mỗi năm, hiện còn 15%.

Theo bà con giáo dân, những năm qua, do đời sống kinh tế dần được nâng lên nên bà con có điều kiện để tổ chức ngày lễ này ngày càng trang trọng, đàng hoàng hơn. Ngay cả Nhà thờ Giáo xứ La Tú cũng được xây dựng khang trang, to đẹp từ sự chung tay của cộng đồng dân cư, góp phần tạo nơi sinh hoạt tín ngưỡng cho bà con giáo dân trong vùng. Năm nay, mọi người đều thống nhất đóng 100 nghìn/hộ để tạo quỹ mua sắm đồ trang trí Noel, tổ chức các hoạt động văn nghệ, còn những hộ dân có điều kiện thì ủng hộ nhiều hơn. Đặc biệt, ngày Noel thêm phấn khởi hơn khi chính quyền địa phương, các tổ chức hội đoàn thể từ tỉnh đến xã đều đến tặng hoa, chúc mừng các Ban hành giáo, Cha xứ và đồng bào giáo dân, chia sẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và hỗ trợ đồng bào Công giáo…

Không chỉ quan tâm tổ chức các ngày lễ, ngày hội đặc thù, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng được xóm La Tú tổ chức thường xuyên giúp gắn kết cộng đồng dân cư. Do đó, hằng năm, số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đều tăng qua các năm. Các tổ chức hội, đoàn thể đều được củng cố phát triển góp phần xây dựng địa phương ngày càng đổi mới. Cùng với đó công tác xây dựng và phát triển Đảng cũng được địa phương quan tâm, qua đó, năm 2016, Chi bộ La Tú được thành lập với 3 đảng viên, đến nay có 5 đảng viên sinh hoạt…

Hiện nay, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không có tình trạng học sinh bỏ học; công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trẻ em, sức khỏe sinh sản được chú trọng; hầu hết người dân đều có xe máy, ti vi; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, giữ vững… Chia tay La Tú, một xóm đạo nhỏ của xã miền núi Tân Khánh tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn vào những kết quả ngày hôm nay, chúng tôi tin rằng, đời sống kinh tế, đời sống tinh thần của người dân nơi đây sẽ ngày càng khởi sắc.