Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn

11:26, 24/12/2018

Tiếp tục thực hiện Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn, năm 2018, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường (VSMT) nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT) và các đơn vị liên quan đã tích cực vào cuộc, triển khai đồng bộ ở các hợp phần thuộc Chương trình hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2018.

Có thể nói năm 2018, Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn đã thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch được giao. Đặc biệt là việc tham mưu hoàn thiện và trình UBND tỉnh ban hành quy định khuyến khích các nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực nước sạch và VSMT nông thôn của tỉnh và thúc đẩy huy động các nguồn lực trong quá trình xã hội hóa. Trung tâm đã tham mưu cho Ban Điều hành Chương trình Nước sạch và VSMT nông thôn tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan như: Nông nghiệp, Y tế, Giáo dục cũng như các địa phương phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện chương trình để đạt mục tiêu tỉnh giao.

Riêng Trung tâm đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng phòng, cá nhân đồng thời nghiêm túc thực hiện bộ chỉ số theo dõi, đánh giá nước sạch và VSMT nông thôn, trong đó hoàn thiện hệ thống theo dõi đến cấp thôn, xã để cập nhật số liệu theo quy định điều chỉnh mới. Bên cạnh đó, đơn vị chủ động phối hợp với các ngành liên quan triển khai các cuộc tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, vận hành các công trình cấp nước tập trung nông thôn cho cán bộ, công nhân quản lý các công trình cấp nước thuộc các huyện, đồng thời phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong việc xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh, năm 2018, Trung tâm đã triển khai công tác đầu tư và chuẩn bị đầu tư tại nhiều xã thuộc các huyện, thị trong tỉnh; quyết toán xây dựng cơ bản 4 công trình đã phê duyệt đồng thời hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 6 công trình cải tạo, sửa chữa mở rộng thuộc nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các công trình thuộc dự án mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn theo nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Tính đến thời điểm này, nhiều công trình cung cấp nước sinh hoạt tập trung đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế về chất lượng nước được xây dựng tại các địa phương trong tỉnh đang được hoàn thiện và bước đầu đưa vào sử dụng. Trong đó có thể kể đến công trình cấp nước tại xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên), Tân Đô (Hòa Bình), Tức Tranh, Cổ Lũng (Phú Lương). Bên cạnh đó, nhiều công trình khác đang được triển khai xây dựng như ở các xã: Vạn Phái, Đông Cao (T.X Phổ Yên). Ngoài ra, Trung tâm đã hoàn thành công tác đấu thầu tư vấn và đấu thầu thi công, đấu thầu bước 2 lập hồ sơ báo cáo thiết kế kỹ thuật và khởi công nhiều công trình tiểu dự án khác tại các địa phương như: Tiên Phong (T.X Phổ Yên); Cù Vân, Hà Thượng, An Khánh (Đại Từ); Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên)...

Song song với các công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh, Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn tiếp tục được triển khai ở nhiều địa phương trong tỉnh nhằm hỗ trợ người dân xây dựng nhà tiêu và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, các trường học có công trình nước sạch và đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt, trong những tháng cuối của năm 2018, nhiều địa phương đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Chương trình. Cụ thể như tại huyện Đồng Hỷ, Chương trình được triển khai tại 3 xã, gồm: Minh Lập, Hóa Trung và Nam Hòa. Theo đó, Chương trình sẽ hỗ trợ xây mới 234 nhà tiêu cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách; xây dựng 2 công trình vệ sinh tại Trạm Y tế xã Minh Lập và Hóa Trung. Trước đó năm 2017, Chương trình đã hỗ trợ nhân dân xã Khe Mo xây mới được 234 nhà tiêu hợp vệ sinh.

Còn tại huyện Phú Lương, Chương trình được triển khai tại 2 xã Động Đạt và Cổ Lũng. Trong đó, xã Động Đạt có 170 hộ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách của 20 xóm sẽ được hỗ trợ xây mới nhà tiêu và điểm rửa tay xà phòng. Xã Cổ Lũng có 180 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Huyện Định Hóa cũng đã triển khai các hợp phần cải thiện điều kiện cấp nước, điều kiện vệ sinh, nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát và đánh giá chương trình ở 2 xã Trung Lương và Sơn Phú...

Với những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, năm 2018, kết quả thực hiện các chỉ tiêu về nước sạch và VSMT nông thôn của tỉnh đã đạt so với kế hoạch đề ra. Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đã đạt 91,01% (tăng 2,01% so với năm 2017); 72% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh (tăng 3% so với năm 2017); 72% hộ gia đình nông thôn có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh (tăng 2% so với năm 2017); 96% các trường học chính có công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường (tăng 2% so với năm 2017).

Có thể nói, việc thực hiện các hợp phần của Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn có ý nghĩa quan trọng, là nguồn lực để các địa phương thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới và giúp cải thiện đời sống, sinh hoạt của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh, thu hẹp khoảng cách về chất lượng cuộc sống giữa nông thôn với thành thị.