Những người “gieo hạt” yêu thương

15:35, 10/12/2018

 “Làm việc thiện không chỉ là cách để chia sẻ yêu thương với người khác mà còn mang lại hạnh phúc và hoàn thiện bản thân mình” - Đây là suy nghĩ của các thành viên trong Nhóm Cho bạn - Cho tôi (T.P Thái Nguyên). Với suy nghĩ đó, 3 năm qua, kể từ khi thành lập, Nhóm đã có nhiều việc làm ý nghĩa, hiện thực hóa ước mơ của nhiều hoàn cảnhbất hạnh, tạo động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Nhóm Cho bạn - Cho tôi thành lập tháng 11 năm 2015, do ý tưởng của anh Trần Triệu Tuấn, (công tác tại Bệnh viện A). Anh Tuấn cho hay: Chứng kiến nhiều cảnh đời bất hạnh, kém may mắn trong cuộc sống, cộng với được “truyền lửa” từ người mẹ cũng nhiều năm làm việc thiện nên đã thôi thúc tôi luôn phải làm việc gì đó giúp ích cho người nghèo, cái tên “Cho bạn - Cho tôi” ra đời từ đó. Ban đầu thành lập, Nhóm chỉ có 10 người, nhưng đến nay đã thu hút được 30 thành viên và hàng chục tình nguyện viên tham gia. Mỗi người một công việc, ngành nghề khác nhau, như công nhân, công chức nhà nước, sinh viên, thợ cơ khí…, nhưng tất cả đều có một điểm chung là muốn làm việc thiện.

Phương châm của nhóm là “Làm từ thiện hướng đến sự bền vững”, tức là không chỉ dừng lại ở những suất quà mà còn trao phương tiện sống như xây nhà, sửa nhà, hỗ trợ cây giống, vật nuôi… Để làm được điều này, đòi hỏi mỗi thành viên phải biết dành thời gian, tâm huyết, biết đồng cảm, chia sẻ với người nghèo.

Anh Nguyễn Văn Huấn, xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên), một thành viên trong Nhóm chia sẻ: Chúng tôi không hẳn là những người hoàn toàn hạnh phúc, no đủ…, nhưng chúng tôi đều có trái tim thực sự muốn được giúp đỡ, sẽ chia với những số phận kém may mắn hơn mình và đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất.

Để có kinh phí làm việc thiện, Nhóm kêu gọi, vận động quyên góp từ các cá nhân, tập thể có tấm lòng hảo tâm. Số tiền quyên góp được cũng như các chi phí thực hiện sau mỗi hoạt động đều được Trưởng nhóm thông báo công khai trên Facebook. Từ đó không chỉ tạo lòng tin với các nhà hảo tâm, người dân mà còn lan tỏa và nhân thêm nhiều hành động đẹp trong cộng đồng.

Một chuyến thiện nguyện của Nhóm ở huyện Võ Nhai.

Một chuyến thiện nguyện của Nhóm tại xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) 

Một trong những công trình đầu tay của Nhóm là xây dựng cây cầu cho gia đình anh Nguyễn Văn Thủy, ở xã Mỹ Yên (Đại Từ). Vợ chồng anh Thủy sinh được 2 đứa con nhưng đều bị thiểu năng trí tuệ, dị tật bẩm sinh. Nhà anh ở cách xa trung tâm xã, đường đi lại khó khăn, con đường duy nhất để vào nhà là phải qua một con suối nhỏ, nhưng gia đình không có đủ điều kiện làm cầu. Trước hoàn đó, Nhóm đã vận động, phối hợp với Công ty TNHH Thương Mại Khánh Phong (Nam Định) xây dựng cho gia đình anh một cây cầu bằng sắt, tổng trị giá gần 100 triệu đồng do Công ty tài trợ; toàn bộ phần thi công xây dựng do Nhóm thực hiện.

Còn ông Phạm Văn Trực, xóm Ao Sen, xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên), khi chứng kiến các thành viên trong Nhóm phơi nắng làm lại mái nhà cho mình, đã bật khóc vì xúc động. Ông Trực nói: Tôi không biết nói sao để bày tỏ hết sự trân trọng, biết ơn các cháu trong Nhóm Cho bạn - Cho tôi đã tận tình giúp đỡ gia đình tôi. Có lúc tôi đã muốn buông bỏ cuộc sống do bệnh tật, thấy mình vô tích sự, song tôi đã vượt qua được những ngày tháng tồi tệ nhất của của cuộc sống nhờ có sựu giúp sức của các cháu.

Hiện nay, ngoài những công việc như sửa chữa nhà ở, Nhóm Cho bạn -Cho tôi còn phát nước miễn phí tại Bệnh viện A vào sáng Chủ nhật hàng tuần; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học từ hòm từ thiện đặt tại quán cà phê mang tên Nhóm; gắn địa chỉ nhân đạo, thăm hỏi, cung cấp gạo và nhu yếu phẩm cho cụ Trần Thị Qúy (98 tuổi), phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên)  đang sống một mình và em Đào Thị San, 5 tuổi ở  xã Thần Sa (Võ Nhai) mồ côi cha mẹ.

Bên cạnh đó, Nhóm cũng phối hợp với các câu lạc bộ từ thiện trên địa bàn để tổ chức các chương trình từ thiện như tặng quà, làm đồ chơi, cắt tóc miễn phí cho người dân và học sinh các vùng khó khăn…

Sau 3 năm thành lập, Nhóm Cho bạn - Cho tôi đã sửa chữa được 16 căn nhà, xây mới 1 căn Nhà tình nghĩa, 1 cây cầu sắt… với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng; tặng gần 1.000 suất quà cho người dân các xóm, xã đặc biệt khó khăn như: Văn Lăng (Đồng Hỷ), Thần Sa, La Hiên, Phương Giao, Sảng Mộc (Võ Nhai); Pắc Nặm (Bắc Kạn)…

Những hành động của anh Trần Triệu Tuấn và Nhóm Cho bạn - Cho tôi đã tô thêm những sắc màu cho cuộc sống ngày càng trở nên tươi đẹp. Hạnh phúc khi được cho đi đã khiến mỗi người trong Nhóm thêm say làm thiện nguyện.