Thu hút hội viên bằng nhiều hoạt động thiết thực

08:05, 21/12/2018

Thời gian qua, nhờ triển khai nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả, Hội LHPN xã Tiên Hội (Đại Từ) đã trở thành lá cờ đầu trong phong trào phụ nữ của huyện. Từ đó, thu hút thêm nhiều chị em tham gia sinh hoạt, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ địa phương.

Chị Trần Thị Nụ, Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Hội chia sẻ: Với đặc thù nằm ở vùng nông thôn, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên phần lớn chị em lo làm ăn, ít có thời gian tham gia sinh hoạt Hội. Vì vậy, giai đoạn trước, công tác thu hút hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội ở xã gặp nhiều khó khăn, có thời điểm chỉ đạt tỷ lệ khoảng 70%. Bên cạnh đó, trước đây, nội dung hình thức sinh hoạt chưa thật sự hấp dẫn nên chưa lôi cuốn được chị em tham gia tổ chức Hội. Trước thực tế đó, Hội LHPN xã xác định muốn xây dựng được phong trào thực sự vững mạnh, trước hết phải tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để thu hút hội viên.

Theo đó, Hội LHPN xã Tiên Hội đã vận động các chi hội phụ nữ xóm sinh hoạt theo từng nhóm nhỏ với chuyên đề riêng. Tùy theo việc làm, mô hình sản xuất…, chị em phụ nữ sẽ được phân công sinh hoạt theo nhóm nhỏ từ 5-10 người để cùng trao đổi với nhau kinh nghiệm sản xuất, bố trí quỹ thời gian chăm sóc con cái, sắp xếp công việc nhà cho hợp lý. Thời gian sinh hoạt do các thành viên trong nhóm tự thỏa thuận.

Hội LHPN xã cũng quan tâm đổi mới phương pháp tuyên truyền qua nhiều cách khác nhau như: giao lưu văn hóa, văn nghệ theo cụm; tổ chức các buổi hái hoa dân chủ nhân các buổi họp, dịp lễ, Tết; tổ chức cho hội viên các chi hội tham quan mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của các hộ điển hình; tổ chức Hội thi đường hoa đẹp giữa các xóm… Từ đó, tạo nên sự hào hứng đối với chị em phụ nữ trong việc tham gia các phong trào, hoạt động của Hội.

Chị Trịnh Hiên Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Tiên Trường 1 cho biết: Để thu hút chị em tham gia Chi hội phụ nữ, chúng tôi đã chủ động đưa vào chương trình hoạt động những việc làm thiết thực với đời sống, sản xuất hàng ngày. Không chỉ tập trung vào các phong trào thi đua, chị em phụ nữ trong xóm còn được vận động tích cực quan tâm, chia sẻ lẫn nhau trong cuộc sống hàng ngày. Ví như vừa rồi con trai bà Nông Thị Hoa đi mổ tim, Chi hội đã vận động chị em quyên góp được 6 triệu đồng ủng hộ gia đình; hay ủng hộ 5,7 triệu đồng cho gia đình hội viên Đặng Thị Khoát có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cùng chung suy nghĩ này, chị Đinh Thị Cả, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Gò, bộc bạch: Xóm có Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới. Các thành viên trng CLB đã tích cực nắm bắt thông tin, chia sẻ với các gia đình, lên tiếng bảo vệ chị em phụ nữ khi bị bạo lực gia đình. Chúng tôi tích cực vận động các cặp vợ chồng cùng tham gia sinh hoạt CLB để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, loại trừ bạo lực gia đình. Với hoạt động thiết thực như vậy, 100% chị em trong xóm đã tham gia sinh hoạt Chi hội Phụ nữ.

Nhờ cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực, Hội LHPN xã Tiên Hội đã thu hút càng nhiều hội viên tham gia sinh hoạt. Đến cuối năm 2018, tổng số hội viên phụ nữ của xã là 1.438 hội viên (chiếm khoảng 90% số chị em trong xã). Các phong trào, hoạt động của Hội đều được đông đảo phụ nữ hưởng ứng và đạt được kết quả tốt.

Bên cạnh các hoạt động phòng trào, với nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là mũi nhọn, thời gian qua, Hội LHPN xã Tiên Hội đã tích cực giúp đỡ chị em phụ nữ phát triển sản xuất. Hàng năm, Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách và Xã hội huyện Đại Từ cho các hộ phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ vay vốn phát triển kinh tế, vận động cán bộ hội viên tham gia các  lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, quản lý vốn và sử dụng vốn tín dụng - tiết kiệm, các lớp đào tạo nghề. Đến nay, Hội phụ nữ quản lý 4 tổ vay vốn với 119 hộ vay, trong đó có 24 hộ nghèo, tổng dự nợ là trên 4,5 tỷ đồng. Đến nay, toàn xã còn 74 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ (chiếm 4,1% tổng số hộ toàn xã). Năm 2018, Hội đã ra mắt mô hình Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế ở xóm Tiên Trường 1 với 15 hộ trồng cây ăn quả và chăn nuôi an toàn.

Hội đang duy trì 16 CLB xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch (trọng tâm là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) và mô hình 3 có: có hố rác hoặc thùng rác, có túi phân loại rác nillon, có túi phân loại rác tái sử dụng (chai, lọ…). Vào ngày 15 hàng tháng, 16/16 chi hội phụ nữ của xã Tiên Hội đều thực hiện quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Hội đã vận động được trên 1.000 gia đình đào các hố rác thải tự huỷ; vận động người dân xây dựng được 60 hố chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các cánh đồng, nương chè…