Trung tâm đoàn kết của khu dân cư

08:05, 19/12/2018

Tổ dân phố 1, phường Phố Cò (T.P Sông Công) là khu dân cư tiêu biểu về nhiều mặt của địa phương. Điểm nổi bật ở đây là tinh thần đoàn kết cộng đồng cao, người dân nỗ lực phát triển kinh tế, đời sống văn hóa và tích cực đóng góp để xây dựng hạ tầng.

Lãnh đạo cấp ủy và chính quyền phường Phố Cò đều khẳng định, yếu tố quan trọng nhất để tổ dân phố 1 trở thành khu dân cư tiêu biểu của phường về nhiều mặt là đội ngũ cán bộ tổ luôn gương mẫu, rất nhiệt tình và trách nhiệm với việc chung. Chi bộ phát huy tốt vai trò lãnh đạo, Tổ dân vận (được Thành phố chọn làm điểm) và các hội đoàn thể đều hoạt động hiệu quả.

Đội ngũ cán bộ tổ dân phố 1 phần lớn đã nhiều tuổi, cơ bản là cán bộ hưu trí. Sau khi được nghỉ hưu, họ tiếp tục cống hiến thời gian, tâm sức và nhiệt huyết cho cộng đồng dân cư nơi sinh sống. Ông Đỗ Trọng Nhượng (66 tuổi), Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân vận tổ dân phố 1 bày tỏ: Tôi nghĩ dù làm việc gì và ở cương vị nào thì tinh thần trách nhiệm và sự gương mẫu cũng rất quan trọng. Mình làm việc có lợi cho dân, công khai dân chủ, hợp tình hợp lý thì người dân sẽ tin theo. Mà khi người dân đã tin thì mọi việc đều được giải quyết dễ dàng, tốt đẹp.

Đầu năm nay, tổ dân phố 1 huy động người dân đối ứng làm mới và mở rộng gần 500 mét đường bê tông trục chính. Dù đã họp bàn kỹ và lấy ý kiến nhân dân nhưng lúc đầu cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc về mặt bằng; không ít người dân thắc mắc việc tại sao họ không được hưởng lợi từ con đường mà vẫn phải đóng góp 100 nghìn đồng/khẩu. Để giải quyết vấn đề, đội ngũ cán bộ Tổ đã kiên trì đến từng gia đình vận động, giải thích nhằm tạo sự đồng thuận. Thực hiện Nghị quyết của Chi bộ, tất cả các đảng viên, kể cả đảng viên 76 ngoài việc sớm đóng góp theo nghĩa vụ đều ủng hộ ít nhất 500 nghìn đồng/người, đồng thời tích cực vận động người thân, nhân dân hưởng ứng. Từ hiệu quả của công tác vận động và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người dân trong Tổ đã tích cực hiến đất (19 hộ hiến tổng cộng gần 300m2đất), đóng góp tiền, ngày công và vật liệu để làm đường. Cũng do công tác vận động tốt, hàng chục hộ dân trong Tổ đã ủng hộ tổng số gần 40 triệu đồng ngoài tiền đối ứng để làm đường.

Anh Nguyễn Văn Long, một người dân trong Tổ nói: Thấy cán bộ nói hợp lý, gia đình tôi đã hiến đất, góp toàn bộ công để dựng lại một cột điện do phải di chuyển để làm đường và ủng hộ thêm 1,2 triệu đồng nữa. Tôi cũng vận động họ hàng tích cực ủng hộ vật liệu, công sức và tiền vào con đường này. Những ngày làm đường đông vui như hội, nhà nào cũng cử người tham gia bởi họ thấy cán bộ noi gương, miệng nói tay làm…

Cũng trong năm nay, tổ dân phố 1 còn huy động nhân dân đối ứng hoàn thành 75 mét đường bê tông nội đồng và hoàn thiện một số hạng mục của Nhà văn hóa. Mọi việc đều thuận lợi vì sự đồng thuận cao và ủng hộ nhiệt tình của người dân. Những khoản đối ứng xây dựng và các loại quỹ do người dân đóng góp đều được công khai, minh bạch nên bà con rất tin tưởng cán bộ.

Lâu nay, tổ dân phố 1 cũng là điển hình về phát triển kinh tế. Tổ hiện có 181 hộ dân, trong đó số hộ sống chủ yếu bằng nghề nông chiếm khoảng 40%, còn lại là làm dịch vụ và hưu trí nhưng hiện chỉ còn 3 hộ nghèo. Tổ cũng là đơn vị nổi bật của phường về xây dựng đời sống văn hóa, đa phần các hội đoàn thể đều tổ chức được câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao hoạt động thường xuyên…

Để có được những kết quả đó, cùng với sự nhiệt tình, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, sự đồng thuận, đoàn kết trong cộng đồng là yếu tố quan trọng. Ông Đỗ Trọng Nhượng đúc kết: Để có được sự đồng thuận, đoàn kết nhân dân trong Tổ trước tiên phải có sự đoàn kết trong đội ngũ cán bộ. Bởi vậy, trước khi triển khai mọi công việc, chúng tôi đều họp bàn thấu đáo để đi đến sự thống nhất cao và nguyên tắc là phải có lợi cho dân, công khai dân chủ. Khi vận động nhân dân, chúng tôi luôn xác định phải kiên trì, tôn trọng người dân thì mọi việc sẽ thuận lợi.