Vì mục tiêu nâng cao tầm vóc Việt

08:17, 13/12/2018

Với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020, năm 2016, Chính phủ đã phê duyệt chương trình Sữa học đường. Hiện, chương trình này đang được Thái Nguyên thực hiện khá tốt. Từ khi triển khai chương trình đến nay, trong quá trình uống sữa học đường, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo đó, nhiều trường mầm non, tiểu học trong tỉnh đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm có giấy phép kinh doanh như Công ty sữa Vinamilk, Công ty sữa Mộc Châu Việt Nam… cung cấp sữa tươi cho trẻ. Đến nay, đã có184/229 trường mầm non thực hiện việc quản lý và sử dụng các sản phẩm từ sữa; 91/228 trường tiểu học triển khai thực hiện chương trình Sữa học đường. Theo đó, có trên 58 nghìn trong tổng số hơn 72 nghìn trẻ mầm non; gần 42 nghìn trong xấp xỉ 103,5 nghìn học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh được uống sữa tại trường.

Một số địa phương thực hiện tốt chương trình này phải kể đến là Phú Lương. Địa phương này có tới 100 % số trường mầm non tổ chức cho trẻ uống sữa theo thực đơn ăn của trẻ; 100% số trường tiểu học thực hiện tốt công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho các bấc phụ huynh về tầm quan trọng của sữa trong việc nâng cao tầm vóc cho trẻ em độ tuổi mầm non và tiểu học. Huyện Phú Lương cũng huy động sự ủng hộ của các tổ chức xã hội tham gia vào chương trình Sữa học đường như Tổ chức KFHI (CDP) tài trợ sữa uống cho 100% học sinh các trường tiểu học và THCS Hợp Thành; Công ty TNHH Truyền thông Brandmax triển khai Chương trình hỗ trợ dinh dưỡng và tặng sản phẩm sữa cho 18 trường mầm non, tiểu học trong toàn huyện.

Hay như T.P Sông Công, có 100% các trường mầm non trên địa bàn đưa sữa vào bữa ăn phụ (2 bữa/tuần). Còn tại Định Hóa, các trường học đã trú trọng cân đối khẩu phần ăn cho trẻ, đảm bảo chế độ ăn của trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo. Trong chế độ ăn của trẻ hàng ngày có bổ sung cho trẻ được uống sữa vào bữa ăn phụ trong tuần (từ 1-2 lần/tuần/trẻ). Riêng T.X Phổ Yên đã triển khai tới 6 trường tiểu học với gần 3 nghìn học sinh được uống tổng cộng 58.640 hộp sữa đậu nành Vinasoy. Số trường mầm non tổ chức cho trẻ uống sữa bột tại trường trong tuần là 24/24 đơn vị.

Ông Nguyễn Cao Biền, một phụ huynh học sinh ở xã Cổ Lũng (Phú Lương) nói: Tôi thấy chương trình Sữa học đường giầu tính nhân văn, có hiệu quả cao trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em. Tôi rất yên tâm khi con mình được uống sữa tại trường học.

Có thể thấy, chương trình Sữa học đường đang được các địa phương, trường học triển khai rất tích cực; các bậc phụ huynh ủng hộ. Đạt được kết quả này trước hết là do UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt. Ngày 14/10/2018, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 3889 về việc triển khai thực hiện chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Trong đó yêu cầu chương trình quan tâm đặc biệt đến sự đầu tư vào “lứa tuổi vàng” từ 2 - 12 tuổi, nhất là trẻ từ 2 tuổi vừa rời dòng sữa mẹ thì sữa học đường là nguồn bổ sung dinh dưỡng quan trọng (khoa học đã chứng minh ở lứa tuổi này, trẻ phát triển 86% thể chất, chiều cao, trí tuệ của một đời người).

Cùng với đó, các ngành Y tế, Giáo dục - Đào tạo vào cuộc rất trách nhiệm, như: Phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu được ý nghĩa của chương trình Sữa học đường. Từ đó góp phần làm thay đổi nhận thức của cha, mẹ, cộng đồng về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển toàn diện về tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ em. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng theo dõi, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe của trẻ cho cán bộ y tế, giáo viên tham gia…

Ngoài ra, bằng sự linh hoạt, các địa phương, các trường học đã tranh thủ được kinh phí cho trẻ uống sữa từ nguồn xã hội hóa giáo dục (do nhà trường thỏa thuận với phụ huynh trích từ tiền ăn bán trú của trẻ). Qua đó đã giúp cho chương trình được duy trì liên tục, hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều địa phương còn huy động được sự tham gia, hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; đóng góp của gia đình và cộng đồng; sự ủng hộ của các tổ chức xã hội tham gia vào chương trình “Sữa học đường”. Đơn cử như công ty TNHH Truyền thông Brandmax triển khai Chương trình hỗ trợ dinh dưỡng và tặng sản phẩm sữa cho 228 trường tiểu học và 229 trường mầm non trong toàn tỉnh….

Để đáp ứng nguyện vọng của đông đảo học sinh và phụ huynh trên địa bàn tỉnh, hiện nay ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục triển khai chương trình Sữa học đường trong các trường mầm non và mở rộng đối tượng thụ hưởng sữa cho học sinh tiểu học trên địa bàn.