Xung quanh việc xử lý rác thải tại bãi rác Đồng Hầm

09:46, 07/12/2018

Mặc dù Nhà máy Xử lý rác thải tại bãi rác Đồng Hầm, xã Minh Đức (T.X Phổ Yên) đã hoàn thiện nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức, khiến tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này tái diễn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh.

Thực tế tại bãi rác Đồng Hầm, chúng tôi thấy một lượng lớn rác được tập kết tại đây, trong đó, một số đã được xử lý bằng chôn lấp, số khác vẫn để lộ thiên do các hố chôn lấp đã đầy. Đặc biệt, còn có tình trạng một số người dân thường xuyên vào bãi rác tìm kiếm, thu gom phế liệu khiến mùi hôi thối ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo ông Lương Thanh Tuấn, Bí thư Chi bộ Đoàn kết (gồm xóm Ba Quanh và xóm Thống Thượng), có 4 xóm: Ba Quanh, Đậu, xóm 2 và Tân Lập bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Đồng Hầm, trong đó hơn 100 hộ dân xóm Ba Quanh bị ảnh hưởng nhiều nhất do liền kề. Lượng rác thải tập kết tại đây chưa được xử lý kịp thời không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày của các hộ dân mà còn khiến một số diện tích cây mầu không đảm bảo năng suất do nước rỉ rác phát sinh từ các hố chôn lấp. Trước thực trạng này, một số ít hộ dân có điều kiện đã tự chuyển đến nơi ở mới, số còn lại vẫn hằng ngày phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, bãi rác Đồng Hầm là điểm thu gom rác thải sinh hoạt của toàn T.X Phổ Yên và từng là “điểm nóng” về tình trạng ô nhiễm môi trường do xử lý bằng hình thức chôn lấp sơ sài. Những năm gần đây, sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp đã thu hút một lượng lớn người lao động đến sinh sống và làm việc, phát sinh lượng rác thải lớn. Nhận thấy việc xử lý rác thải theo hình thức cũ không còn phù hợp, năm 2016, T.X Phổ Yên đã chấp thuận cho Công ty CP Môi trường Thái Nguyên xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt ngay cạnh bãi rác Đồng Hầm với tổng kinh phí trên 80 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, lãnh đạo Thị xã và Công ty cũng đã ký cam kết với người dân sẽ đưa Nhà máy Xử lý vào hoạt động trước ngày 30/10/2017, tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức. Rác thải vẫn tiếp tục được xử lý bằng hình thức cũ, các hố chôn lấp rác thải đã đầy, hiện nay đơn vị thi công đang gia công, cải tạo để tiếp tục chôn lấp.

Theo đại diện Công ty CP Môi Trường Thái Nguyên cho biết: Hiện nay, Nhà máy Xử lý rác thải đã cơ bản hoàn thiện với các hạng mục gồm: 3 bể xử lý nước thải; 1 hồ điều hòa và san ủi mặt bằng để đầu tư khu nhà phân loại rác với 2 lò đốt rác công suất khoảng 100 tấn rác/ngày. Cách đây khoảng 2 tháng, các dây chuyền xử lý rác thải đã được đưa vào vận hành thử nghiệm, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất định nên Công ty đã cho dừng lại để nâng cấp, sửa chữa cho phù hợp, đảm bảo tuyệt đối về môi trường khi đi vào hoạt động chính thức.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Dương Văn Diễn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường T.X Phổ Yên cho biết: Trước những phản ánh của người dân, cùng với việc đề nghị Công ty CP Môi trường Thái Nguyên khẩn trương hoàn thiện nâng cấp hệ thống xử lý rác thải để đưa Nhà máy  đi vào hoạt động chính thức, UBND T.X Phổ Yên cũng đã đề nghị Công ty thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường xung quanh bãi rác như: Thường xuyên phun hóa chất khử mùi; việc chôn lấp phải được xử lý và tiến hành theo đúng quy trình, quy định; đồng thời giám sát và thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường tại bãi rác thải, hạn chế mùi hôi thối…

Thiết nghĩ, chính quyền T.X Phổ Yên và Công ty CP Môi trường Thái Nguyên cần sớm có giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Đồng Hầm, đảm bảo sinh hoạt và sản xuất cho người dân.