Ấm áp nghĩa tình trao gửi người nghèo

08:05, 25/01/2019

Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ vào dịp giáp Tết Nguyên đán, cấp ủy, chính quyền các cấp T.P Thái Nguyên lại có nhiều hoạt động ý nghĩa để chung tay giúp đỡ người nghèo. Năm nay, ngoài gần 4.000 phần quà Tết huy động từ tiền xã hội hóa được trao tận tay các hộ nghèo, Tết này nhiều gia đình còn được đón Xuân trong ngôi nhà do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng.

Nhận phần quà Tết trị giá một triệu đồng tại Chương trình chung tay vì người nghèo, Xuân yêu thương năm 2019 do phường Hoàng Văn Thụ tổ chức, bà Đoàn Thị Mùi, tổ dân phố 25, chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay, cuộc sống hàng ngày khó khăn, vất vả, Tết đến, Xuân lại thêm nhiều thứ phải lo hơn. Mấy năm gần đây, gia đình tôi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể, giúp gia đình tôi vơi phần nào gánh nặng sắm sanh ngày Tết.

Còn đối với chị Nguyễn Thị Hiên, xóm Hóc, xã Huống Thượng, có lẽ năm nay sẽ là một năm đón Tết vui và ý nghĩa nhất. Bởi, nhiều năm qua gia đình chị phải sống trong căn nhà dột nát, cuối năm 2018, thông qua kênh Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên, gia đình chị được hỗ trợ nguồn kinh phí 30 triệu đồng để làm nhà ở, cùng với số tiền tiết kiệm, chị Hiên đã làm được ngôi nhà khang trang, khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp giáp Tết. Chị Hiên tâm sự :“Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, thiếu đất sản xuất, 2 con nhỏ, một cháu lại bị bệnh tim bẩm sinh, chạy vạy quanh năm cũng chỉ đủ ăn đâu dám nghĩ tới chuyện làm nhà. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà mới”.

Với thông điệp chung tay giúp đỡ người nghèo, không để ai ở lại phía sau, những năm qua, ngoài việc hỗ trợ các đối tượng khó khăn giảm nghèo bền vững, hàng năm, T.P Thái Nguyên đều có những chương trình hỗ trợ thường xuyên hoặc đột xuất cho các đối tượng. Đặc biệt, vào dịp chuẩn bị đón Tết, Thành phố lại rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, cận nghèo để hỗ trợ tiền và tặng quà Tết. Riêng trong năm nay, ngoài trợ giúp đột xuất cho trên 2.300 đối tượng gặp khó khăn (mỗi đối tượng 300 nghìn đồng) bằng nguồn ngân sách của Thành phố, hưởng ứng “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2019” do tỉnh phát động, Thành phố đã triển khai Chương trình xuống cơ sở để các đơn vị chủ động giúp đỡ người nghèo, đến nay, Thành phố cũng đã quyên góp được gần 900 triệu đồng để mua gần 40.000 suất quà gửi tặng người nghèo. Trên thực tế, có những đơn vị rất tích cực trong hưởng ứng phong trào. Đơn cử như phường Hoàng Văn Thụ ngoài vận động quyên góp kinh phí mua hàng trăm suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho các hộ nghèo trên địa bàn, địa phương còn vận động nhân dân quyên góp để ủng hộ 41 suất quà cho các hộ nghèo tại xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên).  

Ông Nguyễn Quang Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên cho biết: Trong năm qua, Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên đã phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố rà soát hộ nghèo và cận nghèo có nhu cầu xây mới và sửa chữa nhà ở để  tham mưu cho UBND Thành phố ra quyết định làm và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Năm qua, Thành phố đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa được 115 ngôi nhà cho hộ nghèo và cận nghèo. Trong số này, có nhiều ngôi nhà khởi công vào dịp cuối năm đã được chính quyền, MTTQ các địa phương đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhằm kịp thời giúp cho các hộ dọn vào ở trước Tết Nguyên đán.

Có thể thấy, những việc làm thiết thực, cụ thể của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã góp sức tích cực giúp đỡ người nghèo vơi đi khó khăn trong cuộc sống; đặc biệt những món quà Tết ý nghĩa đã tạo thêm hơi ấm, niềm vui cho các gia đình trong dịp Xuân về.