Ấm áp trong những ngôi nhà nghĩa tình

10:10, 08/01/2019

Tết đến, Xuân về, những gia đình nghèo, cận nghèo cảm thấy ấm áp trong những ngôi nhà được xây dựng từ những tấm lòng hảo tâm, sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Trong năm, T.P Thái Nguyên đã hỗ trợ, xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà ấm tình đoàn kết như thế. 

Được chứng kiến Lễ bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Lưu Thị Thanh Thương, tổ 25, phường Cam Giá, chúng tôi mới thấy hết được tình cảm của chính quyền, đoàn thể, bà con lối xóm dành cho gia đình chị. Ngôi nhà cấp bốn vừa xây xong còn thơm mùi vôi mới, dưới sân trật kín người đến chúc mừng, động viên, chia sẻ. Nhiều người còn ủng hộ thêm kinh phí, vật dụng... Cảm động trước những tình cảm dành cho mình, chị Thương xúc động nói: “Hoàn cảnh của gia đình tôi rất khó khăn, chồng không may mắc bệnh ung thư máu, thường xuyên phải điều trị dài ngày tại bệnh viện, 2 con còn nhỏ lại đang đi học, nếu không có sự hỗ trợ của cộng đồng, bà con trong tổ dân phố thì có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ tới ngôi nhà khang trang, vững trãi như thế này”.

Bà Đinh Thị Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Cam Giá chia sẻ: Chị Thương là hội viên nghèo thuộc Chi hội Phụ nữ tổ 25. Trước hoàn cảnh của chị Thương, chúng tôi đã phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), Hội Liên hiệp Phụ nữ và thành viên trong Ban Chỉ đạo giảm nghèo của phường báo cáo với Ủy ban MTTQ Thành phố để được hỗ trợ xây nhà mới. Ngoài ra, chúng tôi còn huy động thêm nguồn kinh phí từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ thêm cho gia đình chị Thương. Ngôi nhà có tổng kinh phí xây dựng 180 triệu đồng, trong đó, nguồn ngân sách của Thành phố hỗ trợ 25 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo Thành phố hỗ trợ 5 triệu đồng, Quỹ Mái ấm tình thương của Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Phụ nữ Công an T.P Thái Nguyên hỗ trợ 25 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình chị Thương còn nhận được sự giúp đỡ từ phía các ban, ngành, đoàn thể, bà con trong tổ dân phố.

Gia đình chị Thương chỉ là một trong rất nhiều hộ nghèo trên địa bàn Thành phố được hỗ trợ làm nhà ở. Thời gian qua, từ nguồn ngân sách của T.P Thái Nguyên, Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên đã phối hợp cùng với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố rà soát từng gia đình hộ nghèo và cận nghèo có nhu cầu làm mới và sửa chữa nhà ở để khảo sát hiện trạng, từ đó tham mưu với UBND Thành phố ra quyết định làm nhà và sửa chữa nhà.

Với nhà làm mới, ngân sách của Thành phố hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà, Quỹ Vì người nghèo của Thành phố hỗ trợ 5 triệu đồng/nhà; đối với nhà sửa chữa, ngân sách Thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng/nhà, Quỹ Vì người nghèo của Thành phố hỗ trợ 2,5 triệu đồng/nhà. Theo thống kê, trong năm 2018, ngân sách của Thành phố đã hỗ trợ gần 1,6 tỷ đồng, Quỹ Vì người nghèo của Thành phố hỗ trợ trên 340 triệu đồng để các hộ nghèo và cận nghèo làm nhà và sửa chữa nhà ở.

Điều đáng quý nữa, trong quá trình xây và sửa nhà cho hộ nghèo và cận nghèo, Uỷ ban MTTQ xã, phường đóng vai trò tích cực trong việc vận động, chung tay vì người nghèo. Bà Nguyễn Thị Nên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Huống Thượng cho biết: Trong năm 2018, xã Huống Thượng có 10 hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ xây và sửa chữa nhà ở. Trong đó, có 7  hộ được làm nhà mới, 3 hộ được sửa chữa nhà. Sau khi nhận được quyết định hỗ trợ về việc làm nhà và sửa nhà cho các hộ từ cấp trên, chúng tôi vận động thêm các đoàn thể, tổ chức, cá nhân tại cơ sở huy động thêm nguồn kinh phí, ngày công lao động để  giúp đỡ các hộ hoàn thiện nhà.

Ông Nguyễn Quang Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên thông tin thêm: Qua kênh Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên, riêng năm 2018 T.P Thái Nguyên đã làm mới và sửa chữa 115 ngôi nhà cho hộ nghèo và cận nghèo. Tính đến thời điểm hiện tại Thành phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 79  ngôi nhà, số nhà còn lại đang tiếp tục xây dựng hoàn thiện. Trong năm tới, Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên tiếp tục phối hợp cùng các phòng, ban chức năng của Thành phố rà soát nhu cầu làm nhà của các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn để tiến hành hỗ trợ làm, sửa nhà, nhằm tiến tới không còn hộ nghèo, cận nghèo phải sống trong những ngôi nhà đã xuống cấp.