Ấm lòng người ở lại

12:34, 11/01/2019

Chương trình dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh đêm 24/12/1972 và công bố đưa vào sử dụng công trình tu bổ, tôn tạo Nhà tưởng niệm các TNXP Đại đội 915 tại phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) diễn ra mới đây đã để lại dấu ấn khó phai. Đó là lời tri ân sâu sắc với các anh, chị đã anh dũng ngã xuống vì độc lập của dân tộc. Với thân nhân và những đồng đội ở lại, Tết này họ cũng cảm thấy ấm lòng bởi nhận được sự quan tâm nhiều hơn cả về vật chất và tinh thần.

Mỗi lần có dịp trò chuyện với chúng tôi, nhắc nhớ về những đồng đội đã ngã xuống, cựu TNXP Lương Thị Hội (nhà ở xóm Đồng Ngõ, xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ) không giấu được những giọt nước mắt thương nhớ. Chiều cuối năm, chúng tôi đến thăm và gặp bà Hội đang dọn dẹp, kê lại bàn ghế vào căn nhà ba gian vừa sửa chữa. Tạm dừng công việc, bà kể: “Hơn chục năm trước, vợ chồng dành dụm xây được căn nhà, nhưng vì lúc đó tiền có hạn nên xi măng và sắt, thép đều phải tiết kiệm, giờ nhà đã xuống cấp nhiều. Phần hiên phía trước bị nứt, mái cũng hỏng ở một vài chỗ nên mỗi khi mưa to là nước lại thấm vào trong nhà. May nhờ có chương trình hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, gia đình tôi được hỗ trợ 20 triệu đồng, cộng với con cháu phụ giúp đủ để sửa lại”.

Cùng với thân nhân các liệt sĩ và một số đồng đội trong đơn vị, vừa rồi bà Hội được trao tặng một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng. “Số tiền không lớn nhưng là sự động viên kịp thời và rất ý nghĩa. Tôi sẽ để dành phòng khi ốm đau hay có việc gì quan trọng cần phải dùng tới. Giờ điều mong muốn nhất của bản thân là các cơ quan chuyên môn sớm rà soát lại hồ sơ, tổ chức giám định lại thương tật để được giải quyết chế độ là thương binh theo quy định.” - Bà Hội chia sẻ.

Gặp cựu TNXP Hoàng Thị Lý (ở xóm Cổ Rồng, xã Hoàng Nông, Đại Từ), bà cứ xuýt xoa: “Hôm tổ chức chương trình kỷ niệm đúng ngày tôi làm giỗ cho ông bà nên không tham dự được. Đang ở nhà xem chương trình trực tiếp thì ti vi mất tín hiệu nên đành bỏ dở, thật tiếc quá. Tu bổ, tôn tạo một công trình quy mô, lại tổ chức tri ân trọng thể như vậy bản thân tôi cảm thấy mỹ mãn lắm. Dịp vừa rồi, các cơ quan chuyên môn, tổ chức đoàn thể địa phương cũng tổ chức đến thăm và động viên khiến tôi rất xúc động”.

Sống đơn thân trong căn nhà cấp bốn rộng gần 50m2, đồ vật đơn sơ và mọi sinh hoạt của bà Lý đều rất đạm bạc. Thế nhưng lúc nào người cựu TNXP này cũng lạc quan. Hỏi về cuộc sống, bà cười: Tôi thì đơn giản lắm. Giờ đang làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hoàng Nông, mỗi tháng được phụ cấp hơn triệu đồng, ngoài ra còn trồng ít chè, tăng gia thêm vài con gà với vườn rau nhỏ nữa là tạm ổn. Thấy con cháu trưởng thành, đồng đội mình, nhất là những người bị thương và thân nhân liệt sĩ được quan tâm cả về vất chất và tinh thần, tự bản thân cũng thấy vui lây.

Trong dịp tổ chức chương trình dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh đêm 24/12/1972 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cùng các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã trao tặng 70 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng) cho cựu TNXP và thân nhân liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Đồng thời, tổ chức nhiều đoàn đến thăm, động viên các gia đình cựu TNXP. Ông Nguyễn Văn Đát, ở xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên) là anh trai ruột của liệt sĩ Nguyễn Thị Là xúc động: Ngày giỗ em năm nay, tôi đặt lên ban thờ cuốn sổ tiết kiệm mà gia đình vừa nhận. Bao năm trôi qua, nỗi đau mất mát người thân đã dần nguôi ngoai, chỉ còn lại những kỷ niệm đẹp khi em còn thơ ấu hay mỗi lần được đơn vị cho về phép thăm gia đình. Tôi biết em mình cũng sẽ mỉm cười nơi chín suối.

Với bà Hoàng Thị Mới (ở tổ 7, phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên), Tết này có lẽ cũng vui hơn so với những năm trước. Được sống và trở về đã là một điều hạnh phúc, sự động viên chia sẻ thường xuyên của cấp chính quyền và đồng đội giúp cuộc sống của bà bớt phần hưu quạnh. Ở tuổi xế chiều, bà Mới vẫn phải ở trọ và đi làm giúp việc gia đình để mưu sinh. “Cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và đại diện chính quyền đã trao đổi, nếu về quê ở Bắc Kạn sinh sống hoặc bố trí được một mảnh đất nhỏ ở Thái Nguyên này thì tôi đủ điều kiện được hỗ trợ làm nhà ở. Tôi cũng mong sắp tới có thể xuống làm công việc trông nom tại Khu di tích TNXP 915, vừa có thu nhập ổn định để đảm bảo cuộc sống, lại được gần bên những đồng đội của mình.” - Bà Mới cười đầy hy vọng.

Sự chăm lo, động viên cả về vật chất và tinh thần dù chưa được nhiều nhưng đã phần nào giúp các cựu TNXP và gia định liệt sĩ cựu TNXP cảm thấy ấm lòng. Hiểu được sự tri ân của toàn xã hội, bản thân họ luôn tự hào về quá khứ hào hùng, có thêm niềm tin vào cuộc sống để tiếp tục cống hiến cho quê hương.