Ấm lòng tủ quần áo từ thiện giữa trời đông

09:23, 28/01/2019

“Có thể đối với nhiều người đó chỉ là quần áo không dùng tới, nhưng với người lao động nghèo thì đây là những món đồ góp phần sẻ chia với họ những khó khăn trong cuộc sống.” - Đó là tâm sự của chị Ninh Huyền Nương, người khởi xướng lập tủ quần áo từ thiện “Ai thừa đến cho, ai cần đến nhận” nằm trên đường Quang Trung (T.P Thái Nguyên).

Gần hai tuần nay, trên đường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) xuất hiện tủ quần áo miễn phí được đặt ngay trên hè phố, thu hút sự chú ý của không ít người khi đi qua đoạn đường này. Một số người dừng chân bên vỉa hè, tranh thủ vào lựa cho mình và người thân các món đồ phù hợp. Nhiều người đi đường thấy vậy cũng đem đồ cũ của gia đình đến xếp gọn vào trong tủ. Cứ như vậy, tủ quần áo vơi rồi lại đầy… Bà Hoàng Thị Mến, xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến (Võ Nhai) cho biết: Hai vợ chồng tôi xuống thành phố khám bệnh đi ngang qua đây. Thấy tủ quần áo miễn phí chúng tôi ghé vào xem, không ngờ lại nhiều quần áo khá mới và lành lặn. Do vậy, tôi muốn lựa vài bộ về cho các cháu ở nhà mặc đi học cho đỡ rét.

Chia sẻ về lý do lập tủ quần áo từ thiện, chị Ninh Huyền Nương, cho hay: Ý tưởng lập tủ xuất phát từ những mô hình quầy quần áo từ thiện mà tôi được biết ở Hà Nội. Tại tỉnh mình cũng có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhiều người không đủ quần áo mặc, trong khi đó, nhiều gia đình có quần áo đã qua sử dụng, còn mới mà không mặc đến, để lãng phí. Bởi thế, tôi đã vận động bạn bè, người thân gom quần áo thừa, ít sử dụng để lập tủ quần áo từ thiện. Tôi cũng đã lên mạng xã hội chia sẻ nội dung, kêu gọi ủng hộ tủ đồ. Ngay sau đó đã có nhiều người mang đồ đến đặt tại tủ. Tất cả quần áo đem đến đều đã được giặt sạch, lành lặn. Một số bạn trẻ ở các câu lạc bộ thiện nguyện hay các bạn ở vùng sâu vùng xa biết đến cũng ngỏ ý muốn lấy quần áo tại tủ với số lượng lớn để đem tặng những hoàn cảnh khó khăn. Tôi cảm thấy rất vui vì việc làm nhỏ của mình đã đem lại ý nghĩa cho mọi người.

Với mong muốn giúp đỡ các em nhỏ khó khăn ở Quản Bạ (Hà Giang), chị Nguyễn Thị Nhàn, ở xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) đã tìm đến tủ quần áo từ thiện để nhận quần áo. Chị cho hay: Tại cửa hàng kinh doanh của gia đình tôi có một bạn nhân viên là dân tộc Mông hoàn cảnh rất khó khăn. Biết được gia cảnh của em và những em nhỏ tuổi hơn ở gần nhà không có đủ quần áo đến trường, tôi đã cùng một vài người bạn gom góp quần áo cũ từ nhiều nguồn để ủng hộ các em, trong đó có tủ quần áo từ thiện trên đường Quang Trung. Sau khi thu gom, chúng tôi sẽ phân loại rồi gửi xe lên Hà Giang cho các em. Hy vọng rằng, món quà nhỏ sẽ giúp các em Tết này ấm áp hơn.

Tủ quần áo từ thiện gồm có 5 tầng, quần áo ở mỗi tầng đều được gấp gọn gàng, phân thành nhiều loại, theo từng nhóm tuổi. Mặc dù mới được đưa vào hoạt động thời gian ngắn, song tủ quần áo đã thu hút được nhiều lượt người đến cho và nhận. Trung bình mỗi ngày có khoảng 6-7 lượt người đến nhận quần áo. Chị Phạm Thị Hà, một người bán hàng ở gần tủ đồ cho biết: Ban đầu, tôi để ý một số người đến lấy khá ngại ngùng nhưng dần dần có những người xuất hiện trở lại 2-3 lần để tìm cho mình những món đồ phù hợp. Họ đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là người già, người bán hàng rong, sinh viên… Đáng chú ý là cả người đến cho và nhận đều có ý thức sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, số quần áo ủng hộ cũng ngày càng nhiều.

Những ngày qua, trong khi cả nước đang hướng về những hoàn cảnh gia đình khó khăn, thực hiện Tuần cao điểm Tết vì người nghèo thì những hoạt động cụ thể, thiết thực như lập Tủ quần áo từ thiện mà chúng tôi đề cập đến trong bài viết này là một việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa. Thiết nghĩ, đây là hoạt động xã hội tích cực, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” rất cần được nhân rộng.