Bừng lên ngày mới

08:41, 01/01/2019

Những ngày cuối cùng của tháng 12 như muốn níu giữ chúng ta lại với năm 2018 nhiều mưa gió nhưng tràn đầy niềm vui như nắng mới.

Hôm qua là khánh thành sân bay Vân Đồn và đường bay nối TP Hồ Chí Minh với vùng đất, vùng trời và biển Quảng Ninh Đông Bắc Tổ quốc đồng thời với cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, con đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn. Hôm trước là ngày đầu tiên vận hành thương mại nhà máy lọc hóa dầu lớn nhất đất nước tại khu kinh tế Nghi Sơn. Ngày cuối năm cũng là ngày chốt lại số lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam với con số 15,5 triệu...

Toàn bộ 12/12 chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2018 đều hoàn thành và hầu hết trong số đó đều hoàn thành vượt mức. Những con số nức lòng người. Và kỳ thú nữa, khi ngay từ tháng 10, chúng ta đã nắm chắc và dự báo sát với thực tế phát triển này. Cuối cùng, tăng trưởng GDP đạt 7,08%, cao nhất trong 10 năm qua và lần đầu tiên cao gấp 2 lần mức lạm phát. Cùng đó là những mốc mới về tổng vốn đầu tư xã hội, tổng kim ngạch xuất khẩu; là Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trong cả nước đều đạt và vượt các chỉ tiêu; là đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao một bước với bình quân GDP/đầu người lên mức 2.587USD, tăng 198USD so với năm 2017...

Để biển dầu Bạch Hổ sáng mãi.

Và mới hôm trước đây thôi, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 9 đã khẳng định sự thành công của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cùng quyết tâm đẩy mạnh, đổi mới công tác cán bộ để Đảng, Nhà nước ta vững mạnh hơn nữa, xứng đáng với niềm tin của nhân dân, chiến sĩ...

Có gì mới lạ diễn ra mỗi ngày hay nói đúng hơn là mỗi ngày lại thêm những điều mới lạ. Vừa hôm qua, một nghị quyết, một quyết định vừa được đưa ra thì hôm nay, bộ máy nhà nước và cả cộng đồng doanh nghiệp đã chuyển động, bắt tay giải quyết, thay đổi. Mà còn hơn thế, những hiệp định thương mại thế hệ mới chưa đến ngày ký kết nhưng các doanh nhân ta đã nhạy bén, sẵn sàng vào cuộc. Mọi thứ, mọi điều dường như đều nhanh hơn. Câu nói “Trong thách thức có cơ hội” đã nghe quen tai, đã tưởng vẫn là mong mỏi và hy vọng và thời gian sẽ trả lời, song bây giờ lại lập tức thành hành động, thành hiện thức ngay trước mắt. “Thời gian là tiền bạc”-nhịp điệu hòa bình, kiến thiết, làm ăn đúng quy luật đã diễn ra.

***

Năm trước nghe tin cây cầu vượt sông Bạch Đằng đang xây, tôi và các bạn đồng ngũ đã rủ nhau đi một chuyến phà Rừng qua sông Bạch Đằng lần cuối để ôn lại chặng đường hành quân bộ quen thuộc năm xưa. Thuở ấy, chúng tôi phải mất gần cả ngày vừa đi vừa phải dừng từng chặng vì máy bay Mỹ ập đến mới từ Hải Phòng qua Thủy Nguyên, qua phà Rừng để đến được Quảng Yên và ngược lại. Vậy nhưng cuộc hẹn hò đã lỡ. Cây cầu Bạch Đằng xây qua cửa sông rộng, nước xiết, thủy triều phức tạp bậc nhất không ngờ hoàn thành nhanh đến thế. Nhớ những ngày khói lửa mịt mù biên giới phía Nam, phía Bắc 40 năm trước, chúng tôi đã có nhiều dịp trở lại trong thời yên ấm dựng xây nhưng mỗi lần lại là một khung cảnh đổi thay mới mẻ. Các thành phố địa đầu Lào Cai, Lạng Sơn, Móng Cái mọc lên nguy nga từ bao giờ. Năm 2018 này thì đến thị trấn bé nhỏ Sa Pa cũng đã thành thành phố và đang tiếp tục mở rộng, đẹp và khang trang hơn nữa. Ở phía Nam cũng vậy, Châu Đốc-Thoại Sơn-Bảy Núi, một vùng núi sông, đồng bằng và rừng ngập mặn đẹp bậc nhất Nam Bộ hoang vắng trong chiến tranh thì nay cứ mỗi năm mỗi khác, đô thị cứ nở ra ngang dọc. Ở mảnh đất Hà Tiên tột cùng Tây Nam nơi chúng tôi phải đến hai lần liên tục trong tháng ba, tháng tư năm 1978 vì quân Pol Pot kéo đến tàn phá thì 40 năm sau, tháng 12 vừa rồi cũng đã được quyết định trở thành thành phố...

Sẵn sàng chiến đấu cao ở Lữ đoàn 210 (Quân khu 1).

Sao không mừng vui, háo hức, sao không thấy mình trẻ ra nơi những người lính bạc đầu chúng tôi trước những đổi thay tươi trẻ của đất nước. Và ngỡ ngàng, sửng sốt nữa. Mới đầu năm nghe tin Vin Group sẽ bắt tay vào sản xuất xe hơi thương hiệu Việt thì cuối thu, những chiếc xe Vinfast mẫu đã ra mắt ở Paris, rồi Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Và điện thoại thông minh Vsmart, và những con đường trên cao xuyên tâm Hà Nội, những khu đô thị mới, siêu thị và siêu thị mini, trang trại nông sản... Và còn những “Vin” gì gì nữa? Cái ăn, cái ở, cái tiêu dùng, sự đi lại... cho người Việt Nam ta-ước mơ của một doanh nghiệp tư nhân được những chính sách mới cởi mở, khuyến khích và hỗ trợ mà bừng lên. Có phải chỉ chúng ta đâu, bao người trên thế giới cũng đã sửng sốt trước cây Cầu Vàng tựa trên bàn tay Phật có kiến trúc độc đáo. Và không chỉ là niềm vui thích cảm tính, những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, thân thiện môi trường, những doanh nghiệp, doanh nhân tỷ phú USD, những ngân hàng, những thương hiệu Việt đã bắt đầu chinh phục bạn bè, thị trường thế giới qua những đánh giá, xếp hạng đẳng cấp toàn cầu.

Còn nữa, những con người, doanh nghiệp, công nghệ và cách làm Việt Nam mà Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) là điển hình đã có mặt trên nhiều quốc gia châu Á, châu Phi, Trung và Nam Mỹ để đem lại công ăn việc làm, tiện ích và niềm vui cho hàng chục triệu người dân những nơi này. Đúng ngày cuối cùng của năm, kênh truyền hình nổi tiếng Discovery đã phát lại phim tài liệu mới sản xuất rất sinh động trên sóng Việt Nam và các nước Đông Nam Á về những con người Việt Nam làm viễn thông ở châu Phi với đầu đề “Vietnam: Connecting East Africa”. Đầu đề phim được dịch sang tiếng Việt là “Cách người Việt Nam thay đổi viễn thông ở Đông Phi”. Đầu đề tiếng Việt như vậy là phù hợp, song khi người nước ngoài dùng chữ “connecting” (kết nối) là sát với công việc của viễn thông và ý nghĩa hợp tác, hữu nghị của Việt Nam với các nước. Nhân dịp bộ phim trình chiếu, chúng ta lại được nghe lời đánh giá từ thế giới qua lời vị Phó chủ tịch kênh Discovery: “Mặc dù Việt Nam là đất nước đang phát triển nhưng các bạn đã có nền tảng viễn thông ngang tầm với nhiều quốc gia thịnh vượng trên thế giới. Nhiều nhà đầu tư viễn thông Việt Nam đã mạnh dạn mang sự phát triển ấy đến những đất nước còn nhiều khó khăn, lạc hậu”.

Tỷ mỉ, chính xác ở Xí nghiệp sản xuất các thiết bị Quân sự, Công ty Thông tin M1 (Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội).

Vâng. Người Việt Nam chúng ta vẫn luôn đề cao việc giúp đỡ người khác và đánh giá cao truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Kết nối, liên kết, đổi mới, sáng tạo, không để ai tụt lại phía sau, đi cùng nhau mới đi được xa-đó là những từ, những câu được nói đến nhiều nhất và là những thực tế sâu sắc, thấm thía nhất đã và đang diễn ra trong công cuộc xây dựng, phát triển vì hạnh phúc của mỗi cộng đồng và cả đất nước chúng ta. Đó cũng là những lời, những câu cụ thể hóa giá trị đại đoàn kết trường tồn của dân tộc. Không liên kết “bốn nhà”, “năm nhà”, chúng ta không thể sáng tạo nên những giống mới, cách làm mới, chuỗi sản phẩm mới trong nông nghiệp có chất lượng, an toàn cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Không kết nối, liên kết, đổi mới và sáng tạo, chúng ta không thể đưa công nghệ mới, cách quản trị mới vào các hoạt động công thương nghiệp và thu hút đầu tư. Cũng vậy, du lịch của chúng ta liên tiếp lập các kỷ lục mới, các mặt xã hội, giáo dục, khoa học, dân sinh đều đạt được sự khởi sắc, tiến bộ; quan hệ quốc tế thêm nồng ấm, sâu sắc, tạo nên vị thế mới cho đất nước.

“Năm bản lề 2018” thắng lợi toàn diện mở hướng cho chúng ta bước vào năm mới 2019 với niềm tin vững chắc, với đà đi lên của một giai đoạn phát triển nhanh và bền vững. “Không say sưa trên vòng nguyệt quế”, phía trước còn những rào cản lớn, những ngưỡng phát triển phải bứt phá mạnh mẽ để vượt qua.

Cận ngày cuối năm, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực, các hiệp định thương mại thế hệ mới đã và sắp ký kết cùng các quyết sách, giải pháp đồng bộ trong đời sống kinh tế-xã hội đất nước đã và sẽ phát huy tác dụng. Vận hội mở ra những vận hội, nhịp điệu 2018 sẽ tiếp tục trong những năm tới.

Nút giao thông Trần Duy Hưng với Đại lộ Thăng Long và đường trên cao (vành đai 3) thông thoáng, khang trang, sạch đẹp.

*

*             *

Chưa bao giờ tôi được thấy người dân mình bắt tay nhau nhiều như năm nay, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đầu năm, cái lối ứng xử tưng bừng mới mẻ của những dòng người từ Bắc chí Nam chào mừng chiến thắng của đội tuyển U.23 ra đời và kéo đến chiến thắng vô địch cuối cùng trong năm của đội tuyển quốc gia. Mọi người, chẳng ai quen ai cùng bắt tay nhau, cùng reo hò. Và những cái bắt tay, những nụ cười tràn ngập theo dòng những đoàn thanh niên tình nguyện, những đơn vị quân đội lặn lội cùng dân, những người trẻ lập nghiệp, khởi nghiệp, cùng hàng chục triệu du khách trong nước và quốc tế tràn đi trên mọi nẻo đường.

Gương mặt người và cờ đỏ sao vàng đã bừng lên ngày mới.

12 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019

- Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,6-6,8%;

- Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 4%;

- Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7-8%;

- Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%;

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33-34% GDP;

- Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) giảm 1-1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%;

- Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%;

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60-62%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 24-24,5%;

- Số giường bệnh/một vạn dân (không tính giường trạm y tế xã) đạt 27 giường;

- Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,1%;

- Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 89%;

- Tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,85%.

(theo Nghị quyết số 69/2018/QH14 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019)