Chăm lo Tết cho người lao động

16:33, 12/01/2019

Càng gần đến Tết, chi lương, thưởng như thế nào là một trong những vấn đề được rất nhiều người lao động quan tâm. Dù chưa công bố đại trà về mức thưởng Tết nhưng nhiều nơi người lao động đã nhận được tin vui.

Ngay từ đầu tháng 12-2018, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã yêu cầu các cấp công đoàn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, người sử dụng lao động chăm lo Tết chu đáo cho công nhân, viên chức, lao động. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với tổ chức công đoàn nắm bắt tình hình về đời sống người lao động, có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo nhận định của các chuyên gia, với tình hình sản xuất, kinh doanh trong năm 2018 được đánh giá là khả quan, nhiều khả năng mức thưởng Tết năm nay sẽ không thấp hơn năm ngoái. Nhiều chuyên gia cho rằng, đa số doanh nghiệp sẽ áp dụng mức thưởng tháng lương thứ 13 và có thể bổ sung khoản thưởng theo hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để bảo đảm việc lương, thưởng mà doanh nghiệp chi trả cho người lao động nghiêm túc, ổn định, điều khoản thưởng Tết đã được các cấp công đoàn đưa vào thỏa ước lao động tập thể được ký giữa người lao động và chủ sử dụng lao động. Theo ghi nhận thực tế, nhiều doanh nghiệp đã dự kiến sớm mức thưởng Tết.

Ông Nguyễn Đức Huy, Giám đốc chi nhánh Đại Từ thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (chuyên sản xuất hàng may mặc, thời trang xuất khẩu) khẳng định: Vấn đề lương, thưởng Tết cho người lao động luôn được doanh nghiệp chú trọng. Trung bình mỗi lao động đều được thưởng một tháng lương, điều này đã được duy trì ổn định qua nhiều năm. Năm nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có sự tăng trưởng ổn định hơn nên mức thưởng Tết chắc chắn sẽ khá hơn các năm trước.

Cũng nhận định về tình hình thưởng Tết năm nay, một số chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, mức thưởng có thể cao hơn năm trước với lý do: Năm 2018, nhìn chung tình hình sản xuất kinh doanh trong các doanh nghiệp tương đối ổn định và có nhiều khởi sắc hơn. Chính phủ cũng đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Cùng với đó, với việc mức lương tối thiểu vùng đã tăng lên, nhiều khả năng tiền thưởng Tết của doanh nghiệp dành cho người lao động cũng có xu hướng khả quan hơn.

Thực tế, theo quy định tại Bộ luật Lao động thì tiền thưởng cuối năm dành cho người lao động do doanh nghiệp quyết định căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động và quy chế thưởng của đơn vị. Do đó, tiền thưởng không phải là khoản tiền mà doanh nghiệp bắt buộc phải trả cho người lao động. Song, đến nay hầu hết các doanh nghiệp đều có tiền thưởng Tết cho người lao động, chỉ trừ một số trường hợp quá khó khăn, phá sản. Để đảm bảo số lượng lao động quay trở lại làm việc sau Tết, nhiều doanh nghiệp ngoài việc thưởng Tết từ 1-2 tháng lương còn có những chính sách hỗ trợ khác.

Những ngày này, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang chủ động vào cuộc, phối hợp các cơ quan chức năng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát về vấn đề lương, thưởng cho người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp;  đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị sớm công khai kế hoạch về lương, thưởng Tết để người lao động biết và yên tâm công tác. Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với các cấp công đoàn đang tiếp tục chỉ đạo, động viên, tìm giải pháp tiết kiệm các chi phí để chia sẻ, hỗ trợ, giúp mọi người lao động đều có một cái Tết ấm áp.

Ngoài ra, tùy theo tình hình cụ thể tại các đơn vị, doanh nghiệp, các công đoàn cơ sở nên tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức xe đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và trở lại làm việc sau Tết, hoặc tổ chức đăng ký, hỗ trợ mua vé xe, vé tàu. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở nên chủ động đề xuất với chủ doanh nghiệp chi thêm tiền thưởng, thù lao khác, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mừng tuổi… ngoài tiền lương được thanh toán theo quy định của pháp luật đối với đoàn viên và người lao động phải làm việc trong những ngày Tết, nhằm kịp thời động viên người lao động hăng hái làm việc ngay từ những ngày đầu năm mới.

Theo các chuyên gia, lương, thưởng là vấn đề khá nhạy cảm. Thay vì công bố mức lương khủng hoặc thưởng chênh lệch quá nhiều sẽ gây ra những hiểu nhầm, bức xúc cho người lao động, hiện nhiều doanh nghiệp dàn đều tiền thưởng ra các tháng, quý trong năm. Mức thưởng tháng lương thứ 13 chủ yếu bằng một tháng lương.

Theo thông tin đã công bố trên cả nước, hiện tại, TP Hồ Chí Minh là địa phương có mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất, trung bình hơn 10 triệu đồng/người khu vực doanh nghiệp; người nhận mức thưởng cao nhất là 1,17 tỷ đồng. Tại TP Đà Nẵng, mức thưởng Tết cao nhất là hơn 411 triệu đồng/người, thấp nhất chỉ có 100.000 đồng/người. Doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh thưởng Tết cao nhất cho người lao động là 350 triệu đồng/người, bình quân hơn 5 triệu đồng/người, thấp nhất 50.000 đồng/người...