Để người nghèo an vui đón Tết

10:12, 23/01/2019

Để người nghèo được đón Tết trong sự đầm ấm, an vui, những năm qua, các ngành, các cấp cùng các nhà hảo tâm, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn T.P Sông Công luôn quan tâm, chung tay giúp đỡ người nghèo bằng những hoạt động thiết thực, góp phần không để hộ gia đình nào không có Tết.

Ông Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sông Công cho biết: Những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, công tác chăm lo cho người nghèo được Thành phố đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Thành phố chỉ đạo các các phòng, ban chuyên môn và các xã, phường rà soát các đối tượng là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời; kêu gọi DN quan tâm, hỗ trợ hộ nghèo về vật chất để họ vươn lên thoát nghèo bền vững; yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị giúp đỡ ít nhất 1 hộ nghèo để thắt chặt sự gắn bó với người dân, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình ông Đồng Văn Bàn, ở xóm Chúc, xã Bá Xuyên là một trong nhiều hộ nghèo khác của T.P Sông Công năm nay được đón Tết trong ngôi nhà khang trang, vừa được các cấp, ngành chung tay hỗ trợ xây dựng. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà rộng rãi, chắc chắn, ông Bàn phấn khởi nói: Gia đình tôi là hộ nghèo đã nhiều năm nay. Tôi thì ốm đau, bệnh tật, phải đi viện điều trị hàng tháng. Vợ chồng tôi có 2 con đang tuổi ăn học trong khi kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào tiền lương làm công nhân ít ỏi của vợ nên cũng khó khăn. Tháng 8 vừa qua, gia đình tôi đã được các ban, ngành, đoàn thể, DN hỗ trợ số tiền hơn 50 triệu để xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết, tôi thấy rất cảm động khi được các cấp, ngành, đoàn thể và DN quan tâm, nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến gần, ngôi nhà đã phần nào giúp gia đình tôi đón Tết được trọn vẹn hơn.

Cùng chung niềm vui với gia đình ông Bàn, Tết Kỷ Hợi 2019, trên địa bàn T.P Sông Công đã có thêm 21 gia đình là hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà mới. Đây chính là kết quả của sự chung tay, giúp đỡ của các tổ chức, DN, các nhà hảo tâm, với số tiền hỗ trợ 720 triệu đồng. Ông Nguyễn Xuân Tốt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Trung Thành (Khu công nghiệp Sông Công 1) cho biết: Là DN đóng trên địa bàn, bên cạnh việc chú trọng sản xuất kinh doanh, mang lại thu nhập ổn định cho người lao động, chúng tôi cũng luôn quan tâm, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng việc làm thiết thực đó là hỗ trợ tiền để các hộ nghèo xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Những năm qua, Công ty đã hỗ trợ cho trên 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh xây dựng nhà ở và tặng nhiều phần quà có ý nghĩa cho các hộ gia đình khác. Số tiền hỗ trợ tuy chưa phải là nhiều nhưng chúng tôi mong rằng sẽ phần nào giúp người nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Không chỉ hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, các phòng, ban chuyên môn của Thành phố còn phối hợp với các cấp hội, đoàn thể, các xã, phường hỗ trợ các hộ nghèo về: Vốn, cây, con giống… để phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, ngay từ đầu năm, Thành phố đã tiến hành rà soát các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để có biện pháp hỗ trợ cụ thể.

Bà Dương Thị Sản, ở xóm Vinh Quang 3, xã Vinh Sơn cho hay: Gia đình tôi có 2 mẹ con. Tôi thì không có việc làm ổn định trong khi con trai (sinh năm 1988) bị bệnh, nhận thức không được nhanh như các bạn cùng tuổi nên tôi thường xuyên phải trông nom, để ý cháu. Năm 2017, được sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể, tôi được vay 30 triệu đồng để mua thiết bị sản xuất, chế biến chè và mua giống keo về trồng, nhờ đó cuộc sống của 2 mẹ con tôi cũng vơi bớt khó khăn.

Được biết, T.P Sông Công hiện còn 509 hộ nghèo, 445 hộ cận nghèo. Hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, để người nghèo được đón Tết trong không khí đầm ấm, an vui, Thành phố đều tổ chức các chương trình như: “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”; “Xuân tình thương - Tết sum vầy”… thu hút sự quan tâm, quyên góp, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, DN, các nhà hảo tâm trên địa bàn với số tiền ủng hộ mỗi năm lên tới hàng tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, T.P Sông Công đã vận động các cơ quan, đơn vị đóng góp, ủng hộ được số tiền 1,2 tỷ đồng… Toàn bộ số tiền trên sẽ được Thành phố thành lập các đoàn đến thăm và chuyển đến tận tay  những người nghèo (bằng quà và tiền mặt), giúp họ đón Tết Kỷ Hợi no ấm hơn, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. 

Từ những hoạt động thiết thực và ý nghĩa trên của các cấp, ngành, đoàn thể… và sự chung tay giúp đỡ của các DN, nhà hảo tâm trên địa bàn đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của Thành phố xuống còn 2,9% (giảm 1,1% so với năm 2017). Thành phố phấn đấu cuối năm 2019, số hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 2,5% (giảm 0,4% so với năm 2018)…