Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

08:09, 31/01/2019

Theo thống kê, tỉnh ta hiện có trên 293.000 trẻ em, trong đó, có khoảng trên 3.000 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả hoạt động của chương trình hành động bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để các em có cuộc sống ổn định, phát triển toàn diện.

Tết Nguyên đán năm nay là cái Tết vui nhất từ trước đến nay đối với chị em Nịnh Thị Huệ và Nịnh Thị Thùy Dương ở xóm Làng Chẽ, xã Dân Tiến (Võ Nhai). Bố mất sớm, mẹ bị bệnh đã nhiều năm khiến cho cuộc sống của hai chị em hết sức khó khăn. Ngôi nhà sàn hơn 40 năm tuổi, nơi trú mưa, trú năng duy nhất của bà nội và 3 mẹ con Dương đã xuống cấp nghiêm trọng. Những ngày trời mưa, gia đình phải chia ra nằm ở từng góc nhà, chỗ nào không dột thì ngủ tạm.

 

Nắm bắt được khó khăn của gia đình Dương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã vận động Công ty TNHH ShinWon Ebenezer Hà Nội hỗ trợ gia đình em 120 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang. Ngôi nhà mới trở thành niềm vui không chỉ của gia đình Dương mà còn là n iềm vui của bà con trong xóm khi hai đứa trẻ ngoan ngoãn, học giỏi đã có mái nhà kiên cố. Trong niềm vui có nhà mới, em Nịnh Thị Thùy Dương phấn khởi: Nhờ sự giúp đỡ của các bác, các cô, chú mẹ con em mới có thể xây dựng được ngôi nhà đẹp như thế này. Tết năm nay, em đã trang trí nhà thật đẹp để đón năm mới

Trường hợp của Huệ và Dương chỉ là hai trong số hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ mỗi năm trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, công tác trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đẩy mạnh với mục đích bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trong đó đặc biệt ưu tiên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật.

Từ năm 2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký cam kết với Công ty TNHH ShinWon Ebenezer Hà Nội về việc hỗ trợ xây dựng 2 nhà tình thương mỗi năm cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có 3 ngôi nhà khang trang được hoàn thành.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp chuyển 120 triệu đồng cho các huyện, thành phố, thị xã hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Triển khai hỗ trợ sữa tươi cho 80 trẻ em thuộc Mô hình Kết nối dịch vụ và chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và trẻ khuyết tật với số tiền 40 triệu đồng; phối hợp với Hội SAP Việt Nam và Bệnh viện Chỉnh hình & PHCN Thái Nguyên tổ chức khám sàng lọc cho 238 trẻ em bị khuyết tật hệ vận động trong toàn tỉnh.

Để hỗ trợ những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, Sở đã phối hợp với Quỹ VinaCapital và Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức khám sàng lọc cho 4.156 trẻ em nghi bị bệnh tim bẩm sinh. Qua đó, phát hiện 29 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, 15 trẻ em được chỉ định phẫu thuật.

Trong năm, Sở đã phối hợp với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên tổ chức chương trình Phát triển tầm vóc cho trẻ em tại xã Vũ Chấn và Nghinh Tường (Võ Nhai), tặng sữa cho 100 trẻ em trong 10 tháng với tổng giá 372 triệu đồng; trao 100 xe lăn cho người khuyết tật trị giá 120 triệu đồng; tổ chức chương trình Vui Tết Trung thu, trao quà cho 220 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong toàn tỉnh; triển khai chương trình Chia sẻ yêu thương, trao tiền 30 triệu đồng /lần hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo…

Nhờ  những hoạt động tích cực này, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được quản lý, chăm sóc tốt, tiếp cận các chính sách an sinh xã hội kịp thời. Ông Dương Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin: Trên địa bàn tỉnh vẫn còn trên 3.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hàng trăm trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt cần được giúp đỡ.

Để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, ưu tiên dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo đúng quy định của Nhà nước, duy trì và phát triển thêm các mô hình chăm sóc trẻ em. Từ đó nhằm tạo môi trường học tập, sinh hoạt lành mạnh và hỗ trợ các em phát triển toàn diện về mọi mặt.

Sở cũng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến Luật Trẻ em theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương triển khai Luật Trẻ em và tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện giải pháp phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em.