Kiên quyết yêu cầu chủ cơ sở sản xuất gạch vận chuyển tro xỉ gây mùi khó chịu ra khỏi khu dân cư

17:11, 23/01/2019

Gần 10 ngày qua, người dân thuộc xóm 1, xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên) phải ngửi mùi khét khó chịu tỏa ra từ cơ sở sản xuất gạch ở trong xóm. Dù người dân đã báo chính quyền xuống lập biên bản và yêu cầu chủ cơ sở vận chuyển nguồn nguyên liệu phế thải đó đi nơi khác... Nhưng phải đến hôm nay, cơ sở này mới chịu vận chuyển số nguyên liệu này đi nơi khác (ảnh).

Theo ông Nguyễn Văn Bẩy, Trưởng xóm 1, xã Phúc Hà cho biết: Từ ngày 17-1, người dân đã phát hiện mùi khét cao su, rất khó chịu. Ngay sau đó, chúng tôi đã đến xem thì biết nguồn phát tán múi đó là từ cơ sở làm vật liệu gạch của ông Phạm Văn Hải, trú tại tổ 19, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) đã thuê địa điểm trên để nghiền chất thải làm nguyên liệu sản xuất gạch. Chính quyền địa phương đã xuống lập biên bản và được ông Phạm Văn Hải cho biết, nguồn nguyên liệu phế thải trên là tro xỉ trong quá trình đốt lốp cao su, được chở từ nơi khác về đây nghiền để làm gạch. Chủ cơ sở cam kết, đến hết ngày 19-1, sẽ chuyển toàn bộ số phế thải này đi nơi khác nhưng đến hết ngày 22-1 đã không thực hiện theo đúng cam kết, khiến người dân bức xúc...

Khi có mặt tại cơ sở trên, chúng tôi cũng ngửi thấy mùi khét rất khó chịu, giống như mùi đốt lốp cao su tỏa ra từ khối nguyên liệu phế thải khoảng 200m3 không được che chắn. Nước thải màu đen còn chảy cả xuống ruộng của một số hộ dân ở gần đó. Bà Nguyễn Thị Thanh, nhà ở cạnh đó, cho biết: Nhà tôi ở cách cơ sở sản xuất này chỉ hơn 30m nên không thể chịu được mùi khét đó, nhất là trẻ nhỏ và người già ngửi phải thì gây khó thở...

Khi lực lượng chức năng tới kiểm tra, chủ cơ sở không đưa được bất cứ giấy tờ liên quan đến việc sản xuất gạch, giấy cam kết bảo vệ môi trường cũng như nguồn gốc nguyên liệu phế thải trên. Nên lực lượng chức năng đã lập biên bản sự việc và yêu cầu chủ cơ sở phải ngay lập tức vận chuyển đống tro xỉ gây mùi khó chịu đi nơi khác để ổn định cuộc sống người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, chủ cơ sở đang tích cực vận chuyển số tro xỉ này đi nơi khác...

Hiện nay, trong các khu dân cư vẫn còn tồn tại nhiều cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Vì vậy, cơ quan chức năng nên tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để.