Lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách

08:00, 24/01/2019

Hơn một tuần qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách của huyện Võ Nhai. Những món quà được trao tận tay các đối tượng là việc làm đầy ý nghĩa và thiết thực của các cấp, các ngành, đơn vị doanh nghiệp... mỗi độ Tết đến, Xuân về.

Sáng 22-1, trong không khí trang trọng, ấm cúng, thân tình, xã Phú Thượng đã tổ chức Chương trình "Tuần cao điểm Tết vì người nghèo 2019". Đó là một ngày thật đặc biệt đối với 68 hộ nghèo, 15 hộ người có công của xã và 69 học sinh Trường Tiểu học Phú Thượng 1 và Trường Tiểu học thị trấn Đình Cả. Bởi, bà con và các cháu học sinh được đón nhận tình cảm và sự quan tâm của các cấp, ngành.

Tại Chương trình, lãnh đạo T.P Sông Công, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, huyện Võ Nhai, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG Thái Nguyên, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Minh Dũng đã tặng 175 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng.

Chị Triệu Thị Lê, dân tộc Dao ở xóm Ba Nhất, xã Phú Thượng, xúc động chia sẻ: Gia đình tôi được bố mẹ cho ra ở giêng được 9 năm nay. 4 năm trở lại đây, hai vợ chồng hay bị ốm đau nên kinh tế gia đình sa sút, nên 3 năm nay thuộc diện hộ nghèo. Trong lúc kinh tế còn nhiều khó khăn, gia đình rất cảm động khi nhận được sự quan tâm của T.P Sông Công tặng suất quà gồm bánh kẹo và tiền mặt. Hai vợ chồng tôi sẽ cố gắng lao động, sản xuất để lo cho con cái và phát triển kinh tế gia đình.

Võ Nhai là huyện có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 70%. So với các huyện, thành, thị trong tỉnh, đời sống kinh tế của đồng bào ở Võ Nhai còn nhiều khó khăn. Hiện, toàn huyện có 2.500 hộ nghèo, 1.500 hộ cận nghèo... Cùng với đó, toàn huyện có trên 3.600 đối tượng người có công và gia đình chính sách. Đây là những đối tượng cần được quan tâm, chăm lo đặc biệt, nhất là khi Tết đến, Xuân về.

Với phương châm không để bất kỳ hộ nghèo nào không có Tết, ngay từ đầu tháng 1-2018, huyện Võ Nhai đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách thống kê các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách để xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà Tết. Cùng với đó, Huyện ủy, UBND huyện cũng yêu cầu các cấp, các ngành tổ chức huy động các nguồn lực cùng chăm lo cho các đối tượng thuộc hộ nghèo và gia đình chính sách. Theo đó, tính đến ngày 23-1, các hộ nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai đã được trên 20 đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đến thăm và tặng 4.239 suất quà với tổng trị giá trên 2,6 tỷ đồng. Trong đó, có 1.265 suất quà bằng tiền mặt với tổng số tiền 743,3 triệu đồng; 2.065 suất quà bằng hiện vật với tổng trị giá trên gần 1,4 tỷ đồng; 2 hộ được hỗ trợ xây mới nhà ở (mỗi hộ 50 triệu đồng); 10 hộ nghèo được hỗ trợ tiền sửa chữa nhà ở (mỗi hộ 30 triệu đồng) và 379 áo ấm tặng các hộ nghèo. Những suất quà Tết bằng tiền mặt hoặc hiện vật đã giúp các hộ nghèo có thêm điều kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc thật đầm ấm, an vui.

Cùng với đó, dịp Tết Kỷ Hợi năm nay, huyện Võ Nhai có 754 gia đình chính sách, người có công được nhận quà của Chủ tịch nước với tổng trị giá 156,2 triệu đồng. Những món quà của Chủ tịch nước đã được UBND huyện, xã đã tiếp nhận và tổ chức trao tặng tận tay các gia đình. Ngoài ra, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể ở tỉnh và Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, các đoàn thể ở huyện cũng tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi và tặng trên 100 suất quà Tết cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện.

Bà Vũ Thị Tình, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết: Nhờ sự quan tâm của tỉnh, các sở, ngành và doanh nghiệp trong tỉnh, 344/344 hộ nghèo của xã đều được tặng quà Tết. Những suất quà Tết có giá trị 500 nghìn đồng/suất bằng tiền mặt hoặc các hiện vật như: chăn ấm, bánh kẹo, áo ấm... đã phần nào giúp các hộ nghèo của xã được đón Tết an vui, đủ đầy hơn.