Nỗ lực trong thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm

10:47, 04/01/2019

Những năm gần đây, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên luôn nỗ lực thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động và nhân dân trên địa bàn. Hiện, toàn tỉnh đã có 1.208.612 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 97,8% dân số của tỉnh; tham gia BHXH đạt trên 230.000 người (kể cả số người tham gia BHXH tự nguyện), chiếm trên 30% lực lượng lao động... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN  vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.  

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Thái Nguyên, đến hết năm 2018, toàn tỉnh  đã có trên 1,2 triệu người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, có gần 227.000 người tham gia BHXH bắt buộc; 3.500 người tham gia BHXH tự nguyện; trên 1.208.000 người tham gia BHYT. Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 5.080 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Ngoài việc chú trọng công tác thu, công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cũng được thực hiện kịp thời cho người lao động, người dân, giúp họ có căn cứ để thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Trong năm, đơn vị đã trả cho người lao động 68.125 sổ BHXH, đạt 99,9%; tổ chức cấp 720.710 thẻ BHYT. Tổng số tiền chi BHXH, BHYT đạt trên 5.397 tỷ đồng, trong đó, chi BHXH  gần 4.063 tỷ đồng; chi BHYT trên 1.334 tỷ đồng...

Có được kết quả trên là do BHXH tỉnh Thái Nguyên luôn thực hiện tốt các giải pháp, chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh. Bên cạnh việc tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đơn vị còn áp dụng nhiều giải pháp về cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển đối tượng tham gia và thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT.

Việc giải quyết các chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định với thủ tục hành chính rút gọn. Lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng luôn đảm bảo được chi trả đầy đủ, an toàn, thuận lợi đến người được thụ hưởng. Đặc biệt, quyền lợi của người tham gia BHYT được nâng cao, chất lượng các dịch vụ y tế ngày càng được cải tiến, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, BHXH tỉnh Thái Nguyên cũng gặp không ít những khó khăn, vướng mắc. Đó là, vẫn còn tình trạng lạm dụng, lợi dụng kẽ hở của chính sách để trục lợi dưới nhiều hình thức như: Một số chủ sử dụng lao động cố tình không tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động hoặc chỉ tham gia cầm chừng mang tính đối phó. Cá biệt còn một số ít đơn vị, doanh nghiệp cố tình chiếm dụng, không trích đóng, để nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN số tiền lớn, thời gian kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người lao động (tính đến cuối năm 2018, số nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN còn 80 tỷ đồng).

Nguyên nhân chính là do một số doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức tới công tác BHXH, BHYT, BHTN; ý thức tuân thủ các quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của doanh nghiệp cũng như người lao động chưa được cao. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa quan tâm thỏa đáng đến chính sách BHXH, BHYT và công tác an sinh xã hội, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; chưa chủ động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời quyết tâm khắc phục các mặt hạn chế trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong năm 2019, BHXH tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHTN, BHYT; chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 21- CTr/TU ngày 30/5/2013 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21- NQ/BCT ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Chương trình hành động số 25-CTr/TƯ ngày 26/7/2018 của Tỉnh ủy Thái Nguyên thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Cải cách chính sách BHXH, trong đó, chỉ đạo các cấp, các ngành tích cực vào cuộc tổ chức thực hiện phát triển các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT.

Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở y tế nhằm kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật về đóng, nộp BHXH, BHYT, BHTN; xử lý nghiêm các hiện tượng lạm dụng, trục lợi để hưởng chế độ BHXH, BHTN, BHYT; khai thác triệt để các chức năng của các phần mềm hỗ trợ cho công tác phát hiện các sai phạm giúp cho công tác thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường phối hợp với các cơ sở y tế để đánh giá, phân tích các chỉ số khám chữa bệnh, phát hiện kịp thời các nguyên nhân chủ quan gây gia tăng chi phí để cảnh báo cho cơ sở y tế điều chỉnh ngay, không để gia tăng chi phí bất hợp lý; thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành; khen thưởng kịp thời gương người tốt, việc tốt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.