Thành Công tập trung xây dựng nhà văn hóa

09:41, 16/01/2019

Đối với xã Thành Công (T.X Phổ Yên), thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (NTM), ngoài tiêu chí giao thông, môi trường thì cơ sở vật chất văn hóa cũng là một trong những tiêu chí khó. Bởi lẽ, các thôn, xóm chưa có nhà văn hóa (NVH) hoặc có nhưng đã xuống cấp, chưa đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của Đảng bộ, nỗ lực của chính quyền và sự đồng thuận của người dân, xã đã hoàn thành tiêu chí này, góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Những ngày này, ở NVH các thôn, xóm của xã Thành Công đều được trang trí, dọn dẹp khang trang để đón chào năm mới. Theo ông Dương Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Thành Công, thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của xây dựng NVH xóm, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Để việc triển khai có hiệu quả, Đảng bộ xã cũng đã phân công đảng viên phụ trách từng thôn, xóm để hướng dẫn thực hiện, đồng thời giữ vai trò tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động, phong trào. Cùng với việc huy động đóng góp tiền của, công sức từ người dân, các thôn, xóm cũng chủ động thu hút kinh phí từ việc xã hội hóa để đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa. Với những cách làm sáng tạo, phù hợp thực tế, các xóm đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng NVH, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt cộng đồng.

Tết Nguyên đán năm nay, người dân xóm Hạ Đạt rất phấn khởi khi NVH xóm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ông Diệp Văn Học, Phó Bí thư Chi bộ xóm Hạ Đạt cho biết: Những năm qua, các cuộc họp, sinh hoạt tập trung của xóm đều phải nhờ tại nhà của lãnh đạo xóm hoặc hộ dân nên rất bất tiện. Đầu năm 2018, Chi bộ đã đề ra nghị quyết xây dựng NVH xóm nhằm hiện thực hóa mong muốn của người dân. Cùng với đó, xóm đã tiến hành họp bàn để thống nhất địa điểm, dự trù kinh phí và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ phía nhân dân. Ngoài việc đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, xóm còn vận động sự chung tay, góp sức của con em quê hương thành đạt để làm NVH. Với sự vào cuộc tích cực, NVH xóm Hạ Đạt đã được xây dựng với diện tích 157m2, tổng kinh phí 569 triệu đồng.

Bà Lý Thị Liễu, một hộ dân trong xóm cho biết: Để xây dựng NVH xóm, người dân tự cắt cử luân phiên 10 hộ gia đình tham gia từ khi khởi công đến khi công trình hoàn thành. Công việc nặng nhọc, chúng tôi phân công thanh niên, đàn ông phụ trách, việc nhẹ thì phụ nữ, người cao tuổi tham gia. Cùng chung tay xây dựng NVH xóm, ai cũng phấn khởi, bởi được góp công, góp sức xây dựng công trình phục vụ cho chính bản thân mình.

Theo ông Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng xóm Chùa, mong muốn có NVH xóm cũng là niềm mong mỏi bấy lâu nay của người dân trong xóm. Tuy nhiên, ở một địa phương khó khăn như xóm Chùa thì việc xây dựng NVH không dễ dàng. Thực hiện xây dựng NTM, được Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng khi xây dựng NHV mới, xóm đã tập trung triển khai có hiệu quả nội dung này. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thì kinh phí đóng góp đều được chia nhỏ thành nhiều đợt để không tạo gánh nặng cho người dân. Trong quá trình xây dựng, các khoản thu, chi đều được ghi chép đầy đủ và thông báo công khai hằng tuần trên hệ thống loa phát thanh hoặc in chi tiết trên giấy và phát tới từng hộ gia đình để người dân theo dõi, nắm rõ.

Trước khi xây dựng NVH, xóm cũng đã gửi thư ngỏ đến những người con xa quê thành đạt, những mạnh thường quân nhằm kêu gọi sự chung tay, đóng góp vì việc chung. Đến nay, số tiền vận động được từ nguồn xã hội hóa là hơn 50 triệu đồng, cùng một số trang thiết bị như: bàn ghế, âm ly, loa đài… Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp, NVH xóm Chùa đã xây dựng xong với diện tích 125m2, tổng kinh phí 380 triệu đồng (trong đó người dân đóng góp hơn 200 triệu đồng). Từ khi có NVH mới, việc hội họp, sinh hoạt thuận lợi hơn; phong trào văn nghệ, thể thao của xóm ngày càng phát triển.

Ông Dương Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết thêm: Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, phong trào xây dựng NHV xóm ở xã Thành Công được triển khai ở tất cả các xóm và nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân. Trong năm 2018, xã đã xây dựng mới 19 NVH xóm và cải tạo, nâng cấp 7 NVH xóm, nâng tổng số 100% NVH xóm đạt chuẩn NTM. Đây là một trong những kết quả nổi bật của xã Thành Công, góp phần giúp địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Có được kết quả này trước hết phải kể đến vai trò lãnh đạo của cấp ủy chi bộ, sự sâu sát, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn, xóm. Ngoài sự đóng góp tích cực của nhân dân thì việc huy động nguồn xã hội hóa là cách làm mà các xóm đã triển khai hiệu quả để hoàn thành mục tiêu xây dựng NVH xóm.

Mỗi công trình NVH xóm ở xã Thành Công được hoàn thành và đưa vào sử dụng là minh chứng cho sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Đồng thời là kết quả của việc phát huy tinh thần dân chủ, dựa vào sức dân trong xây dựng NTM tại địa phương.