Thành công từ sự đoàn kết, thống nhất

14:34, 30/01/2019

 93% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hoá; tổ dân phố (TDP) nhiều năm liên tục đạt danh hiệu TDP văn hoá. Bà Đinh Thị Hiền, Trưởng Ban Công tác Mặt trận TDP 13, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) bắt đầu câu chuyện với chúng tôi bằng những thông tin của tổ về kết quả tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tổ dân phố 13 có 90 hộ, 325 nhân khẩu, đa số là cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu, số còn lại là cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc và số ít là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng ăn sáng và lao động tự do. Mỗi người một việc, mỗi nhà một cảnh nhưng bà con trong tổ sống đoàn kết, có lòng “tương thân, tương ái”, luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ, động viên nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Đồng chí Phạm Trường Đoàn, Bí thư Chi bộ cho biết: Bí quyết tạo dựng tình đoàn kết giữa các hộ trong tổ được bắt đầu từ việc phát huy có hiệu quả tinh thần dân chủ trong nhân dân. Mọi việc đều: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Trong nhà văn hoá, chúng tôi thấy trên tường những tấm giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành tặng cho TDP và các tổ chức đoàn thể được treo thành hàng, ngay ngắn. Hầu hết các chi hội, đoàn thể đều có thành tích để nhận được khen thưởng của cấp trên. Điều đó thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân dân trong tổ trước các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động. Ông Nguyễn Đình Thuận, Chi hội trưởng Cựu chiến binh chia sẻ: Trước đây do tổ chưa có nhà văn hoá, mỗi lần tổ hội họp đều phải nhờ nhà dân. Bất tiện vì phiền phức, nên hầu hết các cuộc họp chỉ có hơn 50% số chủ hộ đến dự. Đồng chí Đoàn cho biết thêm: TDP nằm ở vị trí trung tâm thành phố, dân cư đông đúc, phường không có quỹ đất cho tổ xây dựng nhà văn hoá. Để tháo gỡ khó khăn này, cán bộ, nhân dân trong tổ đã bàn bạc, đi đến một đồng thuận là tự đóng góp tiền đi tìm mua đất. Việc này được đưa vào nghị quyết chi bộ, rồi đưa ra cuộc họp trước dân để mọi người cùng bàn bạc.

Bằng tiền của nhân dân (mỗi hộ đóng góp số tiền tương đương 1 chỉ vàng), năm 1993, tổ dân phố đã mua được một khu đất rộng 400m2. Ông Trần Văn Tác, Chi hội trưởng Khuyến học tâm đắc: Do trong tổ có hộ chuyển đi nơi khác sinh sống, nên chúng tôi mới có cơ hội mua lại được khu đất vàng này để làm nhà văn hoá, sân chơi thể thao. Công trình không phải cho hôm nay, mà mãi mãi về sau các thế hệ con, cháu của tổ được hưởng lợi. Mừng nhất từ năm đó, việc họp tổ cũng như các tổ chức đoàn thể không phải đi mượn nhà dân… Qua câu chuyện chúng tôi còn được biết thêm: Năm 2005, ngôi nhà TDP mua lại sử dụng làm nhà văn hoá bị xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho nhân dân sinh hoạt, hội họp. Một lần nữa bà con trong tổ tự nguyện tham gia đóng góp tiền của, công sức lao động để xây dựng hoàn thiện ngôi nhà mới, rộng hơn 100m2, có sân khấu, đủ chỗ ngồi cho các chủ hộ trong tổ.

Có nhà văn hoá và sân chơi thể thao chung, người dân trong tổ có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, qua đó chia sẻ kinh nghiệm về: Cách uôi dạy con cháu (từ năm 2006 đến nay, trong tổ không phát sinh người nghiện ma túy), làm kinh tế gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, gia đình không có bạo lực… Bà Trịnh Thị Thuận, Chi hội trưởng Phụ nữ chia sẻ: Từ hơn 10 năm gần đây, trừ hôm mưa thì ngày nào khu nhà văn hoá của tổ cũng nhộn nhịp bởi phong trào tập luyện thể dục thể thao; tập dưỡng sinh và tập văn nghệ. Vì thế, mỗi ngày ở tổ là một ngày vui.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, nâng cao. Từ nhiều năm gần đây, trong tổ không còn hộ nghèo. 100% số hộ trong tổ đều có phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn và tích cực đăng ký tham gia các phong trào thi đua, trong đó có việc quyên góp, ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn. Như năm 2016, nhân dân trong tổ quyên góp được 500kg gạo, 17 thùng mì tôm, hàng trăm bộ quần áo lành rồi thuê xe ô tô chuyển lên xã Sảng Mộc (Võ Nhai) trao cho hộ nghèo.

Đến TDP 13, được nghe và kiểm chứng kết quả các hoạt động phong trào thi đua yêu nước của người dân, những hoạt động đời thường rất đỗi bình dị, song chúng tôi cảm nhận được về một cuộc sống tươi mới luôn hiện hữu từ chính công sức người dân nơi đây tạo nên. Rồi khi đi trên trục đường Lương Thế Vinh và các ngõ đoạn qua tổ, các hộ dân đều có ý thức chấp hành không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đặt biển hiệu bán hàng. Từng gia đình tự nguyện bảo đảm giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực trước cửa nhà, chấp hành thu gom, phân loại rác thải, để rác đúng nơi quy định. Một TDP sạch đẹp, ngay ở trên tường rào, cột điện cũng không có quảng cáo vặt. Một người dân trong tổ cho biết: Trước đây những người treo, dán quảng cáo rao vặt thường thực hiện vụng trộm vào ban đêm, đến sáng sớm người dân lại bảo nhau tháo rỡ. Nên từ lâu, toàn bộ các trục đường có dân cư của TDP 13 sinh sống được sạch đẹp.