Thắp sáng thương yêu

09:46, 15/01/2019

Giáp Tết Nguyên đán, khắp vùng đất của Thái Nguyên chìm trong mưa bụi. Nhưng trong tiết trời mưa lạnh ấy, lại khiến mỗi người trong chúng ta nghĩ nhiều hơn đến mùa Xuân ấm áp đang đến gần - Mùa của những yêu thương. Bởi đó là dịp để những nhà hảo tâm có thêm cơ hội chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón 3 ngày Tết vui vẻ, trọn vẹn hơn.

Nhưng món quà sẽ trở nên có giá trị hơn nếu mỗi người đến với nhau, chia sẻ với nhau bằng tấm lòng chân thành, giúp những cảnh đời éo le đón những ngày Xuân ấm áp, hòa đồng... Quỹ Vì người nghèo của tỉnh là nơi “hội tụ” của bao tấm lòng vàng trong xã hội. Và thông qua MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, những suất quà, tiền mặt… được chuyển đến địa chỉ cần thiết, đang cần một sự tiếp sức.

Năm 2018, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng được 355 nhà cho các hộ nghèo, với tổng trị giá hơn 25,62 tỷ đồng, trong đó Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 67 nhà Mái ấm công đoàn, với số tiền 3,35 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh tỉnh, ngoài hỗ trợ xây dựng 8 nhà Đại đoàn kết cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với trị giá 320 triệu đồng, còn tích cực phối hợp với Quỹ Thiện tâm triển khai xây dựng 30 nhà Tình nghĩa trị giá hơn 1,5 tỷ đồng; Hội LHPN tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 34 nhà Mái ấm tình thương cho các gia đình chính sách, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam trị giá hơn 951 triệu đồng; Tỉnh đoàn hỗ trợ 5 nhà cho gia đình đoàn viên thanh niên, học sinh nghèo trị giá 200 triệu đồng. Cũng trong năm 2018, dịp Tết Nguyên đán, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ, hỗ trợ, trao tặng trên 86.000 suất quà, trị giá trên 40 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh... 

Tết đến, Xuân về, tình người cũng thêm gần gũi, ấm áp hơn bởi lòng hướng thiện. Mỗi việc làm thiện nguyện đều xuất phát từ tình thương yêu của bao con người. Bất chấp mưa, lạnh, không quản đường sá xa xôi, khó khăn, bao tấm lòng thiện nguyện vẫn theo nhau tìm đến những địa chỉ cần được giúp đỡ…Đó là những người không may mang trong cơ thể bệnh tật, đau ốm triền miên, thiếu sức lao động; có người cao tuổi, cô đơn, không nơi nương tựa; hay có hoàn cảnh hoặc do bị thiên tai bão lũ, hỏa hoạn dẫn đến cảnh khó nghèo... Cực chẳng đã họ mới cần đến mọi người trong cộng đồng xã hội xẻ chia nhọc nhằn gánh nặng áo, cơm.

Với chủ trương bảo đảm nhà nào cũng có Tết, như hằng năm, từ đầu tháng 1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có thư ngỏ kêu gọi các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tiếp tục hưởng ứng Phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tham gia góp sức ủng hộ, hỗ trợ hộ nghèo tại các xóm, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vui Xuân, đón Tết, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Lời thư ngỏ giống tiếng chuông ngân rung điều thánh thiện, chạm tới lòng từ bi bác ái và hiệu triệu được bao trái tim thiện nguyện, cho những lòng tốt trong cuộc đời gặp nhau, để từ đó bồi bổ cho đức chân, thiện, mĩ. Mỗi người thêm sẵn lòng chia sẻ, góp sức cùng cả xã hội nâng đỡ những phận đời không may mắn. Giản dị là tấm chăn ấm ngày Đông, cuốn vở viết cho trẻ nghèo đến trường, hoặc gói quà mừng Xuân mới... Giản dị thôi nhưng tình người ấp áp, thắp sáng hơn niềm tin yêu cuộc sống của bao con người trong cộng đồng xã hội.

Trong không khí bận rộn của ngày cuối năm, tình thương yêu, chia sẻ giữa con người với con người như ngọn lửa lòng ấm áp, sưởi ấm tâm hồn người yếu thế trong xã hội. Và ngọn lửa ấy được bùng lên bởi bao tấm lòng hướng thiện, trở thành các phong trào “Tết cho người nghèo”; “Chăn ấm cho người nghèo”; “Cặp bánh chưng cho người nghèo”… Những món quà bình dị của đời thường ấy được trao cho người nghèo đúng lúc, sẽ tiếp thêm cho họ sức mạnh lớn lao để nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.