Tích cực chăm lo cho người lao động

15:12, 03/01/2019

Tiếp tục chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, năm 2018, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần giúp đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động trên yên tâm làm việc.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2018 "Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn", các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung hoạt động nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, thiết thực chăm lo đời sống, nâng cao phúc lợi đối với đoàn viên, CNVCLĐ, tăng cường sự gắn kết của đoàn viên, CNVCLĐ đối với tổ chức Công đoàn. Qua đánh giá cho thấy, trong năm, đời sống người lao động đã được cải thiện rõ rệt với tiền lương bình quân đạt khoảng 6 triệu đồng/người/năm. Các chế độ phúc lợi như bữa ăn ca, giờ nghỉ ngơi, bảo hiểm xã hội, đời sống tinh thân… của người lao động được các cấp công đoàn quan tâm sát sao.

Các công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, đã có 83,3% doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể, trong đó có những điều khoản có lợi cho người lao động về: thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng; an toàn vệ sinh lao động; đảm bảo bữa ăn ca cho người lao động và các chế độ phúc lợi khác... Các cấp công đoàn đã tổ chức trên 1.000 cuộc đối thoại giữa chủ tịch công đoàn, người sử dụng lao động với gần 90.000 lượt người lao động; công đoàn các cấp trên cơ sở tổ chức 5 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo địa phương, lãnh đạo công đoàn với CNVCLĐ.

Ở cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo LĐLĐ đã trực tiếp tham gia 2 hội nghị đối thoại với gần 1.000 CNVCLĐ. Thông qua các cuộc đối thoại đã trực tiếp giải quyết nhiều kiến nghị, thắc mắc của người lao động, không để xảy ra hiện tượng khiếu kiện kéo dài. Trong năm, đã có trên 6.000 lượt người lao động được tư vấn pháp luật, gần 10.000 lượt CNLĐ được tập huấn về an toàn vệ sinh lao động.

Với tiêu chí “Để mọi lao động đều có Tết”, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức kỳ hợp tác vì phúc lợi đoàn viên với 13 doanh nghiệp, đối tác trên địa bàn tỉnh để người lao động được giảm giá khi mua hàng, sử dụng các dịch vụ. Đồng thời, tổ chức “Tết sum vầy” năm 2018 gắn với chương trình bán hàng giảm giá phục vụ đoàn viên, người lao động. Trong năm, LĐLĐ tỉnh đã tặng 115.000 suất cho với tổng trị giá trên 55 tỷ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp công đoàn đã xây dựng được 78 nhà Mái ấm Công đoàn với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng…

Trong năm, đã xét cho 47 CNVCLĐ vay từ nguồn Quỹ Quốc gia hỗ trợ công nhân lao động, Trung tâm Trợ giúp người lao động triển khai có hiệu quả Quỹ cho CNVCLĐ vay phát triển kinh tế gia đình và tăng thu nhập với hơn 700 người vay tổng sô tiền 20,7 tỷ đồng… Qua đó, góp phần tích cực giúp đỡ những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, gắn bó với công việc.

Chị Lê Thị Đào, công nhân công ty TNHH Samsung Electro Mechanics Việt Nam Thái Nguyên chia sẻ: Giữa năm 2018, tôi được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, LĐLĐ thị xã Phổ Yên vận động các nguồn hỗ trợ gia đình tôi thêm 117,5 triệu đồng (giá trị bằng hiện vật) để xây dựng ngôi nhà mới. Trước đây, tôi chưa bao giờ dám mơ một ngày lại được sống trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố như thế này. Tôi rất hạnh phúc và biết ơn tổ chức Công đoàn.

Ngoài những hỗ trợ về vật chất, công đoàn các cấp cũng quan tâm chăm lo cho đến đời sống tinh thần của CNVCLĐ. Các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động như: Ngày hội công nhân, giải thể dục thể thao, chương trình Hát cho công nhân nghe… Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Dương Văn Thái cho biết: Mặc dù công việc lao động sản xuất hàng ngày tại các doanh nghiệp rất vất vả , thời gian làm việc tăng ca nhiều nhưng chúng tôi vẫn khuyến khích các công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao cho công nhân. Những hoạt động đều được công nhân hưởng ứng nhiệt tình, giúp gia tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động.

Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thông tin: Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ chủ động tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến NLĐ và tổ chức công đoàn; chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường giám sát. Ngoài ra, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh vận động xây dựng nguồn quỹ, để chăm lo đời sống cho người lao động, hỗ trợ nhà ở Mái ấm Công đoàn; nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho đoàn viên và người lao động.