Tình người tô thắm cả mùa Xuân

16:24, 26/01/2019

Từ trước Tết Nguyên đán nửa tháng, các trung tâm thương mại, siêu thị nhộn nhịp hơn bởi cảnh mua, bán. Bên nhiều trục đường, đào, quất, hàng thủ công mỹ nghệ bày bán phong phú. Thả bộ trên đường phố, ngỡ mình như đang đi giữa rừng hoa. Tết đang về! Trong không khí tưng bừng đón Xuân, cảm động nhường nào khi bắt gặp những bước chân hối hả, tất bật tìm về với những người có hoàn cảnh khó khăn để trao tặng quà.

Ông Lý Văn Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chia sẻ: Trị giá mỗi túi quà chưa nhiều, nhưng đủ để những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn an tâm, có thêm tiền mua gạo, đỗ, thịt lợn gói bánh chưng thờ cúng gia tiên theo lệ tục.

Trong cuộc đời còn có gì đẹp hơn tình yêu thương giữa con người với con người. Và càng cao đẹp hơn khi Tết đến, Xuân về, mọi người trong xã hội cùng sẻ chia, giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện đón Xuân mới. Giản dị là chiếc bánh chưng xanh, nhưng thể hiện được một nét đẹp văn hoá truyền thống “thương người như thể thương thân” đuộc xây đắp, gìn giữ từ ngàn đời.

Ông Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2019” của tỉnh cho biết: Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, năm 2019, tỉnh Thái Nguyên có hơn 22.000 suất quà tặng đối tượng gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ban Chỉ đạo cam kết bảo đảm 100% các đối tượng trên được nhận quà Tết của tỉnh và các cấp. Hưởng ứng Chương trình này, trong thời gian trung tuần tháng 1, tức vào độ trước Tết Nguyên đán, Ban Chỉ đạo đã nhận được sự ủng hộ của hơn 250 đơn vị, doanh nghiệp với số tiền đăng ký ủng hộ đạt hơn 27,7 tỷ đồng. Thay mặt Ban Chỉ đạo, thay mặt những hộ dân nghèo, tôi trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà thiện tâm đã tham gia ủng hộ. Tôi cam kết sẽ chuyển quà Tết của các vị đến tận tay người nghèo từ trước Tết Nguyên đán. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Đăng Tạo, Giám đốc Văn phòng Công ty cổ phần Tập đoàn FLC cho biết: Công ty trân trọng ủng hộ 1 tỷ đồng cho Chương trình Tết vì người nghèo tỉnh Thái Nguyên. Đây là số tiền quyên góp của hơn 10.000 cán bộ, người làm công tác quản lý và người lao động của Công Ty. Chưa nhiều, nhưng xin cùng Quỹ Vì người nghèo tỉnh góp với mỗi cảnh nghèo chiếc bánh chưng xanh.

Còn ông Doãn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn T&T Group chia sẻ: Chúng tôi biết trong những năm gần đây, số hộ nghèo ở tỉnh Thái Nguyên giảm nhanh, nhưng cuộc sống đời thường còn có nhiều cảnh nghèo cần được giúp đỡ. Hằng năm, Công ty đều có các hoạt động hỗ trợ người nghèo làm nhà ở. Nhân dịp này, người lao động Công ty chúng tôi xin góp 1 tỷ đồng với “nồi bánh chưng” dành cho người nghèo của tỉnh Thái Nguyên.

“Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết”. Lời các cụ dạy từ ngàn xưa nay còn nguyên giá trị. Song có nhiều người vì lý do đau ốm quanh năm, bị thiểu năng trí tuệ, bị thiên tai… nên khó nghèo đeo bám, ngày Tết lo ngay ngáy vì không biết lấy tiền ở đâu để sắm lễ gia tiên. Cụ Trịnh Văn Sâm, 90 tuổi, xóm Cây Thị, xã Ôn Lương (Phú Lương) thở dài như vừa trút đước gánh nặng. Cụ cho biết: 6 người con của tôi đều ăn riêng, ở riêng, nhà còn có tôi và bà Lê Thị Tâm (vợ) 85 tuổi. Vợ chồng già đang loay hoay chưa biết Tết nhất thế nào thì được chính quyền địa phương mời ra xã nhận qùa Tết.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Chủ tịch UBND xã Ôn Lương cho biết: Ông Sâm là 1 trong 7 hộ của xóm Cây Thị được nhận quà Tết Kỷ Hợi. Khi trao quà, chúng tôi cảm nhận được sự xúc động của mỗi người.

Chứng kiến không khí trao, nhận quà Tết ở xã Ôn Lương, mọi người có mặt bùi ngùi khi thấy có 1 bé gái 9 tuổi, ngơ ngác xin được nhận quà thay bố mẹ. Tôi hỏi: Bố mẹ cháu đâu? Cháu ngấn nước mắt, bẽn lẽn trả lời: Bố đi uống thuốc Methadon, còn mẹ đi làm ăn xa, nên cháu nghỉ học đến nhận quà thay bố mẹ… Cô bé có tên rất ấn tượng - Vương Thị Thủy Tiên, xóm Khau Lai, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Ôn Lương. Nhìn bé Thủy Tiên nhỏ thó, 2 tay cứ ôm chặt túi quà vừa nhận, lòng tôi cảm thấy nghẹn ngào.

 Có mặt ở đó, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Việt kiều Séc bùi ngùi nói: Tôi là giáo viên dạy tiếng Việt cho trẻ em người Việt và người nước ngoài. Tôi thật sự xúc động, muốn bật khóc khi chứng kiến cảnh Thủy Tiên lên nhận quà Tết thay cho bố mẹ. Cuộc sống kinh tế gia đình khó khăn nhưng không làm em mất đi sự hồn nhiên của tuổi thơ.

Còn ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội Kiều bào Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết: Về quê ăn Tết, bà con kiều bào từ Séc đã gom góp tiền, quà, với mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ những cảnh nghèo vơi bơt khó khăn, hoạn nạn.

Tết không chỉ để ăn, mà để mọi người được nghỉ ngơi, đoàn tụ và kiểm lại trong năm mình làm được những việc gì. Bà Liêu Thị Tình, xóm Khuân Lân, xã Hợp Thành tay cầm chiếc bánh chưng, miệng kể chuyện về tình nghĩa chòm xóm: Tôi nghèo vì đau ốm, bệnh tật. Từ trong năm, nhờ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh và sự giúp đỡ của bà con lân cận, tôi đã có ngôi nhà ở mới, nên với tôi đây là một cái Tết to nhất của đời mình.

Vâng! Tôi hiểu, đó là cái Tết đang đến từ lòng người. Một cái Tết không ồn ào, không vội vã, thậm chí nhẩn nha, chậm rãi vì những hộ nghèo được được chính quyền địa phương lập danh sách, đề nghị các cấp, ngành, nhà hảo tâm hỗ trợ ăn Tết. Chia tay bà Tình, chúng tôi sang huyện Định Hoá, đến xóm Nam Cơ, vào thăm gia đình bà Đặng Thị Chúc. Bà Chúc phấn chấn vì mới được chuyển vào ở trong ngôi nhà mới. Nhà do Hội CCB Khối Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ xây dựng năm 2018. Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết: Năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 355 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trao nhà đại đoàn kết. Theo đó là 355 gia đình được đón xuân trong ngôi mới chắc chắn.

Thời điểm này, đào, mận đã lác đác xòe cánh báo hiệu Tết rất gần. Suy nghĩ về ước mơ an cư, lạc nghiệp của hộ nghèo cứ theo tôi trên suốt dọc đường từ T.P Thái Nguyên lên xã vùng cao Văn Lăng (Đồng Hỷ). Đây là xã khó khăn nhất, có số hộ nghèo cao nhất của huyện. Từ hàng chục năm nay, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ cho đồng bào có cuộc sống ổn định, như hỗ trợ tiền làm nhà ở, tiền phát dọn nương, bãi, tiền hỗ trợ sản xuất… và mỗi độ Tết đến có hàng trăm hộ nghèo của xã được nhận quà, nhận tiền ăn Tết.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Lăng cho biết: Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, xã có 509 hộ nghèo được nhận quà từ Quỹ Vì người nghèo các cấp, trong đó có 50 hộ được nhận quà từ Quỹ Vì người nghèo Trung ương… Thấy ông Nông Văn Trường, hộ nghèo ở xóm Mong đang đứng gần đó, tôi hỏi chuyện sắm Tết. Ông Trường nói phấn chấn: Năm nay nhà tôi có Tết to, vì túi quà được nhận ngoài bánh, kẹo, cà phê hòa tan… còn có 1 triệu đồng tiền mặt. Đây là quà Tết của Quỹ Vì người nghèo Trung ương gửi tặng.

Còn nhiều nữa những chuyến đi của đại diện các cấp, ngành, đoàn thể, nhà thiện tâm tìm về, chia sẻ Tết với người nghèo. Và tôi đã bắt gặp bao nụ cười hoan hỷ, đồng cảm giữa người trao quà và người nhận quà. Cho dù giá trị túi quà Tết chưa nhiều, nhưng đủ để trang trải một cái Tết sum vầy, yêu thương. Hơn thế nữa là sự sẻ chia, động viên ấm áp tình người; đồng thời là một nghĩa cử đẹp chỉ tồn tại ở một xã hội văn minh, bác ái, không kỳ thị, khích lệ những người nghèo có thêm nguồn nghị lực vươn lên trong cuộc sống.